Đây là nhiệm vụ chiến lược cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa khu vực tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), giới thiệu về dự thảo Chương trình
Bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), giới thiệu về dự thảo Chương trình “Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 – GoGlobal”

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết: Chương trình “Go Global” định hướng chuyển tư duy hội nhập từ “tham gia” sang “chủ động kiến tạo” trong chuỗi giá trị toàn cầu, gắn kết giữa thương mại, đầu tư, công nghệ và văn hóa.

Theo dự thảo, chương trình hướng tới việc hình thành các doanh nghiệp đa quốc gia của Việt Nam, có năng lực cạnh tranh quốc tế, thúc đẩy chuyển dịch từ gia công, lắp ráp sang sản xuất “Made in Vietnam” thực thụ. Mục tiêu đến năm 2030, nâng tỷ trọng xuất khẩu của khu vực tư nhân lên 50–60% tổng kim ngạch quốc gia, hình thành ít nhất 20 doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và 30 doanh nghiệp vừa tiên phong tại các thị trường ngách.

Toàn cảnh “Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025”.
Toàn cảnh “Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025”.

“Go Global” sẽ được triển khai theo ba giai đoạn: Khởi động và xây dựng thể chế (2026–2027); thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong (2028–2030); và mở rộng, củng cố mạng lưới hội nhập sâu (2031–2035). Bốn trụ cột chính gồm: Phát triển chiến lược thị trường sâu rộng; nâng cao năng lực quản trị và chuẩn mực quốc tế; xây dựng lực lượng doanh nghiệp tiên phong; cùng với hình thành hệ sinh thái dữ liệu và Cổng thông tin “Go Global”.

Chương trình không chỉ dừng ở định hướng mà còn có các giải pháp hỗ trợ thực chất, như đào tạo chiến lược đầu tư quốc tế, tư vấn pháp lý nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như khuyến khích doanh nghiệp tham gia M&A để mở rộng thị trường.

“Chúng tôi kỳ vọng tạo ra những doanh nghiệp Việt thực sự toàn cầu, phát triển bằng chính trí tuệ và thương hiệu Việt”, bà Mai Thu Hiền nhấn mạnh.