Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nhân Hồ Huy: Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

VHDN: Hiếm có dân tộc nào trên thế giới mà Nhân dân lấy tên vị lãnh tụ tối cao của mình đặt cho quân đội. Cũng hiếm có một dân tộc nào mà hình ảnh người lính lại được toàn dân coi đó là hình mẫu của con người trong thời đại mới, để hết lòng tin yêu và quý trọng. “Bộ đội Cụ Hồ”! Đó không chỉ là danh xưng trìu mến, phẩm chất cao quý, mà hiện thân của niềm tin và sức mạnh, là hình ảnh tiêu biểu cho tất cả những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam, của văn hóa Việt Nam. Những phẩm chất cao quý của người lính Cụ Hồ đã tạo nên những tấm gương sáng về lòng trung thành, sự kiên cường và tinh thần hy sinh vì cộng đồng. Đặc biệt, những phẩm chất ấy vẫn được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ trong cuộc sống và sự nghiệp của ông Hồ Huy – Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, một doanh nhân, một người từng là người lính đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam – Người đã biến những giá trị của “Bộ đội Cụ Hồ” thành nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng.

 

Xây dựng Tập đoàn Mai Linh vững mạnh

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thanh Hóa anh hùng, năm 1972, khi mới tròn 16 tuổi ông Hồ Huy viết đơn tình nguyện vào quân ngũ và gia nhập vào Trung đoàn 304 pháo mặt đất với vai trò là lính trinh sát. Chiến trường ác liệt từ Quảng Trị, Thượng Đức, Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (26-30/4/1975) – chiến dịch quyết chiến chiến lược trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, là nơi ông Hồ Huy cùng đồng đội đã kề vai cùng nhau chiến đấu. Đất nước hòa bình, ông Hồ Huy rời quân ngũ và tiếp tục con đường tìm kiếm kiến thức từ Liên bang Xô Viết đến Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc, tại đây ông được học về ngành cơ khí ô tô. Năm 1985, ông Hồ Huy về nước và làm việc cho Công ty Saigontourist.

Một người lính trở về sau chiến tranh, để chọn cho mình hướng đi trên mặt trận kinh tế là một thách thức không nhỏ. Nhưng với niềm đam mê có sẵn và kinh nghiệm bao năm tích lũy được, năm 1989 ông khởi nghiệp kinh doanh xe cho thuê và dịch vụ du lịch tại Khách sạn Continental Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), nguồn vốn chỉ 300 triệu đồng. Sau 4 năm khởi nghiệp, ngày 12/7/1993, ông Hồ Huy cùng người thân trong gia đình chính thức sáng lập Công ty Mai Linh tại ki ốt số 46 Nguyễn Huệ – vị trí trung tâm sầm uất tại quận 1, TP. HCM. Tài sản ban đầu của Công ty là hai chiếc xe du lịch hiệu Renault 20 và Mercedes 230, với 25 nhân sự, cung cấp dịch vụ xe cho thuê, du lịch và bán vé máy bay.

Khoác lên mình một màu xanh tươi mát, những chiếc xe taxi đã trở thành người bạn quen thuộc với khách hàng khắp mọi nẻo đường.

Năm 1995, Mai Linh ra mắt thị trường TP. HCM 60 xe taxi, tạo nên một hình ảnh mới lạ cho cư dân thành phố. Những năm sau đó, Mai Linh đã không ngừng phát triển số lượng xe và mở rộng cung đường vận tải hành khách ra nhiều tỉnh/thành trên cả nước, trở thành tập đoàn vững mạnh dẫn đầu trong ngành taxi Việt Nam với quy mô gần 30.000 lao động.

Tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” trong kinh doanh

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Mai Linh dưới sự lãnh đạo của ông Hồ Huy đã trở thành một trong những thương hiệu lớn mạnh và đáng tin cậy trong ngành vận tải Việt Nam. Từ một Công ty taxi nhỏ, Mai Linh hiện nay đã mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm vận tải hành khách, logistics, du lịch, bảo hiểm, sửa chữa – bảo dưỡng, quảng cáo và hợp tác quốc tế,… Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp của ông không hề bằng phẳng. Những tháng năm trên chiến trường đã giúp người lính ấy rèn giũa, thấm đẫm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ để sau này trên thương trường có được niềm tin, bản lĩnh, ý chí vượt mọi thăng trầm, biến cố. Từ khó khăn trong việc huy động vốn, cạnh tranh khốc liệt trong ngành vận tải, đến việc xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, ông Hồ Huy vẫn giữ vững tinh thần không sợ thất bại, kiên nhẫn và luôn tìm ra giải pháp để vượt qua. Ông không ngừng học hỏi, đổi mới và phát triển cả bản thân lẫn doanh nghiệp. Những phẩm chất của người lính như sự kiên trì, lòng trung thành, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm luôn là những yếu tố được ông đặt lên hàng đầu trong mỗi quyết định của mình.

