Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nghiệp cần nâng cao việc bảo vệ thương hiệu

VHDN: Vấn nạn hàng nhái hàng giả, không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng. Do vậy, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) gia tăng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì doanh nghiệp cần nâng cao việc bảo vệ thương hiệu.

Theo lực lượng QLTT, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, vấn nạn của hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT đang ngày càng phức tạp và tinh vi. Trong đó, với vấn đề liên quan đến thương hiệu và nhãn hiệu, trong vòng một năm trở lại đây có 2 loại thương hiệu nhãn hiệu bị xâm phạm, thứ nhất là các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng của quốc tế; thứ hai là các thương hiệu của sản phẩm Việt Nam. Trong khoảng một năm trở lại đây, Bộ Công Thương liên tiếp nhận được yêu cầu, những vấn đề thắc mắc cũng như đề nghị phối hợp của các hãng lớn trên thế giới hoặc có nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT – Bộ Công Thương) cho biết: “Theo phản ánh của hãng Ajinomoto sản xuất bột ngọt, hãng Acecook của Nhật Bản sản xuất mì gói thì trên thị trường ngày càng nhiều bột ngọt cũng như mì tôm bị làm giả, thậm chí làm giả từng gói gia vị trong gói mì. Hay, những thương hiệu rất nổi tiếng của Tập đoàn Procter & Gamble như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… cũng bị làm giả rất nhiều ở thị trường nội địa. Ngay cả Lego – Đan Mạch trong tháng vừa qua cũng đã làm việc với chúng tôi hai lần về việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam”.

Đối với các thương hiệu sản phẩm của Việt Nam thì những mặt hàng từ đồ ăn, thức uống đều được sản xuất, làm giả, làm nhái ở trong thị trường nội địa. Qua đó có thể thấy rằng thương hiệu, nhãn hiệu được làm giả ngày càng tinh vi hơn. Liên quan đến sản phẩm bị làm giả thì hàng giả hiện nay có ở đủ mọi chủng loại, từ quần áo, mỹ phẩm, giày dép đến thực phẩm chức năng. Mới đây, Cục QLTT Hà Nội đã bắt một vụ rất lớn liên quan đến tự sản xuất thực phẩm chức năng bán trên mạng. Điều này rất nguy hiểm vì gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Ngay cả những sản phẩm rất đắt tiền như những mặt kính của bếp từ của những hãng từ Đức, Ý đều trao đổi lại rằng họ có sản phẩm bị làm giả ở trên thị trường.

Về nguồn gốc hàng giả, đại diện Tổng cục QLTT cho biết, hàng giả vẫn từ hai nguồn, thứ nhất từ nguồn nhập lậu, thẩm lậu từ các nước có đường biên giới với Việt Nam vào trong thị trường nội địa và thứ hai là hàng giả được sản xuất ở ngay trong nước. Tuy nhiên, “thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử bây giờ là kênh để tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,” ông Linh nhấn mạnh.

Đối với vấn nạn hàng nhái hàng giả, không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng. Thương hiệu bị làm giả, làm nhái và nguy hiểm nhất đã làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả, hàng giả có giá rẻ. Do vậy, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm SHTT gia tăng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì doanh nghiệp cần nâng cao việc bảo vệ thương hiệu. Để chủ động ứng phó với vấn nạn hàng nhái, hàng giả, xâm phạm SHTT, về phía doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Bộ phận Pháp lý, Công ty TNHH URC Việt Nam cho biết, URC đã thực hiện nhiều hành động để nhằm bảo vệ thương hiệu và phòng chống tình trạng hàng nhái, hàng giả như thông qua phối hợp với các cơ quan chức năng để làm sao để phòng ngừa, ngăn chặn. “Chúng tôi đề xuất cần có giải pháp đẩy nhanh quá trình xử lý vi phạm, đồng thời nâng cao mức phạt đối với chủ thể vi phạm, đối với các vi phạm về xâm phạm SHTT, đặc biệt là những hành vi vi phạm nhiều lần để tăng tính răn đe cho người thực hiện hành vi vi phạm đó,” bà Hiền đề xuất.

Đối với các cơ quan chức năng, ông Trần Hữu Linh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả và xử phạt gần 30 tỷ đồng. Do vậy, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, tại các ổ nhóm, tụ điểm cụ thể. Hiện trên 63 tỉnh, thành phố thì có khoảng 20 – 30 tỉnh, thành phố có những tụ điểm nổi cộm về hàng giả. Do đó, lực lượng QLTT đã chỉ đạo các đơn vị cấp dưới liên tục kiểm tra. Tuy nhiên, ưu tiên phối hợp để tìm ra những đường dây, ổ nhóm, những kho hàng lớn để triệt phá tận gốc. Đồng thời, tập trung kiểm tra vấn đề hàng nhái, hàng giả trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. “Hàng giả bày ở ngoài đường, ngoài phố, ngoài cửa hàng thì rất dễ nhận biết và phát hiện, nhưng trên môi trường Internet đang là một mặt trận mới trong công tác chống hàng giả. Có đến 80-90% hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT được tiêu thụ, mua bán trên mạng. Đây là một mặt trận rất nóng bỏng và khó khăn, bởi vì bắt ở ngoài thực tế đã khó, bắt trên mạng còn khó hơn rất nhiều, bởi vì đặc thù của internet. Theo đó, xử lý vấn nạn hàng giả và hàng giả trên mạng sẽ là ưu tiên số một của lực lượng QLTT từ nay đến năm 2025,” ông Trần Hữu Linh nói.

Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 7/2023

(Minh Đức)

09:32:01 08-07-2023

VHDN: Vấn nạn hàng nhái hàng giả, không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng. Do vậy, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) gia tăng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì doanh nghiệp cần […]

Đối tác của chúng tôi