Để trả lời bạn đọc, phóng viên đã có mặt tại số 7 Đại Lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm (nay là phường Đại Mỗ, TP Hà Nội), Phó BQT tòa nhà cho biết: BQT tòa nhà được bầu ra từ năm 2020, thế nhưng đến nay quy chế đấu thầu – một văn bản cốt lõi về sự công khai minh bạch trong quản lý sử dụng quỹ bảo trì vẫn chưa hề được ban hành và thực hiện. Theo Luật Nhà ở và Luật Đấu thầu, quy chế đấu thầu là quy định bắt buộc được hướng dẫn chi tiết tại quy chế quản lý sử dụng tòa nhà chung cư do chính BQT ký ban hành và được Hội nghị nhà chung cư thông qua hàng năm, thế nhưng lại bị “bỏ quên” suốt 5 năm nay?
Các tòa nhà với 12 ngàn cư dân đang sinh sống.
Phó BQT tòa nhà cho biết thêm: Các quy chế hoạt động của BQT từ đó đến nay cũng chưa được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, ban hành và thực hiện đúng ý kiến của cư dân tại các Hội nghị nhà chung cư hàng năm. Theo đó hàng loạt gói thầu trị giá lớn như: Quản lý vận hành, bảo trì thang máy, khoản tiền gửi quỹ bảo trì 129 đến 141,5 tỷ đồng không thực hiện đấu thầu rộng rãi theo quy định trong nhiều năm; một số hạng mục khác được chia nhỏ hợp đồng để “lách” quy định đấu thầu/chào giá cạnh tranh theo quy chế. Trong năm 2024, 2025 các gói thầu trên không được thực hiện theo quy định nội bộ của BQT, thậm chí thiết bị thay thế có giá cao gấp nhiều lần so với thị trường.
Thời điểm phóng viên có mặt (ngày 4/8/2025), nhà G3 có 02 thang máy không hoạt động, một cư dân cho biết “Mấy hôm trước, nhà G3 có 4/6 thang dừng hoạt động, trong đó có thang A1 dừng hoạt động là do BQT cùng nhà thầu tháo biến tần ra”.
Theo phản ánh, việc bảo trì hệ thống PCCC, thang máy, điều hòa và có đến hơn 118 hạng mục không được thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, có thời điểm Trưởng BQT và bà Lê Thị Ngọc đã gọi điện yêu cầu ngân hàng dừng thanh toán bảo trì thang máy khi hồ sơ và ủy nhiệm chi đã ký duyệt. “Một số khoản thanh toán đã hợp lệ lại bị cố tình chặn lại không gửi hồ sơ cho ngân hàng thanh toán cho nhà thầu, gây sức ép khiến nhà thầu dừng dịch vụ dừng bảo trì thang máy, dừng hoạt động thang máy của cư dân, tạo ra thế “nút thắt” để đe dọa tính mạng với cư dân theo ý cá nhân. Có hơn 12 ngàn cư dân ở đây liên tục phải sống trong nỗi lo thường trực nếu thang máy có sự cố thì ai chịu trách nhiệm?” – Bà Hạnh bức xúc đặt câu hỏi và cho biết thêm, một thành viên BQT đã nghỉ việc từ tháng 12/2023 nhưng Trưởng BQT vẫn cho tham gia ký hồ sơ ngân hàng đến tháng 04/2024.
Một cán bộ hưu trí ở tòa nhà G2 (xin giấu tên) bức xúc chia sẻ “Chúng tôi bỏ tiền mua căn hộ cao cấp để đổi lấy sự an toàn và dịch vụ tốt. Nhưng giờ lại thấy lo lắng mỗi khi bước vào thang máy”.
Theo nội dung thông tin được cung cấp, Trưởng BQT đã tự ý cùng cán bộ ngân hàng BIDV chi Nhánh Tây Hồ chuyển 898,5 triệu đồng cho một nhà thầu mà không có sự thông báo, trao đổi và không có đủ chữ ký của hai thành viên bộ phận tài chính BQT trên ủy nhiệm chi. Ngoài ra, mật khẩu email nội bộ của BQT cũng bị thay đổi, không thông báo cho các thành viên BQT, một số thành viên không thể tiếp cận dữ liệu tài chính ngân hàng, hợp đồng và các thông tin làm việc của BQT với ngân hàng, các nhà thầu và ban quản lý; nhóm làm việc với ngân hàng bị khóa không cho cán bộ ngân hàng và các thành viên BQT tương tác làm việc, các nhóm trao đổi trực tuyến giữa BQT và cư dân cũng bị xóa hoặc khóa, thậm chí là có sự xúc phạm, đe dọa nghi vấn lẫn nhau. Phải chăng thông tin bị bưng bít là có chủ đích?
