Nhân sự kiện này, phóng viên Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với doanh nhân Trần Lâm Hồ – CTHĐTV, TGĐ Công ty.
Thương hiệu xe đạp Việt Long của Công ty ông vừa được vinh danh Top 10 Thương hiệu uy tín hội nhập toàn cầu, ông có thể giới thiệu đôi nét về thương hiệu xe đạp Việt Long với độc giả?
Doanh nhân Trần Lâm Hồ: Thương hiệu xe đạp Việt Long của chúng tôi bắt nguồn từ tên gọi Tổ sản xuất Việt Long, được thành lập vào năm 1970 của thế kỷ trước. Đây là giai đoạn đầu khởi nghiệp rất khó khăn. Tổ sản xuất có địa chỉ tại khu Cầu Dền, thuộc quận Hai Bà Trưng ngày nay. Tổ sản xuất Việt Long của chúng tôi ngày ấy chuyên sản xuất các loại phụ tùng xe đạp như: trục giữa, bàn đạp, chén cổ, moay – ơ…nhằm phục vụ cho ngành xe đạp trong nước.
Năm 1991, Tổ sản xuất Việt Long chuyển về số 7 Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội. Năm 2006, Tổ sản xuất Việt Long được chuyển đổi thành Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Thương mại Việt Long, có địa chỉ tại cụm công nghiệp Trí Quả, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Năm 2020, Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Thương mại Việt Long được đổi tên thành Công ty TNHH xe đạp Việt Long như ngày hôm nay. Mặc dù mỗi thời điểm tên gọi Công ty có khác nhau cho phù hợp với quy mô và ngành nghề sản xuất kinh doanh, nhưng hai chữ thương hiệu Việt Long vẫn phát triển bền vững theo thời gian. Cho đến nay cái tên Việt Long đã tồn tại hơn nửa thế kỷ cùng với sự phát triển của đất nước và người tiêu dùng Việt Nam, góp phần to lớn trong việc nâng cao sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.
Để có được chỗ đứng trên thị trường xe đạp như hiện nay chắc hẳn ông và doanh nghiệp của mình đã phải trải qua nhiều khó khăn thách thức?
Doanh nhân Trần Lâm Hồ: Vâng đúng vậy! Chúng ta hình dung thế này, một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong nền kinh tế thị trường hiện nay đã khó như vậy, thì trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, bao cấp lại càng khó hơn gấp nhiều lần.
Ngày đầu thành lập, Tổ sản xuất Việt Long chỉ có vài công nhân với mấy chiếc máy cơ khí phục vụ cho việc sản xuất các loại phụ tùng xe đạp như: trục giữa, bàn đạp, chén cổ, moay – ơ… sản xuất trong điều kiện vốn ít, trang thiết bị máy móc thô sơ, lạc hậu, trình độ tay nghề của anh em công nhân còn hạn chế… Đứng trước tình hình đó, tôi đã phải từng bước khắc phục. Tôi phải vừa làm vừa học. Học từ bạn bè, đồng nghiệp, học từ sách vở … Hồi đó thì chỉ có miền Nam mới biết làm vành xe đạp chứ miền Bắc chúng ta chưa làm được. Tôi phải khăn gói vào tận miền Nam để học làm vành và được mọi người chỉ đến khu người Hoa để học hỏi cách làm vành của họ. Người Hoa họ đột từng lỗ một, thấy vậy không ổn, về Bắc tôi tự thiết kế và tự thi công làm 2 cái máy, đột một cái là được luôn hai cái lỗ, một cái bên trên và một cái phía dưới vừa rút ngắn được thời gian lại tiết kiệm được chi phí. Nhiệt luyện thì tôi tự viết công nghệ và mời một kỹ sư nhiệt luyện ở Viện Công nghệ Trung ương đến hướng dẫn… Hầu hết các máy móc phục vụ sản xuất đều do tôi tự nghiên cứu chế tạo ra, đối với một kỹ sư cơ khí như tôi thì điều đó cũng không có gì là quá khó. Qua đó vừa tiết kiệm được chi phí cho đơn vị do không phải mua máy mới, vừa giúp tăng năng suất lao động. Cứ như vậy, vừa làm vừa nghiên cứu mày mò thử nghiệm, cuối cùng chúng tôi đã thành công, sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, được thị trường đón nhận.
Khi sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường, thì cũng là lúc hàng giả, hàng nhái thương hiệu Việt Long xuất hiện ngày một nhiều. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu Việt Long của chúng tôi. Thêm vào đó các thương hiệu xe đạp của nước ngoài như: Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam đã làm cho cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Trước những khó khăn thách thức như vậy, trên cương vị là người thuyền trưởng, ông đã có những giải pháp nào giúp cho Việt Long ngày một phát triển, thưa ông?
