Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cả năm 2025 Việt Nam dự kiến xuất khẩu khoảng 8,8 triệu tấn gạo, duy trì vị trí quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tính đến 15/10/2025, xuất khẩu mới đạt 7,022 triệu tấn, trị giá 3,588 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và 21,94% về trị giá so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều thị trường truyền thống hạn chế nhập khẩu, trong khi các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Thái Lan tăng nguồn cung, tạo dư thừa gạo toàn cầu.

Tại Philippines, Chính phủ gia hạn lệnh tạm ngừng nhập khẩu đến hết năm 2025, chỉ mở cửa hạn chế vào tháng 1/2026. Indonesia có tồn kho 3,89 triệu tấn, sản lượng tăng 12,1% so với năm 2024, khiến xuất khẩu Việt Nam sang đây giảm 97%. Malaysia cũng giảm 42%, đạt 363.251 tấn. Trước tình hình giá gạo toàn cầu giảm do nguồn cung tăng, doanh nghiệp Việt cần linh hoạt về giá bán, chủng loại và thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Hưng Việt (An Giang), chia sẻ doanh nghiệp đang tập trung vào gạo chất lượng cao, đóng gói nhỏ, thương hiệu riêng như ST25, nhận phản hồi tích cực từ các thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng được coi là điểm sáng, khi nhu cầu tăng ở miền Bắc và miền Trung cuối năm, đặc biệt các loại gạo đặc sản và gạo dinh dưỡng.

Bộ Công Thương phối hợp các cơ quan khai thác FTA đã ký và xúc tiến thị trường mới tại Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin, Trung Á, Đông Âu, Ấn Độ, Pakistan, Brazil. Dự kiến trong quý IV/2025, Việt Nam hoàn tất đàm phán hai FTA quan trọng với Mercosur và GCC, mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Trước áp lực cạnh tranh và giảm giá, việc doanh nghiệp linh hoạt, khai thác thị trường tiềm năng, phát triển sản phẩm chất lượng cao và đồng hành cùng nông dân sẽ giúp ngành lúa gạo Việt Nam vượt khó, duy trì thu nhập cho người trồng lúa và hướng tới tăng trưởng bền vững cuối năm 2025.