Sự kiện - chuyên đề:

BHXH Bến Tre: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số

VHDN: Những năm qua, BHXH tỉnh Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); không ngừng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực, sự hài lòng cao nhất của người dân và doanh nghiệp.

 

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Với trọng tâm là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các TTHC, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ; công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh Bến Tre đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.

BHXH tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Một trong những mục tiêu được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh cử 100% cán bộ, viên chức tham gia các khóa đào tạo về nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong tình hình mới, triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 thuộc chức năng, nhiệm vụ của BHXH tỉnh…Thường xuyên phối hợp truyền thông, cung cấp thông tin báo chí phản ánh các hoạt động của BHXH tỉnh, trong đó có nhiều nội dung, kết quả về chuyển đổi số, kết quả thực hiện Đề án 06, triển khai thủ tục và các nhóm dịch vụ công (DVC) liên thông, phát triển ứng dụng VssID – BHXH số trên các kênh truyền thông của BHXH tỉnh, các cơ quan phối hợp trên địa bàn,…để lan tỏa thông tin rộng rãi đến người lao động và Nhân dân quan tâm, hiểu rõ và dễ dàng thực hiện.

Phát triển hạ tầng số trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hiện nay, BHXH tỉnh đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử; công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH tỉnh được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử – Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Theo nhiệm vụ Đề án 06, BHXH tỉnh thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, kho cơ sở dữ liệu này đang được kết nối, chia sẻ tích cực; xác thực thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,51%.

Các chỉ số đánh giá hài lòng của người dân trên địa bàn đối với cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre từ năm 2022 – 2023 (Tỷ lệ %).

Trên địa bàn tỉnh có 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT (167/167) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với 2,4 triệu lượt tra cứu thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử.

Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh chủ động, tập trung tất cả các nguồn lực, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người thụ hưởng các chế độ BHXH theo chủ trương của Chính phủ. Chủ động phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Đến ngày 30/11/2024, thực hiện vượt các chỉ tiêu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt BHXH Việt Nam giao. Việc thanh toán các chế độ BHXH không dùng tiền mặt giúp người hưởng nhận các chế độ được đầy đủ, nhanh chóng, đúng thời gian quy định, an toàn, tránh được sai sót.

Đối với việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số, đến nay BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, phê duyệt cho hơn 300.000 tài khoản, giúp cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, chế độ chính sách một cách nhanh chóng, kịp thời; đồng thời qua ứng dụng người tham gia có thể tra cứu quá trình tham gia, thực hiện các TTHC cũng như tra cứu kết quả, các chế độ, mức hưởng của chính mình; giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của đơn vị sử dụng lao động trong đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số

BHXH tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu của ngành BHXH trên môi trường số. Người dân không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH cũng có thể thực hiện các thủ tục liên quan tới chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đến nay, 100% TTHC của BHXH tỉnh đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID,…. Tổng số hồ sơ nhận giải quyết đến hết tháng 11 năm 2024 là 205.488 hồ sơ, tăng 19.743 hồ sơ so với cùng kỳ trước; Trong đó, số lượng cá nhân thực hiện giao dịch điện tử cá nhân là 11.256, tăng 6.799 cá nhân so với cùng kỳ trước (tăng nhiều do cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến); chiếm 74,84%, tăng 10,98% so với cùng kỳ trước. Tỷ lệ đơn vị giao dịch điện tử toàn tỉnh đạt 99,2% trên tổng số đơn vị sử dụng lao động đang quản lý.

Với nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của BHXH tỉnh với các ngành chức năng, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông TTHC, góp phần xây dựng và phát triển nền hành chính số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn. Chỉ số hài lòng của người dân đối với BHXH tỉnh Bến Tre luôn được cải thiện và đứng trong tốp đầu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh: về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là 95,01%, mức độ hài lòng của người tham gia BHXH là 96,03%. BHXH tỉnh vinh dự Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Trên cơ sở những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, tiên phong hơn nữa trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng, thuận tiện nhất đến người dân, doanh nghiệp, góp phần chung tay trong thực hiện chuyển đổi số, hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

 

PHÒNG TRUYỀN THÔNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG, BHXH TỈNH

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 12/2024)

14:54:58 09-12-2024

VHDN: Những năm qua, BHXH tỉnh Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); không ngừng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ […]

Đối tác của chúng tôi