Theo đó, Tp. Thanh Hóa và Tp. Sầm Sơn là hai địa phương được lựa chọn để triển khai mô hình làm điểm trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó triển khai đến các địa phương trong tỉnh. Vì vậy, song song với các công tác khác, Tp. Thanh Hóa và Tp. Sầm Sơn đã nhanh chóng cho rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất các trụ sở hiện có, từ đó xác định rõ những trụ sở nào đảm bảo điều kiện làm việc, thuận tiện cho người dân đến liên hệ công việc, để có phương án sử dụng phù hợp.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh kiểm tra trụ sở làm việc tại phường Hoằng Quang hiện nay, dự kiến đặt trụ sở phường Nguyệt Viên sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Ông Lê Trọng Thụ – Chủ tịch UBND Tp. Thanh Hóa cho biết: Việc sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống trụ sở làm việc cho các phường mới là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền địa phương hoạt động hiệu quả, thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong bối cảnh thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ về tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiện đại. Ông đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu các phòng, ban chức năng và địa phương khẩn trương rà soát hiện trạng, lập phương án sửa chữa, cải tạo, bổ sung trang thiết bị cần thiết. Những nơi không đảm bảo điều kiện cần nghiên cứu bố trí địa điểm mới phù hợp, đồng thời huy động nguồn lực đầu tư theo hướng tiết kiệm, hiệu quả.
Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa đi kiểm tra thực tế các địa điểm bố trí trụ sở làm việc cho cán bộ, công chức các xã, phường trên địa bàn Tp. Thanh Hóa và Tp. Sầm Sơn. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chí nhấn mạnh: “Yêu cầu cấp thiết của việc sắp xếp đơn vị hành chính, đặc biệt là việc bố trí hợp lý trụ sở của các đơn vị hành chính mới để bảo đảm phục vụ tốt cho hoạt động quản lý nhà nước sau khi đi vào vận hành, do đó, việc bố trí, sắp xếp, sử dụng tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cần được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, tránh lãng phí và phù hợp với tiến trình cải cách hành chính.
Việc chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước đi quan trọng trong quá trình đô thị hóa, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn phát triển mới. Công tác chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, con người và tổ chức bộ máy sẽ là tiền đề vững chắc để các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Phương Giang
(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 6/2025)
VHDN: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Thanh Hóa có 166 đơn vị hành chính cấp xã. Để đảm bảo bộ máy mới đi vào hoạt động trơn tru, việc bố trí trụ sở làm việc được UBND tỉnh Thanh Hóa hết sức quan tâm trong thời điểm này. Theo đó, […]