
Những năm gần đây, hạ tầng logistics quốc gia có bước phát triển rõ rệt, từ hệ thống cảng biển, sân bay, đường cao tốc đến các trung tâm logistics chuyên dụng. Hơn 34.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, nhiều đơn vị đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế, áp dụng mô hình quản trị hiện đại và công nghệ số. Các FTA thế hệ mới tiếp tục đóng vai trò động lực mở rộng thị trường và thúc đẩy hội nhập.
Tuy vậy, logistics Việt Nam vẫn đối mặt những điểm nghẽn cố hữu: chi phí cao hơn khu vực, kết nối liên vùng chưa đồng bộ, doanh nghiệp quy mô nhỏ chiếm đa số, chất lượng nhân lực và chuyển đổi xanh – số chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Năm 2025 được Chính phủ xác định là thời điểm bản lề để thúc đẩy hoàn thiện thể chế và tạo bước đột phá mới.
Trong bối cảnh đó, các tập đoàn toàn cầu như DHL, Maersk, DB Schenker, UPS hay Kuehne + Nagel đều xem Việt Nam là điểm đến chiến lược. Những đánh giá tích cực về tăng trưởng xuất nhập khẩu, thương mại điện tử và nhu cầu logistics nội địa đang củng cố niềm tin rằng Việt Nam sẽ là trung tâm logistics mới nổi của khu vực.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu xây dựng hệ sinh thái logistics quốc gia “thông minh – hiện đại – xanh – số – cạnh tranh – hiệu quả”, đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á và châu Á. Chính phủ cam kết duy trì ổn định vĩ mô, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giảm chi phí đầu vào, phát triển chuỗi cung ứng xanh và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi.
Tại các cuộc làm việc với lãnh đạo cấp cao, trong đó có buổi tiếp ông Vincent Clerc – Tổng giám đốc Tập đoàn A.P. Moller–Maersk, Việt Nam khẳng định, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, cảng biển thông minh, logistics xanh và các dự án kết nối vùng. Maersk cam kết nghiên cứu đầu tư các cảng container quy mô lớn và các giải pháp logistics xanh để hỗ trợ Việt Nam tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.
Các chuyên gia trong nước và quốc tế nhận định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội “vàng” để hình thành một nền logistics đa phương thức thế hệ mới, nhờ lợi thế địa-kinh tế chiến lược, nằm trên các tuyến hàng hải trọng yếu và hành lang kinh tế liên khu vực. Muốn hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần ưu tiên phát triển hạ tầng cửa ngõ quốc tế, xây dựng mạng lưới kho bãi thông minh, đẩy mạnh kết nối xuyên biên giới và thúc đẩy chuyển đổi số – chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp trong và ngoài nước, logistics hứa hẹn trở thành một trong những động lực then chốt đưa Việt Nam vươn tầm khu vực và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.















