Văn phòng UBND TP. HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được tại cuộc họp nghe báo cáo các dự án đường sắt đô thị do Thaco đề xuất.

Theo Thông báo kết luận, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư của Thaco. Đây là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, đề xuất này góp phần thúc đẩy tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước chủ động trong sản xuất, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của thành phố cũng như của quốc gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Đối với metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương, Chủ tịch UBND TP. HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Thaco trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, và phần đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.

Đối với tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm – Long Thành), ông Nguyễn Văn Được đề nghị Thaco chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật. Sau đó tổng hợp, báo cáo Thành phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên Thaco) đầu tư.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD (Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2. Phối hợp với Thaco trong việc lập quy hoạch khu vực TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào nghị quyết số 98 lưu ý cơ chế thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan quản lý cùng đồng hành khẩn trương triển khai dự án.

Theo đề xuất của Thaco trước đó, đơn vị sẽ làm tuyến kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành bằng đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành với metro số 2; bao gồm đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Bến Thành – Tham Lương.

 

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công luận