
Doanh số EV cộng dồn 9 tháng năm 2025 đạt 14,7 triệu chiếc, trong đó xe thuần pin (BEV) chiếm khoảng 2/3. Đà tăng trưởng được thúc đẩy bởi các thị trường lớn:
Tại thị trường Trung Quốc: Tiếp tục thống trị với khoảng 1,3 triệu xe bán ra chỉ trong tháng 9, chiếm 2/3 tổng doanh số toàn cầu. Sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và chính sách giá cạnh tranh của các nhà sản xuất nội địa là động lực chính.
Tiếp đó là châu Âu: Phục hồi mạnh mẽ, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 430.000 chiếc.
Bắc Mỹ: Tăng 66%, đạt khoảng 215.000 chiếc. Sự tăng trưởng đột biến này chủ yếu do người mua đổ xô đăng ký các khoản tín dụng thuế liên bang trước khi chúng hết hạn vào cuối tháng 9.
Đặc biệt là thị trường Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, đạt 25-30% thị phần.
Thị phần xe “xanh” thì tỷ trọng xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid (HEV) đã tăng từ 1% (2022) lên gần 16% (cuối 2024), và dự kiến sẽ đạt ngưỡng 25-30% trong năm 2025.
VinFast dẫn đầu, cụ thể, năm 2024, VinFast đã giao khoảng 87.000 xe điện, tăng trưởng hơn 150%. Hãng tiếp tục giữ vai trò tiên phong nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ và phát triển nhanh cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Thị trường xe điện Việt Nam được kỳ vọng đạt quy mô 6,69 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18%.
Tháng kỷ lục này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chịu áp lực đầu tư lớn. General Motors (GM) vừa tiết lộ sẽ chịu khoản phí 1,6 tỷ USD liên quan đến tái cấu trúc chiến lược EV, nhấn mạnh quá trình chuyển đổi vẫn đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ.
Các nhà phân tích cảnh báo rằng, nhu cầu toàn cầu có thể hạ nhiệt vào quý IV do các ưu đãi quan trọng ở Mỹ hết hạn và tăng trưởng kinh tế ở châu Âu chậm lại. Tuy nhiên, với tỷ lệ chấp nhận xe điện cao kỷ lục, Rho Motion dự đoán tổng doanh số EV toàn cầu năm 2025 có thể vượt 18 triệu chiếc, giữ cho ngành công nghiệp đi đúng hướng để xe điện chiếm khoảng 1/4 số ô tô mới bán ra trên toàn thế giới vào cuối thập kỷ này.
Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công luận