Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Hợp tác xã ứng dụng công nghệ và xúc tiến thương mại

VHDN: Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, đặc biệt là quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP bản địa vươn xa, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, đưa các loại nông sản có tính bản địa vươn ra thị trường rộng lớn.

 

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc các HTX thay đổi tư duy tiếp cận thị trường là yếu tố then chốt. HTX Dịch vụ nông nghiệp Yên Thắng (xã Yên Thắng) là một ví dụ điển hình cho sự chuyển đổi này. Đơn vị này được đánh giá là một trong những mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu tại khu vực miền núi của tỉnh đã ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc HTX, bà Hà Thị Xem, chia sẻ về những ngày đầu thành lập: “Khi mới thành lập, HTX gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có khâu tiêu thụ sản phẩm”. Nhờ sự hỗ trợ từ Liên minh HTX tỉnh và các cơ quan chức năng, HTX đã được tập huấn, nâng cao năng lực “số”, tìm hiểu những phương thức kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hiện đại, từ đó nâng cao năng lực thích ứng thị trường.

HTX Nông nghiệp sinh thái Happyfarm tại phường Đông Tiến.

Đến nay, bên cạnh sản phẩm OCOP 3 sao muối mắc khẻn Mường Đeng, HTX còn hỗ trợ tiêu thụ hàng chục sản phẩm nông sản, đặc trưng của miền núi như măng khô, vịt Cổ Lũng, thịt gác bếp. Bên cạnh khai thác thị trường số, việc đa dạng hóa các chuỗi liên kết và kênh phân phối truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng. HTX Nông nghiệp sinh thái Happyfarm tại phường Đông Tiến là một ví dụ. Mục tiêu là thuận lợi liên kết hỗ trợ các hộ sản xuất tại địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả an toàn, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao ra thị trường.

Điều làm nên thành công của HTX chính là sự linh hoạt, tích cực tham gia các chuỗi liên kết để đa dạng hóa thị trường tiêu thụ. Với hàng chục loại rau, củ quả an toàn, bảo đảm chất lượng VietGAP, HTX đã phối hợp với doanh nghiệp đưa vào tiêu thụ ở các bếp ăn tập thể, cửa hàng thực phẩm an toàn.

Ngoài ra, HTX đẩy mạnh kênh du lịch nông nghiệp trải nghiệm quảng bá quy trình sản xuất sạch, an toàn, giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Đồng thời, HTX hỗ trợ người dân nâng cao giá trị sản phẩm ở từng khâu sản xuất. Hiện mỗi tháng HTX cung ứng cho thị trường khoảng 20 tấn rau, quả an toàn, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động. Vai trò kết nối và định hướng của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa là vô cùng quan trọng. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 1.373 HTX, trong đó có khoảng 10% HTX tích cực triển khai, tham gia các chương trình, giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, góp phần quảng bá nông sản địa phương. Hằng năm, Liên minh thường hỗ trợ các HTX tại địa phương tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, HTX. Đây chính là “sân chơi” thương mại giúp các HTX trên địa bàn có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Nhờ đó, sản phẩm của HTX được nhiều người dùng, doanh nghiệp, đơn vị đối tác trong và ngoài tỉnh ký kết mở rộng, phát triển các kênh phân phối, hợp tác đảm bảo đầu ra.

Sự kết hợp giữa nỗ lực tự thân của HTX trong việc ứng dụng công nghệ và cải tiến chất lượng, cùng với sự hỗ trợ về mặt chiến lược và xúc tiến thương mại từ các cơ quan quản lý, đang tạo nên một động lực mới, bền vững hơn cho nông sản bản địa vươn ra thị trường rộng lớn.

 

Phương Giang

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 10/2025)

14:15:24 09-10-2025

VHDN: Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, đặc biệt là quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP bản địa vươn xa, tiếp cận gần hơn với người […]

Đối tác của chúng tôi