Trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày bước vào sản xuất (24/6/1962 – 24/6/2022), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm (19/8/1962 – 19/8/2022) và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ; Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Công ty CP Supe PP và HC Lâm Thao Phạm Thanh Tùng, nhấn mạnh: 60 năm qua với biết bao đổi thay, bằng sự nỗ lực lao động sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân Công ty qua nhiều thế hệ, đã tạo nên dáng vóc bề thế của Supe Lâm Thao hôm nay: Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất cả nước về sản xuất phân bón, 3 lần được Nhà nước trao tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng”, Huân chương Hồ Chí Minh, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
60 năm qua, Supe Lâm Thao hòa mình vào sự phát triển của đất nước. Những thành tựu đã đạt được là niềm tự hào của hàng chục nghìn lượt lao động đã đổ mồ hôi, công sức, trí tuệ cho sự phát triển của Công ty trong gần 22 ngàn ngày đêm liên tục và bền bỉ bám máy, bám xưởng. Ông Lê Quốc Khánh, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, nguyên Giám đốc Công ty, khẳng định: Trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời gian, lịch sử, song Công ty vẫn duy trì phát triển bền vững, phát huy vai trò tiên phong trong ngành sản xuất phân bón Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và địa phương. Ngày nay, bắt kịp xu thế thời đại, Công ty chủ động và tích cực hội nhập để phát triển; không ngừng đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền nông nghiệp xanh và bền vững!
Niềm tự hào đó mãi là động lực tinh thần để cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, viết tiếp trang truyền thống hào hùng của lớp lớp cha anh – Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Bùi Cao Cường chia sẻ.
Trên chặng đường 60 năm, có nhiều khó khăn, trở ngại mà Supe Lâm Thao đã đối mặt và vượt qua. Song, “chiến công” vang dội nhất, có giá trị khẳng định năng lực lãnh đạo doanh nghiệp là bản lĩnh và lòng tự tin chấp nhận “cuộc chơi” bình đẳng của thị trường hội nhập quốc tế. Mấy năm qua, những nhà lãnh đạo Supe Lâm Thao không đổ lỗi cho những khó khăn khách quan; không viện dẫn, mổ xẻ các điều luật liên quan đến sản xuất – kinh doanh phân bón để đề xuất, kiến nghị, mà họ dành thời gian nhiều hơn để tìm cách “hóa giải” những thách thức về năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất – kinh doanh…bằng những hành động cụ thể.
Trong chiến lược sản xuất, trên cơ sở các sản phẩm truyền thống đã từng được vinh danh, trao tặng giải thưởng chất lượng, Công ty hoàn thiện công nghệ, thiết bị và các thủ tục pháp lý để sản xuất thành công sản phẩm mới: Supe Lân vi sinh, đánh dấu bước ngoặt lớn khi thực hiện thành công việc kết hợp giữa phân bón vô cơ và vi sinh vật có ích, tạo ra dòng sản phẩm độc đáo, phù hợp nền nông nghiệp xanh bền vững, theo kịp xu hướng sản xuất nông nghiệp thế giới – nền nông nghiệp văn minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ sản phẩm mới này được sản xuất từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, có chất lượng cao và ổn định. Với đột phá từ chất lượng sản phẩm đến hình thức mẫu mã bao bì, bộ sản phẩm phân bón Lâm Thao hàm lượng cao mới này đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của của người tiêu dùng, tạo vị thế mới cho Công ty trên thị trường phân bón hiện nay. Trong tương lai rất gần, không chỉ Supe Lân, NPK thế hệ mới mà Supe Lân vi sinh cũng sẽ có mặt tại thị trường ngoài nước.
Phát triển sản xuất bền vững, Công ty CP Supe PP và HC Lâm Thao luôn chú trọng các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Công ty đã áp dụng giải pháp hoàn toàn mới ở Việt Nam và trên thế giới khi sản xuất phân bón theo công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới và sử dụng nhiên liệu sinh khối thay vì đầu tư xử lý nước thải trước khi đưa ra môi trường, thay vì nhiên liệu hóa thạch để cung cấp nhiệt sấy trong các dây chuyền sản xuất, góp phần tiết kiệm nguồn nước và tài nguyên hóa thạch đang dần cạn kiệt; đồng thời giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Môi trường và chất thải ở tất cả các công đoạn, xí nghiệp sản xuất được kiểm soát triệt để theo quy chuẩn.
