Theo chỉ đạo của NHNN, các TCTD phải rà soát và hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa phương chịu thiệt hại nặng nhằm sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng khôi phục hoạt động, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu giao dịch, sản xuất – kinh doanh và đời sống người dân.

Cùng với đó, các TCTD cần đánh giá toàn diện tình hình hoạt động, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi thiên tai từ tháng 7 đến tháng 10/2025 để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Các chính sách hỗ trợ bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng gặp khó khăn do bão lũ; miễn, giảm lãi và phí theo quy định hiện hành; triển khai gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp hơn thông thường để giúp khôi phục sản xuất – kinh doanh; giảm lãi suất từ 0,5–2%/năm trong thời hạn 3–6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các TCTD thực hiện xử lý nợ cho khách hàng bị thiệt hại nặng theo quy định của Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cùng các nghị định sửa đổi, bổ sung như Nghị định 116/2018 và Nghị định 156/2023.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội được giao nhiệm vụ triển khai đầy đủ các nội dung theo Nghị quyết 347/NQ-CP của Chính phủ, nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 11, ổn định đời sống người dân, phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Đối với các chi nhánh NHNN khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) – gồm các tỉnh, thành như Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi và Đà Nẵng – NHNN yêu cầu chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ, đồng thời phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai những giải pháp tổng thể giúp người dân sớm ổn định đời sống sau thiên tai.

NHNN nhấn mạnh, chủ tịch HĐQT/HĐTV, tổng giám đốc các TCTD và giám đốc chi nhánh NHNN khu vực phải trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh khó khăn hoặc vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo về NHNN để được xem xét, xử lý.