Sự kiện - chuyên đề:

Du lịch Thanh Hóa: Bước tiến thần tốc nhờ chuyển đổi số và đa dạng hóa sản phẩm

Thanh Hóa đang nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ số và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao.

 

Sự kết hợp này đã giúp ngành du lịch xứ Thanh đạt được những thành tựu ấn tượng, thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách hiện đại, Thanh Hóa đã triển khai một hệ sinh thái du lịch thông minh, tiện lợi. Hệ thống du lịch thông minh (Smart Travel) đã được đưa vào hoạt động tại 8 khu, điểm du lịch trọng điểm như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ và Pù Luông.

Tại đây, du khách có thể dễ dàng truy cập thông tin, đặt vé trực tuyến và thậm chí trải nghiệm không gian ảo của di tích qua ứng dụng MobiFone Smart Travel.

img_20250916_074933.jpg
Chuyển đổi số đang thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Thanh Hóa

Song song với đó, các giải pháp công nghệ cũng đã được địa phương áp dụng rộng rãi. Có thể kể đến như: mã QR được tích hợp tại các điểm di tích như Thành Nhà Hồ, giúp du khách quét mã để nhận thông tin chi tiết; Hệ thống thuyết minh tự động tại Khu Di tích Lam Kinh giúp việc tham quan trở nên thuận tiện ngay cả khi lượng khách đông; Số hóa toàn diện 71 khu, điểm du lịch và 25 cơ sở lưu trú, cập nhật trên phần mềm quản lý của tỉnh. Gần 1.000 tin, bài, video quảng bá du lịch Thanh Hóa cũng được đăng tải trên website chính thức, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm hiểu và lên kế hoạch.

Những nỗ lực này đã góp phần vào thành công lớn của du lịch Thanh Hóa, điển hình là tỉnh đón gần 15 triệu lượt khách chỉ trong 8 tháng năm 2025, một con số kỷ lục khẳng định hiệu quả của chiến lược chuyển đổi số.

img_20250916_074941.jpg
Pù Luông là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách

Bên cạnh yếu tố công nghệ, Thanh Hóa cũng tập trung phát triển và nâng tầm các sản phẩm du lịch cốt lõi, tạo ra sự khác biệt và đẳng cấp.

Sản phẩm du lịch thế mạnh của Thanh Hóa được đầu tư mạnh mẽ với các tổ hợp vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp như Quần thể FLC Sầm Sơn, Quảng trường biển Sun Group, Công viên nước SunWorld và Flamingo Ibiza Hải Tiến. Ngoài ra, các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội đường phố, và chương trình nghệ thuật như SunFest cũng đã làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách.

img_20250916_074936.jpg
Du khách luôn hài lòng khi được trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ du lịch tại Thanh Hóa

Không chỉ vậy, các di tích lịch sử cũng được tu bổ và nâng cao giá trị, trở thành những điểm đến hấp dẫn như Khu Di tích Lam Kinh, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và đền Nưa – Am Tiên. Sự ra mắt của các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Lamori Resort & Spa đã kết nối du lịch văn hóa với nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, du lịch sinh thái nhờ vậy cũng đang thu hút du khách quốc tế. Các hoạt động như trekking, chèo bè tre, và khám phá thiên nhiên được tổ chức tại Vườn quốc gia Bến En và Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

20240518_164848.jpg
Sầm Sơn vẫn là điểm nhấn của du lịch Thanh Hóa

Đặc biệt, Thanh Hóa còn thử nghiệm và phát triển các sản phẩm mới như du lịch MICE (hội nghị, hội thảo), du lịch nông trại, kinh tế đêm, và phố đi bộ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa lựa chọn cho du khách.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, du lịch Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thông minh của cả nước, đồng thời hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

 

Nguồn: Báo Công lý

14:55:40 16-09-2025

Thanh Hóa đang nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ số và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao.   Sự kết hợp này đã giúp ngành du lịch xứ Thanh đạt […]

Đối tác của chúng tôi