Sự kiện - chuyên đề:

Hạnh phúc được phục vụ người dân

VHDN: Những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) gắn bó lâu năm với nghề từng nhận xét: BHXH là nghề phục vụ. Nghề “làm dâu trăm họ” tuy vất vả, nhưng thật hạnh phúc. Vì dân sẽ được dân ghi nhận, biểu dương. Đó cũng chính là động lực, là nguồn động viên, khích lệ để những cán bộ BHXH tiếp tục tận tâm, tận lực với nghề.

 

Tiếp thêm động lực, niềm vui

Những ngày qua, BHXH Hoàn Kiếm (Hà Nội) lan toả một niềm vui chung khi nhận được bức thư khen ngợi của ông Phạm Văn Hoan – một người dân trên địa bàn. Ông Hoan cho hay, đã gần 30 năm được bố mình uỷ quyền lĩnh lương hưu bằng tiền mặt. Để tiện lợi hơn, vừa qua ông đã làm thủ tục đề nghị BHXH quận Hoàn Kiếm “đổ” khoản lương hưu hằng tháng vào tài khoản của mình.

Ông Hoan cho biết, 18h05 tối ngày 8/7/2024, một cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm gọi điện thoại tư vấn, hỏi: “Sao bác không để Giấy uỷ quyền có hạn dài hơn?”. Thấy có lý, ngay sáng hôm sau, ông đã có mặt tại trụ sở BHXH quận Hoàn Kiếm ở số 9 phố Hàm Long để làm Giấy uỷ quyền mới với thời hạn dài hơn. Bức thư ông Hoan có đoạn viết: “Tôi đến, thấy cán bộ BHXH công việc bộn bề, vậy mà họ vẫn lo chu đáo cho người dân, tiết kiệm thời gian công sức cho người dân. Tôi rất cảm động. Giá như mọi cơ quan công quyền đều có tinh thần và phong cách phục vụ như vậy thì người dân vui biết bao!…”.

Bà Tô Thị Thu Xuân (số 10, ngõ 149 đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã viết thư khen ngợi BHXH quận Thanh Xuân. Bà Xuân cho biết, ngày 27/6/2024 bà ra BHXH quận Thanh Xuân để hỏi về thủ tục người vừa nghỉ hưu. Bà được cán bộ BHXH quận tiếp đón vui vẻ, giải thích, hướng dẫn cụ thể, tận tình và cho số điện thoại để khi hoàn thiện thủ tục thì sẽ liên lạc lại.

“Tôi vô cùng phấn khởi và cảm thấy rất vui khi đến cơ quan Nhà nước và được đón tiếp nhiệt tình; giải quyết việc dù chưa được, nhưng lòng vẫn vui và dễ chịu. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn và dành lời khen ngợi đối với bạn nhân viên có số điện thoại 096400… và số 0243554…. Tôi mong rằng, những nghĩa cử tốt đẹp đó được nhân rộng để người dân càng tin tưởng đối với chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho Nhân dân…”.

Những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) gắn bó lâu năm với nghề từng nhận xét: BHXH là nghề phục vụ. Nghề “làm dâu trăm họ” tuy vất vả, nhưng thật hạnh phúc. Vì dân sẽ được dân ghi nhận, biểu dương. Đó cũng chính là động lực, là nguồn động viên, khích lệ để những cán bộ BHXH tiếp tục tận tâm, tận lực với nghề.

Lấy doanh nghiệp (DN) và người dân làm trung tâm phục vụ

Luôn xác định phương châm “Lấy DN và người dân làm trung tâm phục vụ”, BHXH Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giải quyết 304.134 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho người dân, nhất là nhóm người hưởng lương hưu, BHXH Hà Nội luôn chú trọng làm tốt công tác chi trả. Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng luôn đảm bảo an toàn, chính xác, đến người hưởng trước ngày 10 của tháng thông qua 02 hình thức: chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân. 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Hà Nội đã chi trả 21.295 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 593.483 người.

Cùng với đó, những phản ánh, thắc mắc, khiếu nại của người dân luôn được BHXH Hà Nội quan tâm, giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Thành phố đã tiếp 152 lượt công dân, giải quyết 85 đơn thư, khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định, còn 3 đơn thư đang trong quá trình giải quyết.

Để xây dựng hình ảnh đẹp người cán bộ BHXH “vừa hồng, vừa chuyên” trong mắt người dân, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH Hà Nội yêu cầu các đơn vị trong hệ thống BHXH Thành phố tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; thực hiện văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử khi giao dịch, làm việc với các tổ chức, cá nhân. Phân công công việc phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, lấy sự hài lòng của người dân làm một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH phải không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng, đổi mới phương pháp làm việc từ “hành chính” sang “phục vụ”,… trên hết là để phục vụ Nhân dân.

 

Ngọc Châu

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 8/2024)

09:20:45 19-08-2024

VHDN: Những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) gắn bó lâu năm với nghề từng nhận xét: BHXH là nghề phục vụ. Nghề “làm dâu trăm họ” tuy vất vả, nhưng thật hạnh phúc. Vì dân sẽ được dân ghi nhận, biểu dương. Đó cũng chính là động lực, là nguồn động viên, khích […]

Đối tác của chúng tôi