Cụ thể, theo dự báo của Metric (nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu thông minh của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu), doanh số của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đạt 105.000 tỷ đồng trong quý IV/2025, tăng 15% so với cùng kỳ 2024.

Động lực đến từ nhu cầu mua sắm trong dịp cao điểm cuối năm. Các chiến dịch siêu sale như 11/11 và 12/12, cùng với dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức mua trên toàn thị trường.

Hiện, Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop đang tăng tốc mạnh với 41%, phản ánh xu hướng mua sắm qua video trực tuyến ngày càng phổ biến. Lazada duy trì thị phần khoảng 3%, còn Tiki gần như biến mất khỏi bảng xếp hạng.

Việc các sàn TMĐT làm nóng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam những tháng cuối năm 2025.
Việc các sàn TMĐT chi hàng trăm tỷ đồng để khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, đang làm nóng thị trường TMĐT tại Việt Nam những tháng cuối năm 2025. Ảnh: KT

Nổi bật nhất là Lazada, khi sàn này công bố khoản đầu tư gần 700 tỷ đồng (25 triệu USD) dành riêng cho chiến dịch 11/11, mức chi mạnh tay nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Theo đại diện Lazada, người tiêu dùng có thể mua hàng nội địa Hàn Quốc từ Gmarket hoặc sản phẩm Trung Quốc từ Tmall với mức giảm giá lên đến 50%, tặng voucher 1 triệu đồng, freeship và đổi trả trong 30 ngày.

Giai đoạn cao điểm của đợt sale sẽ diễn ra từ 20 giờ ngày 10/11 đến hết 13/11, khi Lazada tung ưu đãi “đỉnh” như trợ giá 11 triệu đồng, hàng loạt sản phẩm chỉ còn 11.000 đồng, cùng giảm thêm 3 triệu đồng cho iPhone 17.

Điểm mới của Lazada trong mùa sale năm nay là tăng gấp đôi phí hoa hồng tiếp thị liên kết đến hết ngày 15/11. Chính sách này nhằm thu hút người sáng tạo nội dung bán hàng qua YouTube Shopping, xu hướng đang lan rộng tại Đông Nam Á.

Việc đẩy mạnh mô hình mua sắm qua video cho thấy, cuộc cạnh tranh giữa Lazada và Shopee không chỉ dừng lại ở khuyến mãi, mà còn chuyển hướng sang kết hợp TMĐT và nội dung số.

mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho người tiêu dùng, nhà sáng tạo và doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng số.
Chính sách khuyến mại, kích cầu tiêu dùng của các sàn TMĐT, đang mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho người tiêu dùng, nhà sáng tạo và doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng số. Ảnh: KT

Tương tự, Shopee cũng triển khai hàng loạt ưu đãi lớn trong dịp 11/11. Theo đó, người mua được giảm 20%, tối đa 11 triệu đồng cho đơn hàng từ 20 triệu đồng, cùng miễn phí vận chuyển toàn chiến dịch.

Sàn này còn tổ chức chương trình mở hộp quà ngẫu nhiên, với phần thưởng hấp dẫn gồm 111 điện thoại thông minh và hàng ngàn Shopee Xu, nhằm tăng tương tác và giữ chân người dùng trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Theo Metric thống kê, ngành hàng thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa – thực phẩm sẽ tiếp tục dẫn đầu doanh số. Nhiều khả năng các sàn sẽ đẩy mạnh hoạt động livestream bán hàng, ưu đãi miễn phí vận chuyển và tăng cường năng lực logistics để đảm bảo trải nghiệm mua sắm, duy trì đà tăng trưởng,

Thực tế cho thấy, mùa mua sắm dịp cuối năm không chỉ là cuộc đua của các sàn TMĐT, mà còn là dịp thúc đẩy mô hình bán hàng qua nội dung số, mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho người tiêu dùng, nhà sáng tạo và doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng số.