Cũng theo nội dung trình bày, từ năm 2020 đến nay BQT vẫn chưa ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành tòa nhà theo Luật Nhà ở. Với vai trò là Phó BTQ tòa nhà, bà Hạnh thẳng thắn bày tỏ quan điểm “Quỹ bảo trì là tiền của dân, không phải ngân sách nhà nước nhưng phải được thực hiện đúng Luật Nhà ở theo quy định, BQT đã ký cam kết đảm bảo thực hiện đúng theo mô hình công ty cổ phần và tuân thủ đúng theo luật doanh nghiệp, luật nhà ở, luật đấu thầu… Thực tế nhiều năm nay BQT không làm đúng, không tuân thủ pháp luật, tôi buộc phải lên tiếng vì tôi không thể làm sai giống họ. Tôi bị ép buộc ký hồ sơ sai phạm và bị đe dọa trên các trang mạng của cộng đồng cư dân, tôi làm việc này không vì cá nhân, mà vì quyền, lợi ích hợp pháp và sự an toàn của hơn 12 ngàn cư dân nơi đây. Tôi mong rằng mọi việc phải được minh bạch, tuân thủ pháp luật, đảm bảo lợi ích cộng đồng. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay nhưng tòa nhà vẫn chưa được thực hiện việc bảo trì hệ thống PCC, hệ thống điều hòa, hầm nóng, bí, bể phốt… hàng loạt các linh kiện thiết bị khác, có những hạng mục từ năm 2023 đến nay không được thực hiện”. Một cán bộ hưu trí G1 nhận định “Việc cố ý khóa kênh thông tin rõ ràng là hành vi vi phạm nguyên tắc dân chủ và minh bạch trong quản lý tài sản chung”.
Cư dân Phạm Văn Chung: “Việc BQT không thực hiện ban hành quy trình đấu thầu tại Hội nghị nhà chung cư 2020 là cố tình làm trái với quy định của pháp luật, trái với ý kiến của cư dân đã giao cho BQT”.
Cư dân Phạm Văn Chung (G3) thẳng thắn nêu quan điểm: Việc không ký hợp đồng dịch vụ với Ban Quản lý là khoảng trống pháp lý nguy hiểm, đồng nghĩa với trách nhiệm và quyền hạn giữa Ban Quản trị – Đơn vị vận hành – Cư dân bị mờ nhạt. “Nếu xảy ra sự cố lớn thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Khoảng trống này là “cực kỳ nguy hiểm”, dễ dẫn đến lợi ích nhóm và tranh chấp pháp lý phức tạp” – Anh Chung băn khoăn. Câu chuyện được mở ra và phản chiếu vấn đề văn hóa doanh nghiệp, đó là “niềm tin”. Sự minh bạch, tôn trọng chấp hành nguyên tắc tập thể chính là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Khi một BQT thiếu sự công khai minh bạch, đóng kín thông tin và ưu tiên lợi ích nhóm thì văn hóa doanh nghiệp bị phá vỡ, tạo ra các lỗ hổng dẫn đến mất uy tín, khủng hoảng niềm tin. Vi phạm nguyên tắc này khiến mọi cam kết thương hiệu trở nên sáo rỗng; nghiêm trọng hơn là nguy cơ của sự mất an toàn đang đe dọa đến tính mạng của cư dân nơi đây. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để làm sáng tỏ, minh bạch và công khai mọi việc trên đây, trước hết phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, đây là giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, là nền tảng sống còn để xây dựng niềm tin giữa cư dân và BQT.
Ông Đồng Xuân Bảo – Trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư tại số 7 Đại Lộ Thăng Long cho biết: “Ngày 19/7/2025 bà Hạnh có gửi đơn đến phường, bên Đảng và bên Chính quyền kết luận không có dấu hiệu gì cả, những nội dung đề cập là không mới và không bình thường, ông Bảo mong muốn báo chí và các cơ quan pháp luật vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích cho 12 ngàn cư dân ở đây”.
Công Thoàng – YPhong
(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 8/2025)
VHDN: Tòa soạn Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin từ bà Hoàng Thị Hạnh – Phó Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư tại số 7 Đại Lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm (nay là phường Đại Mỗ, TP Hà Nội), kèm đơn của tập thể […]