Với thông điệp “Doanh nghiệp – động lực phát triển kinh tế của đất nước”, Hà Nội đã phát triển một cộng đồng doanh nghiệp hùng hậu, đứng thứ hai toàn quốc về số lượng. Các doanh nghiệp và doanh nhân đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự chuyển mình của kinh tế Thủ đô, hoạt động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không chỉ trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới. Đặc biệt, một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn đã xuất hiện, khởi nghiệp thành công với nhiều mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.
![]() |
Cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của thành phố Hà Nội |
Trong những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực tạo lập môi trường thuận lợi để khu vực kinh tế tư nhân và đội ngũ doanh nhân phát triển. Hiện hơn 155 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, trong đó 97,2% là doanh nghiệp tư nhân. Tốc độ tăng và tỷ trọng vốn đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân tăng mạnh qua các năm (bình quân tăng 7,3% và chiếm 57,8%), đóng góp trên 45% GRDP của thành phố, tạo ra gần 80% việc làm mới mỗi năm.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, tiến trình phát triển của đội ngũ doanh nhân gắn bó mật thiết với công cuộc đổi mới của Thủ đô.
Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã tạo ra hàng triệu việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao mức sống cho người lao động. Họ cũng đóng góp đáng kể vào ngân sách Thủ đô thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng thuế.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội thường đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới và đổi mới sáng tạo, không chỉ nâng cao năng suất mà còn tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp còn chủ động tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi bộ mặt Thủ đô và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đồng thời hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững.
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030 sẽ phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có quy mô, năng lực, trình độ và lĩnh vực hoạt động chính đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước. Phấn đấu đến năm 2045, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp thành phố có quy mô, năng lực, trình độ và lĩnh vực hoạt động chính đáp ứng mục tiêu của đất nước phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế, với hơn 1 triệu doanh nghiệp đăng ký.
Bên cạnh đó, mục tiêu là phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp thành phố chủ động áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, đi đầu trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn; có nhiều thành tựu trong phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp cho các hoạt động từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội.
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhiều doanh nghiệp chia sẻ về không ít khó khăn. TS Trần Văn Thế, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel, cho rằng doanh nghiệp tư nhân chủ yếu nhỏ, vốn mỏng, lao động ít, sức cạnh tranh yếu và khó tiếp cận vốn do thiếu tài sản bảo đảm, minh bạch tài chính kém. Năng lực quản trị, công nghệ còn thấp, thiếu liên kết chuỗi giá trị, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, văn hóa kinh doanh, ý thức pháp lý còn hạn chế, vẫn tồn tại gian lận, cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế, vi phạm môi trường.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Việt Xanh chỉ ra rằng, các chính sách, đặc biệt là hỗ trợ vốn, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, thường chung chung hoặc thủ tục rườm rà. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa lại thiếu nhân sự chuyên trách để liên tục cập nhật, nghiên cứu các văn bản pháp quy, dẫn đến bỏ lỡ các gói hỗ trợ phù hợp.
![]() |
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Việt Xanh (áo trắng) |
Do đó, ông Hùng kiến nghị thành phố cần tăng cường truyền thông chính sách chuyên biệt, xây dựng một cổng thông tin riêng, thân thiện và tổ chức các buổi đối thoại, hướng dẫn trực tiếp để doanh nghiệp nắm bắt và tham gia.
“Cần đơn giản hóa thủ tục và điều kiện tiếp cận, điều chỉnh các tiêu chí hỗ trợ về vốn, mặt bằng theo hướng linh hoạt hơn, phù hợp hơn với năng lực thực tế và đặc thù ngành nghề. Bên cạnh đó, thành phố cũng nên tập trung hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển thương hiệu, đẩy mạnh các hỗ trợ chi phí ứng dụng công nghệ, tạo nhiều cơ hội giao lưu học hỏi với các đơn vị lớn”, ông Hùng đề xuất.
Thời gian tới, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp mong muốn thành phố tiếp tục đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính, với nền công vụ hiện đại, đổi mới công tác cán bộ, công chức thực sự vì cộng đồng doanh nghiệp, vì người dân để tạo nên một bước ngoặt lớn.
![]() |
Tháo gỡ các rào cản, khó khăn, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển |
Theo ông Mạc Quốc Anh, từ nay đến năm 2030, các doanh nghiệp tại Hà Nội sẽ không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn dẫn đầu trong các xu hướng phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Vai trò của họ sẽ ngày càng quan trọng hơn trong việc xây dựng một Thủ đô hiện đại, phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Do đó, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đó là thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng chi phí, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, thành phố cần tăng cường hơn nữa các hoạt động tiếp xúc, đối thoại; thực hiện hiệu quả kế hoạch nâng cao các chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo Sở, ngành, các địa phương tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu gắn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, với thực hiện chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng, khuyến công. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu.
Có thể khẳng định, xuyên suốt chặng đường phát triển, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Họ không chỉ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế mà còn là những nhân tố quyết định cho sự thay đổi và tiến bộ xã hội, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Hà Nội đang dần chuyển mình, trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc. Để có những thành tựu đó, không thể không nhắc đến vai trò to lớn của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Thủ đô. Doanh nhân Thủ đô thúc đẩy sự chuyển mình […]