Được thành lập ngày 11 tháng 12 năm 1975, chuyển đổi từ Doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty Cổ phần năm 2000, đến nay, Công ty đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu của ngành ong Việt Nam cả về số lượng mật ong và kim ngạch xuất khẩu. Hiện nay, hằng năm, trung bình Công ty sản xuất và tiêu thụ trên 10.000 tấn mật ong, 500 tấn sáp ong, 100 tấn phấn hoa, 5 tấn sữa ong chúa. Ngoài ra còn có thêm một số sản phẩm như: mật ong nghệ đen và mật ong nghệ vàng, mật ong gừng. Sản phẩm trên 95% là xuất khẩu, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ, các nước thuộc khối EU, Hàn Quốc. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trong hệ thống Ong mật Việt Nam đã bảo hộ thương hiệu “DakHoney” trong nước và thị trường Mỹ, Hàn Quốc từ năm 2008 đến nay đang vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm ISO 22000-2018, HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc (True source) sản phẩm của Hoa Kỳ. Với sản lượng xuất khẩu như hiện nay, doanh nghiệp đã góp phần nâng tầm thương hiệu mật ong Việt Nam trên trường quốc tế.
Ngành nuôi ong lấy mật đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều nông dân tỉnh nhà. Đầu mối thu mua, chế biến và phân phối mật ong ra thị trường ở tỉnh chủ yếu là Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk. Công ty có chuỗi liên kết bền vững với người nông dân như hỗ trợ vốn sản xuất, hướng dẫn kĩ thuật chăm sóc ong và thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm mật ong đa dạng, chất lượng tốt đáp ứng các yêu cầu của các thị trường; đảm bảo việc thu mua mật cho bà con, tạo thu nhập ổn định. Việc tạo liên kết với trên 1000 hộ nuôi ong đã giúp Công ty có sản lượng 10 ngàn tấn dễ dàng, có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, Công ty còn hợp tác với một số tổ chức quốc tế để triển khai các dự án phục vụ cho nghề nuôi ong, giúp người nuôi ong mật tiếp cận được với khoa học kỹ thuật của thế giới, từ đó sản xuất hiệu quả hơn, nâng cao vị thế cạnh tranh xuất khẩu mật ong. Mặt khác, để tạo ra sản phẩm vừa đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa cho giá trị dinh dưỡng cao, Công ty trực tiếp tham gia dự án giống gốc hay dự án nâng cao vị thế cạnh tranh xuất khẩu mật ong toàn cầu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính phê duyệt.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên trong sản xuất, Công ty thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như khâu bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Trong chế biến sản xuất, Công ty đề ra tiêu chí 5s (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và “3 không” (không nhận sản phẩm không đạt chất lượng từ quá trình trước, không làm ra sản phẩm khuyết tật, không chuyển sản phẩm khuyết tật cho quá trình sau). Mật ong tự nhiên được Công ty thu về từ các trại ong được đưa vào quá trình sản xuất (lọc, lắng và hạ thủy phần) để loại bỏ hoàn toàn những tạp chất còn sót lại trong mật ong sau quá trình thu hoạch. Với quy trình sản xuất, hệ thống máy móc hiện đại, công nhân được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về an toàn vệ sinh thực phẩm cho nên sản phẩm đạt chất lượng hoàn hảo. Các sản phẩm ong mật Dakhoney nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, Dakhoney là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng bình chọn về uy tín và chất lượng bền vững. Nhờ có đầy đủ các bộ phận, bộ máy sản xuất hoàn chỉnh, có quy trình sản xuất ổn định, chặt chẽ trong chất lượng hàng hoá; hệ thống kiểm soát chất lượng như: ISO 22000:2018, HACCP, tiêu chuẩn Halal cho người Hồi giáo, đồng thời, với việc thực hiện việc kiểm soát truy xuất nguồn gốc, Công ty luôn được các tổ chức quốc tế đánh giá rất tốt và giành được sự tin cậy cao từ khách hàng nước ngoài. Chính sách của Công ty là “lấy chất lượng làm hàng đầu, luôn đồng hành cùng thị trường và các nhà cung cấp”. Công ty cũng luôn chú trọng tiêu chí tạo ra các dòng sản phẩm tự nhiên nhất, tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng, đồng thời ít tạo ra ảnh hưởng môi trường nhất có thể. Chính vì vậy, thương hiệu Mật ong Dakhoney ngày càng được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm và đánh giá cao.
Ở Dakhoney, việc tổ chức quản lý Công ty, quản lý nhân sự luôn có sự thay đổi, để công việc các bộ phận, từng con người phù hợp với năng lực, sở trưởng. Công ty có thu nhập cao so với mặt bằng trong tỉnh tạo sự yên tâm cống hiến, gắn bó cho người lao động. Đồng thời, nhờ các mối quan hệ đan xen của Công ty và người đứng đầu, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội đều ủng hộ doanh nghiệp. Ngoài nỗ lực đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình vì cộng đồng như: tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa…
Với những bước đi đúng đắn, Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk đã có những đóng góp quan trọng cho kinh tế tỉnh nhà và đang ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần quảng bá và nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 11/2023
(Nguyễn Văn Cuông)
VHDN: Đắk Lắk có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nghề nuôi ong lấy mật do có diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng lớn, đặc biệt là diện tích cà phê lớn nhất cả nước nên nghề nuôi và kinh doanh ong mật phát triển mạnh. Trong đó phải nhắc tới vị […]