Sự kiện - chuyên đề:

Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam: Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam hợp tác và thúc đẩy thương mại trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025

VHDN: Thời gian qua, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và các hoạt động thiết thực để tăng cường kết nối giao thương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp da giày trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi, hợp tác, nâng cao vị thế và phát huy tối đa tiềm năng của ngành.

 

Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, cho biết dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng xuất khẩu của ngành da giày – túi xách năm 2024 vẫn ước đạt 27,04 tỷ USD, tăng 11,45% so với năm 2023, trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 23,24 tỷ USD, tăng 13,16 % và valy – túi – cặp đạt 3,8 tỷ USD, tăng 9,7%. Thách thức đầu tiên là từ những yêu cầu rất cao về phát triển bền vững (chuyển đổi xanh, ứng dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo) của các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản.

Cùng với đó là các chi phí cũng rất lớn, như chi phí tuân thủ các tiêu chuẩn xanh; chi phí đầu vào ngày một cao từ nhân công, nguyên vật liệu, logistics; nguồn lao động trong nước ngày càng khan hiếm; lao động ở khu vực thành phố hầu như không tuyển dụng được, doanh nghiệp phải di chuyển về vùng xa để tận dụng nguồn lao động sẵn có. Tình trạng thiếu hụt nguyên phụ liệu cũng rất khó khăn, khi nguồn cung trong nước mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu…

Ngoài ra, thách thức ứng dụng khoa học – công nghệ và nghiên cứu phát triển trong doanh nghiệp da giày vẫn còn. Với năng lực còn hạn chế, doanh nghiệp chưa chủ động được công nghệ cho sản xuất mà vẫn phụ thuộc vào nguồn bên ngoài.

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, song ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, những kết quả của ngành có được là nhờ tận dụng tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là khối thị trường từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Bên cạnh đó, năm 2024, nhiều doanh nghiệp đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn. Ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp da giày đã và đang phát triển mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi…Trong số các thị trường xuất khẩu của ngành da giày – túi xách, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da giày Việt Nam, chiếm 36,5% tổng giá trị xuất khẩu giày dép ra thế giới trong 11 tháng năm 2024.

Tiếp đến là thị trường các nước EU, Trung Quốc (chiếm 8,5%), Nhật Bản (4,7%), Hàn Quốc (chiểm 2,9%), Bỉ, Hà Lan, Đức, Vương quốc Anh, Pháp, Canada, Tây Ban Nha, Italy, Australia, Mexico, Ả Rập Xê Út. Kim ngạch xuất khẩu da giày đến 16 nước lớn trên thế giới chiếm 89% tổng kim ngạch toàn ngành.

Tuy nhiên vẫn có một số thị trường xuất khẩu khác có sự sụt giảm, thậm chí không thể xuất khẩu được do tác động của xung đột chính trị. Vì vậy, các doanh nghiệp đã chủ động mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường tiềm năng tiêu dùng lớn và đa dạng ở khu vực Nam Mỹ và Trung Đông. Mặt hàng giày thể thao là thế mạnh của Việt Nam chiếm ưu thế trong xuất khẩu cũng đã tăng trưởng nhanh và mạnh khi xuất vào thị trường Trung Đông trong ngắn hạn.

Ông Thuấn chia sẻ, ngành da giày Việt Nam có nhiều lợi thế từ nguồn lao động dồi dào, chi phí cạnh tranh, nguồn nguyên phụ liệu phong phú, chính sách thu hút đầu tư và đặc biệt hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Song điểm trừ là dù đứng thứ 3 trên thế giới về sản xuất giày dép nhưng hiện chúng ta vẫn chủ yếu là gia công xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.

