Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế biển

VHDN: Nhiều năm qua, Thanh Hóa tập trung thu hút đầu tư, sử dụng linh hoạt vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực ven biển, tạo “đòn bẩy” phát triển kinh tế biển.

 

Tính từ năm 2019 đến nay, Thanh Hóa đã có 17 dự án cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, với kinh phí trên 10.500 tỷ đồng. Trong đó có 9 dự án đã hoàn thành và 8 dự án chuyển tiếp. Các khu du lịch biển của Thanh Hoá có khoảng 780 cơ sở lưu trú với 35.300 phòng, 320 cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống du lịch với 36.200 ghế ngồi, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Hiện nay, Thanh Hóa đang triển khai thực hiện 3 dự án lớn, gồm: Dự án kè chống sạt lở bờ biển khu vực xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, Dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu kinh tế Nghi Sơn, Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Hoằng Hóa. Tuyến đường giao thông dài 2,1km nối các khu du lịch ven biển Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá. Đây là tuyến đường quan trọng vừa giữ vai trò làm đê chắn sóng, vừa thúc đẩy phát triển du lịch biển của tỉnh Thanh Hóa.

Tuyến đường giao thông dài 2,1km nối các khu du lịch ven biển Hoằng Trường.

Hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp ven biển được quan tâm đầu tư. Từ năm 2018 đến nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án quan trọng như: Nạo vét luồng tàu ra vào bến số 4, số 5 Cảng Nghi Sơn, cải dịch sông Tuần Cung, mở rộng đường 513 và các tuyến giao thông trục chính phía Đông Khu kinh tế Nghi Sơn.

Thanh Hóa có 12 cụm công nghiệp khu vực ven biển với tổng diện tích 363,8 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2.823 tỷ đồng, luỹ kế vốn đầu tư hơn 1.075 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã đầu tư các cơ sở chế biến hải sản tập trung, quy mô lớn với công suất hơn 20.000 tấn nguyên liệu/năm, thu hút nhiều lao động. Công tác đầu tư phát triển kinh tế hàng hải cũng được Thanh Hoá chú trọng, đến nay toàn tỉnh có 35 cầu cảng, bến phao, khu neo đậu chuyển tải được đầu tư với tổng chiều dài 5.343m.

Trong đó, Cảng Nghi Sơn có 25 bến cảng đã đi vào hoạt động, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu trọng tải lên đến 70.000 DWT, hiện đã thu hút được 2 hãng tàu CMA, CGM (Pháp) và Công ty Vận tải biển VIMC (Việt Nam). Tổng số container qua Cảng Nghi Sơn từ năm 2020 đến nay là 7.209 container.

Đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế biển bền vững đã tạo sinh kế ổn định cho cộng đồng ngư dân đang hoạt động khai thác ở vùng biển ven bờ, đồng thời kết nối với các vùng lân cận, từng bước đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển của cả nước.

 

Hoàng Dũng

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 12/2024)

09:20:32 09-12-2024

VHDN: Nhiều năm qua, Thanh Hóa tập trung thu hút đầu tư, sử dụng linh hoạt vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực ven biển, tạo “đòn bẩy” phát triển kinh tế biển.   Tính từ năm 2019 đến nay, Thanh Hóa đã có 17 dự án cơ sở hạ […]

Đối tác của chúng tôi