“Giống như người lính trong chiến tranh‚ tôi không bao giờ từ bỏ. Tôi luôn tin rằng mỗi thử thách chính là cơ hội để rèn luyện và trưởng thành”

Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh.

Phát huy sức mạnh nhờ văn hóa doanh nghiệp đậm chất “Bộ đội Cụ Hồ” mà ông và các lãnh đạo Tập đoàn dày công gây dựng, hàng chục năm qua, Tập đoàn Mai Linh trở thành mái ấm, thu hút các cựu chiến binh, cựu quân nhân, cựu công an vào làm việc. Đặc biệt, trong suốt quá trình phát triển, Mai Linh luôn chú trọng đến việc tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó và đầy tính nhân văn như một gia đình lớn. Ông Hồ Huy luôn quan tâm đến sự phát triển của từng nhân viên. Ông tin rằng, chỉ khi mỗi cá nhân trong tổ chức có thể phát huy hết khả năng của mình, thì tập thể mới có thể mạnh mẽ và phát triển bền vững. Vì vậy, Tập đoàn Mai Linh luôn khuyến khích sự sáng tạo, học hỏi và cống hiến của tất cả các nhân viên. Đây cũng là yếu tố giúp Mai Linh trở thành một trong những công ty vận tải nổi bật tại Việt Nam, tạo ra hàng nghìn việc làm và góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Đến những đóng góp cho cộng đồng

Ngoài những thành tựu trong kinh doanh, ông Hồ Huy còn đặc biệt chú trọng đến trách nhiệm xã hội. Ông hiểu rằng thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở lợi nhuận mà còn ở những đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Trong suốt hành trình phát triển của Tập đoàn Mai Linh, đi cùng bề dày phát triển là bề sâu của một doanh nghiệp yêu chuộng văn hóa kinh doanh tử tế, coi trọng sứ mệnh phục vụ lợi ích cộng đồng. Hằng năm, Tập đoàn Mai Linh dành hàng chục tỷ đồng đóng góp vào các quỹ từ thiện và trực tiếp tổ chức nhiều chương trình nhân đạo xã hội ý nghĩa. Với ông, những hành động này không chỉ là trách nhiệm mà còn là một cách để cống hiến cho xã hội, giúp đỡ những người cần được trợ giúp. Chính lòng yêu thương, tinh thần tương thân tương ái và sự đoàn kết – những phẩm chất mà người lính Cụ Hồ đã rèn luyện giúp ông duy trì được sự phát triển bền vững cho Tập đoàn Mai Linh, đồng thời làm gương cho các thế hệ doanh nhân sau này.

Ông Hồ Huy không chỉ là một cựu chiến binh mà còn là một doanh nhân đầy bản lĩnh. “Chất lính” mà ông mang trong người đã giúp ông không chỉ vượt qua được khó khăn trong kinh doanh mà còn xây dựng một đế chế vững mạnh, bền bỉ và đáng tin cậy. Những phẩm chất của người lính Cụ Hồ kiên cường, đoàn kết, trách nhiệm và không bao giờ bỏ cuộc đã giúp ông tạo dựng nên Tập đoàn Mai Linh vững mạnh, không chỉ góp phần phát triển nền kinh tế mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”! Cùng với “chất lính” ấy, ông Hồ Huy sẽ còn tiếp tục tạo dựng được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai, đồng thời là tấm gương sáng cho thế hệ doanh nhân trẻ học tập và noi theo.

CÁC CHƯƠNG TRÌNH TẬP ĐOÀN MAI LINH TỔ CHỨC HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG:

Năm 2004, Tập đoàn Mai Linh tổ chức đưa 500 cựu chiến binh về “Thăm lại chiến trường xưa” nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Năm 2005, chương trình “Tiếp lửa truyền thống, vang mãi khúc quân hành”, kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Mai Linh đưa 1.000 cựu chiến binh trên cả nước về thăm Dinh Độc Lập và Thành cổ Quảng Trị.

Năm 2005, chương trình “Vì An ninh Tổ quốc” nhân kỷ niệm 60 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân, Mai Linh đưa 600 cán bộ công an hưu trí về thăm R – Trung ương Cục miền Nam đóng tại Tây Ninh.

Năm 2008, Tập đoàn Mai Linh phối hợp Báo Hà Nội Mới đã tổ chức chương trình “Lửa ấm về các miền quê”, giúp bà con nông dân 1.000 con trâu, 1.000 áo ấm.

Năm 2010, Mai Linh tổ chức chương trình “Thăng Long – Hồn thiêng sông núi” đưa 1.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng thời đại Hồ Chí Minh về dự đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Lâm Oanh

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 12/2024)

09:04:31 09-12-2024

VHDN: Hiếm có dân tộc nào trên thế giới mà Nhân dân lấy tên vị lãnh tụ tối cao của mình đặt cho quân đội. Cũng hiếm có một dân tộc nào mà hình ảnh người lính lại được toàn dân coi đó là hình mẫu của con người trong thời đại mới, để hết […]

Đối tác của chúng tôi