Phú Thọ đã nâng tầm đặc sản OCOP thành thương hiệu quốc gia
Phú Thọ đã nâng tầm đặc sản OCOP thành thương hiệu quốc gia

Phú Thọ đã biến OCOP thành một nhiệm vụ trọng tâm, chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực và thưởng cho các chủ thể đạt chuẩn.

Bứt phá về tiêu chuẩn: Hiện nay, tỉnh có 609 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, bao gồm 100 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 5 sao quốc gia (như mì gạo Hùng Lô, chè Đinh cao cấp).

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm sau chứng nhận, nhiều sản phẩm đã được thay đổi hấp dẫn về mẫu mã, bao bì và tích hợp truy xuất nguồn gốc, đủ điều kiện tham gia hệ thống phân phối hiện đại. Đây là điểm thay đổi quan trọng nhất trong tư duy sản xuất nông thôn.

Tăng giá trị sản phẩm: Phú Thọ ưu tiên phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, với 256 sản phẩm đạt chuỗi giá trị, chiếm 42% tổng số sản phẩm OCOP. Đáng chú ý, giá trị sản phẩm trong chuỗi tăng từ 15 – 20% so với sản phẩm ngoài chuỗi, minh chứng rõ rệt cho hiệu quả của việc tiêu chuẩn hóa và liên kết thị trường.

Nhiều sản phẩm đã thay đổi mẫu mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng
Nhiều sản phẩm đã thay đổi mẫu mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng

Chương trình OCOP tại Phú Thọ đã mang lại kết quả vượt kỳ vọng về mặt xã hội:

Việc làm và thu nhập với hơn 5.000 lao động nông thôn tại Phú Thọ có việc làm ổn định, với thu nhập trung bình 5-7 triệu đồng/tháng.

Thúc đẩy kinh doanh: 55% chủ thể đã mở rộng quy mô sản xuất, với doanh thu tăng rõ rệt (ví dụ: Mì gạo Hùng Lô, Thịt chua Thanh Sơn).

Bình đẳng xã hội: Có 30% chủ thể là phụ nữ và 14% là người dân tộc thiểu số tham gia chương trình, góp phần tạo cơ hội phát triển bình đẳng hơn cho các nhóm yếu thế.

Tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, đưa 209 sản phẩm vào các kênh bán hàng hiện đại và hỗ trợ quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, tham gia các hội chợ, triển lãm.

Phú Thọ đặt mục tiêu trong giai đoạn mới sẽ nâng cấp và công nhận mới 282 sản phẩm OCOP, phát triển thêm 6 – 8 chuỗi giá trị nông sản chủ lực và gắn OCOP với du lịch tại các vùng đồi chè, làng nghề truyền thống. Chương trình OCOP Phú Thọ là hành trình nâng tầm giá trị nông sản, hồi sinh làng nghề và xây dựng thương hiệu địa phương bền vững.