Doanh nhân Trần Lâm Hồ: Để tồn tại và phát triển, chúng tôi đã đề ra 5 giải pháp chính đó là:
Thứ nhất: Xác định đổi mới công nghệ chính là nhiệm vụ then chốt. Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến được nhập từ các nước, vùng lãnh thổ có nền công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Với dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm định nghiêm ngặt, khắt khe theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 từ đó cho ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Thứ 2: Bên cạnh đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ và tay nghề cao đủ sức điều khiển những máy móc thiết bị tân tiến trên thế giới, chúng tôi chú trọng tới việc đào tạo để nâng cao tay nghề tại chỗ cho đội ngũ công nhân; mời gọi những chuyên gia cơ khí đầu ngành, những nhà quản lý doanh nghiệp giỏi về với doanh nghiệp; tuyển dụng những chuyên gia người nước ngoài để xây dựng cung cách quản lý hiện đại cho đơn vị; tổ chức cho cán bộ, kỹ sư đi xem triển lãm xe đạp ở Thái Lan, Malaixia, Đài Loan để học tập kinh nghiệm và cập nhật những công nghệ mới nhất, những mẫu mã mới nhất về áp dụng cho doanh nghiệp mình.
Thứ 3: Đi sâu vào những sản phẩm là thế mạnh của Công ty như: trục giữa, bàn đạp, chén cổ, moay – ơ. Bên cạnh đó, chúng tôi thực hiện đa dạng hóa sản phẩm để tiến đến sản xuất một chiếc xe đạp hoàn chỉnh bằng khả năng của mình.
Thứ 4: Đăng ký bản quyền thương hiệu xe đạp Việt Long trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Mỗi sản phẩm xe đạp Việt Long đều có chữ “V” ở đầu xe nên người tiêu dùng dễ dàng nhận biết đâu là sản phẩm xe đạp của Việt Long từ đó tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.
Thứ 5: Tăng cường công tác maketting, có chính sách bán hàng hậu mãi dành cho các đại lý như: khách hàng mua 50 chiếc được tặng 1 chiếc xe đạp. Bảo hành sản phẩm xe đạp lên tới 3 năm. Tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá tới người tiêu dùng.
Với chiến lược đầu tư đúng đắn, từ một Tổ sản xuất nhỏ, hiện nay chúng tôi đã có nhà máy với quy mô khuôn viên rộng 3ha, công suất đạt 6.000 chiếc xe/tháng, doanh số bán ra thị trường đạt 100.000 chiếc/năm. Thị trường rộng khắp với hệ thống đại lý phụ tùng có mặt hầu hết tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định, đóng góp cho công tác an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước. Với những nỗ lực không ngừng, thương hiệu xe đạp Việt Long của chúng tôi đã vinh dự đạt Huy chương vàng tại Hội chợ quốc tế Hàng công nghiệp Việt Nam; nhiều năm liền đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội về cuộc vận động 5 năm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Asean. Đặc biệt, ngày 22/5/2024 vừa qua, thương hiệu xe đạp Việt Long của chúng tôi đã được Ban tổ chức Diễn đàn giao lưu hợp tác phát triển kinh tế – văn hóa Việt Nam – Asean – Nhật Bản chứng nhận là Top 10 Thương hiệu uy tín hội nhập toàn cầu.
Để giữ vững danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín hội nhập toàn cầu, trong thời gian tới xe đạp Việt Long sẽ đề ra chiến lược sản xuất và văn hóa kinh doanh như thế nào thưa ông?
Doanh nhân Trần Lâm Hồ: Chúng tôi đã đề ra chiến lược 5 nhất đó là: Chất lượng cao nhất – Giá thành hạ nhất – Số lượng nhiều nhất – Thị trường rộng lớn nhất – Phục vụ khách hàng tốt nhất. Ban lãnh đạo Công ty chúng tôi quyết tâm đoàn kết, phấn đấu đưa Công ty ngày một phát triển vững mạnh, góp phần to lớn vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
Vâng! Xin cảm ơn ông Trần Lâm Hồ về buổi trò chuyện ngày hôm nay. Xin chúc thương hiệu xe đạp Việt Long của Công ty ông ngày càng bay cao, bay xa.
Quang Vinh
(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 6/2024)
VHDN: Vừa qua tại Diễn đàn giao lưu hợp tác phát triển kinh tế – văn hóa Việt Nam – Asean – Nhật Bản năm 2024 được tổ chức tại Thủ đô BangKok, Thái Lan, thương hiệu xe đạp Việt Long của Công ty TNHH xe đạp Việt Long đã vinh dự được vinh danh […]