Chính thức nâng hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

NHÌN THẲNG VÀO HẠN CHẾ, YẾU KÉM ĐỂ RÚT RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trình Đại hội XIV của Đảng, đã đánh giá những thành tựu nổi bật của đất nước sau 40 năm đổi mới. Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới. Với phương châm Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển, Đại hội xác định tư duy, tầm nhìn, những quyết sách chiến lược để chúng ta vững bước tiến mạnh trong kỷ nguyên mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước.
Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, với ý chí, khát vọng phát triển, kiến tạo tương lai, tư duy đổi mới, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII. Đảng ta vững vàng lãnh đạo đất nước tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng, toàn diện, có bước đột phá và nhiều điểm sáng nổi bật.
Dự thảo Báo cáo Chính trị cũng đã nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém, đáng chú ý là: Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn chồng chéo, mâu thuẫn, không phù hợp với thực tiễn; tổ chức thi hành pháp luật còn chưa tốt, cải cách thủ tục hành chính vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của người dân và doanh nghiệp tại một số bộ, ngành, chính quyền địa phương còn chậm, chưa thoả đáng, gây nên những bức xúc kéo dài. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi Nhân dân của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội còn nhiều lúng túng, chất lượng chưa cao. Quyền làm chủ của Nhân dân chưa được thể chế hoá đầy đủ, có lúc, có nơi còn bị vi phạm.
Kế thừa những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua 40 năm đổi mới, trong đó có những đóng góp nổi bật của nhiệm kỳ Đại hội XIII là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục, là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Nhân dân ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế thời đại; qua đó chúng ta đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm quý báu mang tầm lý luận, có giá trị định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước trong kỷ nguyên mới:
Trong đó, bài học kinh nghiệm đang được người dân và doanh nghiệp quan tâm là: Quán triệt sâu sắc và thực hành triệt để quan điểm “Dân là gốc”. Phát huy vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của Nhân dân. Mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp và hạnh phúc của Nhân dân; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Lấy sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả công việc làm tiêu chí đánh giá cán bộ. Tăng cường củng cố và phát huy hiệu quả sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
CẦN KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG ỔN ĐỊNH, CẠNH TRANH CÔNG BẰNG
Dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp, ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Thanh Hóa – Ninh Bình, cho rằng: Doanh nghiệp muốn nhìn thấy tinh thần “Dân là gốc” được thể hiện qua hành động thực tiễn của bộ máy công quyền. Các chính sách, quy định, thủ tục hành chính phải được công khai, dễ hiểu và áp dụng thống nhất từ trung ương đến địa phương. Doanh nghiệp cần dự đoán được để yên tâm đầu tư và phát triển dài hạn, không phải đối mặt với các “luật chơi” thay đổi đột ngột hoặc tùy tiện. Các thủ tục hành chính, cấp phép, kiểm tra chuyên ngành phải được tinh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết. Hiệu quả công việc của cán bộ phải được đo lường bằng việc giảm chi phí tuân thủ, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, chứ không phải chỉ là số lượng văn bản ban hành.

