Sự kiện - chuyên đề:

Nghệ An: Tốp đầu cả nước trong hành trình khẳng định thương hiệu OCOP

VHDN: Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Nhờ đó, các chính sách, chương trình và đề án phát triển kinh tế – xã hội được ban hành, triển khai thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

 

Chương trình OCOP đã trở thành phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh Nghệ An, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Sau hơn 6 năm triển khai, Nghệ An tự hào là tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận. Tính đến nay, toàn tỉnh có 684 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 (trong đó có 03 sản phẩm đạt hạng 5 sao; 43 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt hạng 3 sao); Có 423 chủ thể có sản phẩm đạt hạng 3 sao OCOP trở lên (trong đó có 59 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 120 HTX; 61 Tổ hợp tác; 183 hộ kinh doanh)… Trong các loại hình này, hộ kinh doanh và HTX tham gia chiếm tỷ lệ cao nhất. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số được tỉnh chú trọng.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An tổ chức sự kiện kết nối cung – cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025 (từ ngày 05/11 – 11/11/2025).

Theo thống kê, cho đến nay có hơn 300 sản phẩm OCOP được cập nhật trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Nghệ An (http://37nghean.com), sàn thương mại điện tử (Postmart) mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm như tham gia các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, tiktok shop,…); Có 40 sản phẩm xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Liên giới thiệu sản phẩm OCOP từ cây sen với các phóng viên.

Nghệ An đang thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Từ năm 2023 đến nay, định hướng của tỉnh là đẩy mạnh sản xuất sạch, có chứng nhận (VietGAP, hữu cơ, GlobalGAP…) đối với nguyên liệu đầu vào, kết hợp với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong chế biến, đóng gói, vận chuyển. Theo đó, xu hướng của OCOP là: sản xuất sạch và phát triển theo chuỗi giá trị. Đồng thời, xác định rõ OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hàng hoá gắn với hệ sinh thái sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu dùng. Đặc biệt, trên 60% số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và có đăng ký nhãn hiệu. Qua đó, khẳng định tính bài bản trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP trưng bày tại sự kiện mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng vùng miền của các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nghệ An là tỉnh có địa bàn rộng, sản phẩm OCOP đa dạng. Chương trình OCOP đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông thôn Nghệ An, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn là kết tinh của bản sắc, trí tuệ và tinh thần đổi mới của người dân xứ Nghệ. Với nền tảng vững chắc và sự vào cuộc đồng bộ, OCOP Nghệ An hứa hẹn tiếp tục bứt phá, khẳng định vị thế trong hành trình nâng tầm nông sản địa phương. Thời gian tới, chương trình OCOP của tỉnh sẽ được triển khai theo hướng chuyên sâu, bền vững, gắn với phát triển nông nghiệp và du lịch nông thôn. Cụ thể:

Thứ nhất, Nghiên cứu, ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn; trong đó quan tâm: Định hướng phát triển vùng nguyên liệu để tạo mối liên kết trong sản xuất sản phẩm; tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, du lịch; đào tạo, hỗ trợ đổi mới sản phẩm; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn…

Thứ hai, đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý; đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP… nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; khuyến khích các chủ thể tham gia sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh quảng bá, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng.

Thứ tư, chú trọng công tác giám sát sau công nhận OCOP, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và uy tín thương hiệu, hướng tới xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Nghệ An ngày càng chuyên nghiệp, bền vững.

 

Trần Lâm Oanh

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 11/2025)

14:32:46 10-11-2025

VHDN: Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, […]

Đối tác của chúng tôi