Khách du lịch gia tăng đột biến mỗi độ Tết đến Xuân về
Theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 30/12/2023- 1/1/2024), ước tính khách du lịch đến Hà Nội đạt 402.000 lượt khách, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước tính tăng 2,1 lần với 72.000 lượt; khách du lịch nội địa ước tính tăng 59% với 330.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2023.
Trước đó, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 21/1/2023-26/1/2023), Hà Nội cũng đã ghi nhận lượng khách du lịch tăng vọt với khoảng 332.000 nghìn lượt. Trong đó có khoảng
32.000 lượt khách du lịch quốc tế và 300.000 lượt khách nội địa.
Với sức hút đó, Tết không chỉ là một thời điểm quan trọng trong năm mà còn trở thành một “sản phẩm” du lịch đặc sản của Hà Nội. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch vẫn chưa tận dụng được tối đa nguồn lực, dư địa nguồn khách du lịch vẫn còn rất dồi dào. Nguyên nhân là do bên cạnh các điểm đến truyền thống, Hà Nội vẫn đang rất có rất ít các chương trình có quy mô lớn, đủ để giữ chân du khách ở lại Hà Nội tận hưởng sự đặc sắc của văn hóa Tết Việt trong giai đoạn đặc biệt này.
Do đó, Hội chợ Xuân 2024 sắp diễn ra tại Ocean City với quy mô lớn nhất Việt Nam sẽ là sự kiện đầu tiên vừa kết hợp quy mô lớn của quần thể đại đô thị mới, vừa mô phỏng được không khí Tết cổ truyền trọn vẹn, hứa hẹn trở thành Hội Chợ Xuân hút khách nhất phía Bắc.
Có gì tại Hội chợ Xuân 2024 Ocean City?
Diễn ra liên tục trong 2 tuần, từ ngày 25/1 đến ngày 8/2 (tức ngày 15 đến 29 tháng Chạp), Hội chợ Xuân 2024 với chủ đề “Chợ vui hơn Tết, Phố đông hơn Hội” sẽ có sự khác biệt với tất cả các chương trình hội chợ Tết từng diễn ra tại Miền Bắc trong thời gian qua. Hội chợ có quy mô lên tới 3km, kéo dài từ tổ hợp thương mại Center Point (Vinhomes Ocean Park 2) tới phân khu The Venice tại “vũ trụ giải trí” Grand World (Vinhomes Ocean Park 3). Đây sẽ là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của các vùng miền, từ châu Á cho tới châu Âu thông qua hơn 400 gian hàng bày bán đủ các loại sản phẩm, đồng thời cũng là nơi diễn ra hàng trăm hoạt động văn hóa nghệ thuật, hoạt náo, vui chơi giải trí và trải nghiệm. Màu sắc văn hóa Tết cổ truyền là chủ đề chính của Hội Chợ Xuân Ocean City.
Tại Hội chợ, du khách sẽ có thể dễ dàng tìm thấy mọi hương vị Tết từ các đặc sản 3 miền Bắc – Trung – Nam cho tới các sản vật đặc sắc từ châu Á, châu Âu; trang phục mặc Tết hay cây cảnh décor; các món ăn vặt gắn liền với các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam cho đến các vật phẩm thông thường cho ngày Tết như đồ trang trí, đồ cúng, vàng mã.
Hội chợ Xuân 2024 cũng là một điểm check-in độc đáo với các khu vực đại cảnh, tiểu cảnh được thiết kế đầy màu sắc đặc trưng của Tết Việt, Tết Rồng tại Đại lộ bốn mùa, Tranh tứ bình và Hoa chào Xuân tại Quảng trường Kinh đô Ánh Sáng; Đại cảnh Tết phố Hàng tại Center Point, tiểu cảnh thuyền hoa, tiểu cảnh Phúc – Lộc – Thọ, đại cảnh khinh khí cầu tại The Venice… Đặc biệt, du khách sẽ được mãn nhãn với “rừng hoa” đến từ gần 20.000 cây, hoa đa chủng loại, sắc màu từ các gian hàng và khu vực trưng bày của ban tổ chức.
Ngoài ra, Hội chợ Xuân 2024 còn mang tới những trải nghiệm vui chơi, giải trí đậm chất truyền thống, thông qua các chương trình nghệ thuật dân gian đặc sắc đến từ ba miền như hát chầu văn, quan họ, nhã nhạc cung đình Huế, hát hò dân gian miền Nam. Đồng thời du khách còn được tự mình tham gia trải nghiệm các trò chơi như ném cầu, kéo co, nhảy dây, cướp cờ hay tham gia các workshop độc đáo làm lì xì, quạt giấy, làm bánh, viết thư pháp,…
Bên cạnh các hoạt động cổ truyền, sự kiện này còn hội tụ hàng loạt các chương trình đón Tết theo phong cách Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản với các màn trình diễn hanbook, street band, nhảy Yosakoi sôi động hay các trình diễn mascot, múa đổi mặt. Kết hợp với các hoạt động hoạt náo hàng ngày của VinWonders được tổ chức theo chủ đề Tết như diễu hành, kèn đồng, xiếc đường phố, múa lửa, The Grand Voyage Show phiên bản Tết sẽ mang tới những trải nghiệm khó quên cho du khách trong và ngoài nước.
Hội chợ Xuân 2024 hứa hẹn sẽ giữ chân được du khách trong suốt 2 tuần diễn ra sự kiện với muôn vàn trải nghiệm, trở thành một trong những hoạt động du xuân, đón Tết đặc sắc nhất tại khu vực phía Bắc. Từ đây, Tết sẽ trở thành một “đặc sản” du lịch chỉ có riêng tại Hà Nội.