Sự kiện - chuyên đề:

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I: Lan tỏa và tiếp thu tinh hoa Văn hoá kinh doanh

VHDN: Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen” vừa được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần lan tỏa văn hóa kinh doanh Việt Nam ra thế giới, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

 

Đây là sự kiện do Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (BTC 248) và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNABC) tổ chức, với sự phối hợp của Bộ VHTTDL và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng BTC 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: BVH)

Tham dự lễ khai mạc và Diễn đàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; nguyên Bộ trưởng Bộ VHTT Lê Doãn Hợp; nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Trưởng BTC triển khai cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam; một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu; các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp; các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế, văn hóa…

Diễn đàn với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen”, được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa kinh doanh trong phát triển kinh tế – xã hội bền vững, đồng thời thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu. Trước khi bắt đầu các nội dung chính của chương trình, toàn thể ban tổ chức và khách mời đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của cơn bão Yagi cũng như chia sẻ sự mất mát đau thương, cả về vật chất và tinh thần, mà người dân Việt Nam đã và đang phải chịu đựng tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: BVH)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định Diễn đàn Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam lần này mang nhiều ý nghĩa quan trọng, không chỉ là lần đầu tiên tổ chức ở nước ngoài, mà còn được lựa chọn tổ chức tại Pháp, như một minh chứng đồng thời cho sự tiếp cận phong phú trong môi trường kinh doanh trong nước đang chuyển đổi mạnh mẽ, cũng như ước vọng về các mối quan hệ và sự kết nối sâu đậm hơn giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Đại sứ nhấn mạnh: “Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa giá trị cốt lõi và sự đổi mới sáng tạo, là sự tôn vinh những giá trị như tinh thần vươn lên, tinh thần hợp tác cũng như tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội. Các doanh nhân quốc tế đến và làm ăn với các đối tác Việt không chỉ ngày càng hiểu văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, môi trường kinh doanh ở Việt Nam, mà còn tiếp tục giúp doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hoàn thiện chính mình, để có thể thành công cả ở trong nước và tạo nên dấu ấn trên trường quốc tế”.

Khách mời và diễn giả ấn nút khai mạc sự kiện “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất – Paris 2024”. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ hy vọng các đại biểu với bề dầy cuộc sống và kinh nghiệm, sẽ mang đến Diễn đàn những góc nhìn đa dạng, liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, qua đó giúp các doanh nhân, đối tác Việt Nam, Pháp và quốc tế phát huy tốt hơn vai trò của mình trong hợp tác và kinh doanh.

Tuy không đến dự, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng bày tỏ sự quan tâm của mình tới sự kiện lớn của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Trong thư gửi tới Diễn đàn, Bộ trưởng tin rằng sự kiện sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần làm cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam, Pháp và châu Âu. Bộ trưởng hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước và nước ngoài sẽ ngày càng được củng cố, phát huy và phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho quốc gia, dân tộc.

Với hai phiên chuyên đề: “Văn hóa kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp” và “Giao thoa văn hóa kinh doanh: Biến thách thức thành cơ hội”, tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, với những kinh nghiệm phong phú và sâu rộng đã chia sẻ cách tiếp cận, góc nhìn sâu sắc về môi trường văn hóa kinh doanh tại Pháp và châu Âu; quy chuẩn pháp lý, an toàn và trách nhiệm xã hội; thành công cũng như thất bại trong quản lý, xây dựng doanh nghiệp qua góc nhìn văn hóa kinh doanh; sự thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam với môi trường văn hóa kinh doanh tại Pháp, châu Âu, và ngược lại.

Các diễn giả Pháp và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: TTXVN)

Với doanh nghiệp Việt Nam, Diễn dàn là dịp để tiếp thu những thông tin quý báu giúp thích ứng, đổi mới, kết nối đối tác và phát triển trong môi trường kinh doanh đa văn hóa, nhiều thách thức, nhưng cũng đầy cơ hội. Chương trình cũng góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp và Châu Âu.

Tại Diễn đàn, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đặc biệt đề cao vai trò của đạo đức vì theo ông văn hóa là tinh hoa của đạo đức. Do đó, lo cho văn hóa doanh nghiệp chính là lo đạo đức doanh nghiệp và khi điều này được giải quyết thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. “Giá trị của văn hóa trong đời sống hàng ngày dựa trên 3 nền tảng: văn hóa gia đình là nền tảng của xã hội, văn hóa công sở và đạo đức công vụ là nền tảng chính trị quốc gia và văn hóa doanh nghiệp là nền tảng kinh tế. Nếu chúng ta lo được cả ba trụ cột này thì đất nước chúng ta sẽ phát triển nhanh và bền vững”, ông khẳng định.

Đánh giá cao thành công của sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp, ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam cho biết “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” sẽ được tổ chức thường niên và luân phiên tại các địa bàn khác nhau để đưa văn hóa kinh doanh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời tiếp thu tinh hoa của các đối tác nước ngoài để hai bên cùng nhau phát triển.

“Chúng tôi kì vọng không chỉ phần nào lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời còn tiếp thu được những giá trị tinh hoa của văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, nhằm kết nối giao thương bền vững giữa các cộng đồng: doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp châu Âu. Diễn đàn sẽ là nơi chia sẻ, trao đổi, tranh biện…từ cả góc độ lý luận và thực tiễn để làm rõ sự khác biệt và tương đồng giữa văn hoá kinh doanh Việt Nam với Pháp, với châu Âu, những bài học kinh nghiệm thất bại, thành công của doanh nghiệp và những gợi mở về nhận thức, hành động để phát huy tương đồng, khắc phục khác biệt, hội nhập, phát triển bền vững”, ông Tuấn bày tỏ.

 

PV

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 10/2024)

09:16:55 10-10-2024

VHDN: Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen” vừa được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần lan tỏa […]

Đối tác của chúng tôi