Song song với chiến lược sản xuất, là chiến lược phát triển thị trường, thực hiện tổng hợp và đồng bộ các cách thức, biện pháp để đưa khối lượng sản phẩm hàng hóa tối đa đến người sử dụng. Chấn chỉnh những hạn chế để lành mạnh hóa quan hệ thanh toán, đảm bảo cân đối tiền – hàng, chặn mạch nợ đọng kéo dài nhiều năm của nhà phân phối; Công ty CP Supe PP và HC Lâm Thao chú trọng xây dựng kênh bán hàng đảm bảo hài hòa lợi ích hợp lý của nhà sản xuất và đại lý bán hàng; giảm chi phí sản xuất, lưu thông; ứng dụng chuyển đổi số để đưa tới nông dân sản phẩm phân bón chất lượng với giá thấp nhất có thể. Khắc phục sự “chồng lấn” trong hoạt động của các nhà phân phối, Công ty thực hiện phân vùng, giao cho mỗi nhà phân phối một vùng, một mức sản lượng và quản lý bằng công cụ Tem thông minh để tránh lấn vùng, cũng là tránh “đụng độ”, tăng cường hợp tác giữa các nhà phân phối. Công ty “chăm sóc” hệ thống bán hàng không thua kém việc chăm lo thu nhập, đời sống của người sản xuất. Mới đây, Hội nghị tri ân khách hàng và các đơn vị vận tải sản phẩm của Công ty, đồng thời tổng kết công tác tiêu thụ sản phẩm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 được tổ chức ở Hàn Quốc với sự tham dự của 32 nhà phân phối, đơn vị vận tải, khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên khắp các vùng miền cả nước đã thực hiện đạt và vượt sản lượng tiêu thụ theo cam kết, như: Công ty CP VTNN Lạng Sơn, Công ty TNHH Ánh Dương – Thanh Hóa, Công ty TNHH MTV dịch vụ và Thương mại Tổng hợp Thanh Sơn – Sơn La, Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại dịch vụ Tấn Tài – Đắk Nông, Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Bắc Kạn… Đây thực sự là những ân nhân của cả nhà sản xuất phân bón và người sử dụng phân bón, là nhịp cầu không thể thiếu để gắn sản xuất với thị trường. Chính vì vậy mà nhiều khách hàng tiêu thụ và đơn vị vận chuyển sản phẩm phân bón Lâm Thao đã được Công ty khen thưởng. Họ đã góp phần để Công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất và tiêu thụ phân bón – hướng đi trọng tâm trong sản xuất – kinh doanh của Công ty CP Supe PP và HC Lâm Thao năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Khác với nhiều năm trước, phân bón sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó, tình trạng hàng tồn kho đã cơ bản chấm dứt. Phân bón Lâm Thao không chỉ đứng vững ở thị trường miền Bắc, mà đã “Nam tiến” tới miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ…
Từ dấu mốc 60 năm xây dựng và phát triển, Supe Lâm Thao đang có bước đi vững vàng để hội nhập quốc tế, cùng toàn ngành sản xuất phân bón thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi về thăm nhà máy: “Phải sản xuất phân bón thật tốt phục vụ nông nghiệp và đoàn kết với nông dân, thực hiện công nông liên minh” là mệnh lệnh của trái tim người thợ, là cái đích hướng tới của Công ty! Trước đây và mai sau, Supe Lâm Thao mãi là “Bạn của nhà nông”, là công nghiệp đồng hành với nông nghiệp đất nước.
Nguyễn Sản
Theo Tạp chí VHDNVN tháng 9/2022
VHDN: Là cơ sở đầu tiên của ngành công nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam, 60 năm qua, kể từ khi chính thức bước vào sản xuất, Nhà máy Supe phốt phát Lâm Thao – tiền thân của Công ty CP Supe PP và HC Lâm Thao, đã ghi những mốc son trong chặng […]