Năm 2025, ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, đạt kim ngạch khoảng 29 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, trước mắt ngành da giày vẫn tập trung xuất khẩu sang những thị trường sẵn có và dễ tính như châu Phi, châu Á để có được tệp khách hàng phù hợp và tăng doanh thu. Sau đó, từng bước ứng dụng tiêu chuẩn cao hơn như sản xuất xanh, sản phẩm xanh để chinh phục những thị trường khó tính như: Nhật Bản, châu Âu, Mỹ… Các doanh nghiệp cũng bước đầu tiếp cận các trang thương mại điện tử lớn như Alibaba, Amazon… nhằm mở thêm kênh tiêu thụ.

Giai đoạn 2019 – 2024 vừa qua, ngành công nghiệp da giày Việt Nam nhờ tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP,… đã đạt được kim ngạch xuất khẩu cao, giữ vững phong độ là ngành công nghiệp chính góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển, là nước đứng thứ 2 về xuất khẩu da giày hàng đầu thế giới.

Giai đoạn 2025 – 2030, ngành công nghiệp da giày túi xách Việt Nam tiếp tục tập trung vào các thị trường xuất khẩu chủ lực như: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Vương quốc Anh,… và mở rộng đến các thị trường mới như châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. Tuy nhiên, chính sách thuế mới của Mỹ đã tác động mạnh đến xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp đang phải tìm cách đối phó để giảm tác động đối với sản xuất kinh doanh.

Năm 2025, ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 10% so với năm 2024. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi doanh nghiệp da giày phải nâng cấp sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững ngày càng cao từ các nước nhập khẩu. Có như vậy, mới có thể sớm cán đích mục tiêu đề ra.

Chủ tịch Lefaso Nguyễn Đức Thuấn cho biết, bước sang nhiệm kỳ VIII (2025 – 2030), bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tình hình trong nước tạo ra cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, Hiệp hội xác định mục tiêu lâu dài tiếp tục sát cánh hỗ trợ cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động đối thoại với các cơ quan nhà nước, Chính phủ các vấn đề, chính sách liên quan đến ngành thông qua kết nối chặt chẽ với các địa phương và các hiệp hội ngành hàng khác.

Để đạt mục tiêu 2025 và những năm tiếp theo, việc tìm kiếm khách hàng, đối tác từ nước ngoài, kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp của ngành da giày của ta và các nước đối tác có vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì những nguyên nhân trên, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề và giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành da giày Việt Nam và một số doanh nghiệp da giày nước ngoài đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hiệp hội tổ chức hội nghị và giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các DN nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Maylaysia, Ấn Độ…

Hội thảo chuyên đề sẽ có nhiều nội dung trình bày, thảo luận phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm da, giày, túi xách tới các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh tại các thị trường mục tiêu.

Hội thảo chuyên đề và tổ chức giao thương sẽ qui tụ nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu, kinh doanh, phân phối tham gia hội nghị. Tại hội thảo chuyên đề, các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu kỹ về thị trường, qua đó sẽ nắm được những yếu tố thuận lợi, thu hút trong việc đầu tư vào ngành da giày Việt Nam, cũng như mở cửa thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài. Các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài tham gia hội thảo chuyên đề được lựa chọn đều là các doanh nghiệp có năng lực kinh doanh, nhập khẩu, các tổ chức hỗ trợ thương mại trong lĩnh vực da, giầy, túi xách (dự kiến sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp nước ngoài có uy tín tham gia chương trình).

Về phía Việt Nam, sẽ bao gồm các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong lĩnh vực da, giày, túi xách, các hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, doanh nghiệp dịch vụ liên quan.

Hội thảo chuyên đề và tổ chức giao thương sẽ là một điểm nhấn quan trọng của ngành da giày, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của ta và các doanh nghiệp nước bạn có cơ hội trao đổi, hợp tác, qua đó nâng cao vị thế và phát huy tối đa tiềm năng của ngành.

 

Tiến Nam

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 8/2025)

09:39:53 04-07-2025

VHDN: Thời gian qua, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và các hoạt động thiết thực để tăng cường kết nối giao thương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp da giày trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi, hợp tác, nâng […]

Đối tác của chúng tôi