Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Giải pháp thúc đẩy chương trình OCOP phát triển bền vững

VHDN: Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Sau 6 năm triển khai thực hiện, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 

Đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa có 595 sản phẩm OCOP, trong đó, có 01 sản phẩm 5 sao, 60 sản phẩm 4 sao, 534 sản phẩm 3 sao. Tất cả 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có sản phẩm OCOP được công nhận. Có 23 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Châu Âu và Nam Phi… Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, doanh thu bán hàng của các chủ thể OCOP đã tăng lên từ 2 đến 3 lần, đóng góp lớn cho sự phát triển chung của toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Chương trình OCOP trên địa bàn Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế: Một số sản phẩm OCOP 3 sao chỉ mới đạt chất lượng ở mức cơ bản, sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc và công nghệ của các cơ sở sản xuất còn chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Để khắc phục tình trạng trên, Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực sản xuất và giá trị các sản phẩm. Các sản phẩm tham gia OCOP phải tuân thủ quy trình đánh giá dựa trên Bộ tiêu chí OCOP Quốc gia, bao gồm các tiêu chí về chất lượng, tính độc đáo, khả năng thương mại hóa và nguồn gốc xuất xứ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ chuyển giao và ứng dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất, chế biến, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm OCOP. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP. Hằng năm tỉnh tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu vào các dịp lễ, các sự kiện lớn của tỉnh, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; gắn kết gian hàng tại các siêu thị, chợ, khu dân cư lớn; thường niên, tổ chức các đoàn công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại các tỉnh bạn, đồng thời đưa các sản phẩm vào các siêu thị và các sàn thương mại điện tử…

 

Hoàng Dũng

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 1-2/2025)

10:21:50 11-02-2025

VHDN: Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Sau 6 năm triển khai thực hiện, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.   Đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa có 595 sản phẩm OCOP, trong đó, có 01 sản phẩm […]

Đối tác của chúng tôi