“Cán bộ công chức phải thực sự coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, là nguồn lực tạo ra của cải cho xã hội, chứ không phải là đối tượng để quản lý, gây khó dễ. Sự tín nhiệm của doanh nghiệp chỉ có được khi cán bộ làm việc với tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn thay vì kiểm soát, nhũng nhiễu. Đảm bảo pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, tham nhũng, đặc biệt là các hành vi gây khó khăn, cản trở hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng tín nhiệm của doanh nghiệp vào hệ thống chính trị. Bởi vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và đề nghị áp dụng triệt để tiêu chí: Lấy sự hài lòng, tín nhiệm của người dân và doanh nghiệp, hiệu quả công việc làm tiêu chí đánh giá cán bộ”, ông Hiệu nêu quan điểm.
Ông Hiệu nhấn mạnh thêm, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp phải là thước đo quyết định của các chỉ số đo lường chất lượng điều hành cấp tỉnh hay cấp sở, ngành, phải trở thành công cụ quan trọng, là “phiếu bầu” của cộng đồng doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả và năng lực của chính quyền, cán bộ, từ đó có cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng. Người dân và doanh nghiệp cần một Nhà nước kiến tạo, thực hành sâu sắc triết lý “Dân là gốc” bằng cách biến sự hài lòng, tín nhiệm của doanh nghiệp thành mục tiêu và thước đo thành công của mọi cấp chính quyền và từng cán bộ.
THÁO GỠ “ĐIỂM NGHẼN” VỀ ĐỘNG LỰC VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC
Bà Nguyễn Thị Vân, một đảng viên đã có gần 50 năm tuổi Đảng, hiện đang sinh hoạt tại Đảng bộ phường Đông Quang (Thanh Hóa), bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao tính thời sự của Dự thảo, đặc biệt là bài học kinh nghiệm “lấy sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả công việc làm tiêu chí đánh giá cán bộ”.
“Tôi nhận thấy dự thảo này không chỉ là những bài học kinh nghiệm thông thường, mà còn là một tuyên ngôn mạnh mẽ về phương pháp lãnh đạo và lề lối làm việc của Đảng trong nhiệm kỳ tới. Việc đưa “Dân là gốc” lên vị trí quán triệt sâu sắc nhất thể hiện sự trở về với cội nguồn và tăng cường mối quan hệ máu thịt với Nhân dân.”, bà Vân cho biết.
Bà Vân đặc biệt nhấn mạnh: “Đây là một bước đi mang tính tiên phong và đột phá trong công tác cán bộ. Chúng ta đã nói nhiều về việc đánh giá cán bộ phải toàn diện, nhưng thước đo khách quan nhất, công bằng nhất chính là sự tín nhiệm của người dân và doanh nghiệp. Khi tiêu chí này được chính thức hóa trong Văn kiện, nó sẽ tạo ra một áp lực tích cực và có tính kỷ luật cao đối với mọi cán bộ, buộc họ phải thay đổi từ nhận thức sang hành động phục vụ. Tuy nhiên, để thành công cần phải có cơ chế đo lường sự hài lòng thật sự khoa học, minh bạch”.

Người dân đến làm thủ tục tại cơ quan công quyền.
Cùng chung quan điểm, anh Dương Đình Mạnh, một người dân sống tại phường Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tôi cho rằng đây là một bước tiến rất lớn và là một quyết tâm chính trị đáng ghi nhận. Đánh giá dựa trên sự hài lòng, tín nhiệm của cộng đồng (người dân, doanh nghiệp) sẽ là một cơ chế giám sát từ bên ngoài, làm giảm sự thao túng, chi phối của nội bộ. Buộc cán bộ phải hành động vì lợi ích chung (lợi ích của cộng đồng, đất nước) thay vì chỉ vì lợi ích cá nhân hoặc lợi ích cục bộ của nhóm. Đồng thời, giúp phát hiện và loại bỏ những cán bộ tham nhũng, quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, vì những hành vi này chắc chắn sẽ dẫn đến sự bất mãn và giảm sút tín nhiệm từ phía người dân, doanh nghiệp”.
Theo anh Mạnh, việc thiết lập tiêu chí đánh giá hướng ngoại sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy cán bộ không ngừng học hỏi, rèn luyện kỹ năng phục vụ, nâng cao năng lực chuyên môn… Đặc biệt, giúp công tác quy hoạch, bổ nhiệm trở nên chính xác hơn, chọn lựa những người không chỉ có phẩm chất mà còn có năng lực thực thi được cộng đồng thừa nhận. Tạo cơ sở để thay thế kịp thời cán bộ không đáp ứng yêu cầu, bởi một cán bộ bị người dân và doanh nghiệp đánh giá thấp (thể hiện qua chỉ số hài lòng, tín nhiệm) sẽ khó giữ được vị trí.
“Đối với người dân chúng tôi, tín nhiệm không chỉ là thái độ, mà là kết quả giải quyết công việc. Nếu cán bộ tại phường, xã biết lắng nghe những bức xúc của dân về môi trường, về đất đai… xử lý kịp thời, không đẩy trách nhiệm lên cấp trên vô lý, thì đó mới là biểu hiện rõ nhất của sự tín nhiệm mà chúng tôi trao cho họ”, anh Mạnh nêu quan điểm.
Việc lấy sự hài lòng, tín nhiệm của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá cán bộ là một sự đổi mới căn bản về phương thức đánh giá, chuyển trọng tâm từ “cái cán bộ làm” sang “kết quả mà người dân, doanh nghiệp nhận được”, từ đó tháo gỡ các điểm nghẽn về động lực làm việc, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân và nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ.
Phương Giang
(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 11/2025)
VHDN: Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV, nhiều ý kiến cho rằng, người dân và doanh nghiệp cần một Nhà nước kiến tạo, thực hành sâu sắc triết lý “Dân là gốc” bằng cách biến sự hài lòng, tín nhiệm của doanh nghiệp thành mục tiêu và thước đo thành công của […]



