Cụ thể, theo ông Nguyễn Anh Đức Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, hiện nay tỷ trọng hoạt động trực tuyến của các nhà phân phối hiện đại (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – FDI) chỉ đạt khoảng 10%. Con số này chủ yếu phục vụ khách hàng hiện tại chứ chưa tạo ra tệp khách hàng mới.
Tương tự, TS. Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính) cũng cho hay: Thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay vẫn là một bài toán khó đối với doanh nghiệp Việt. Ba thách thức lớn mà các thương hiệu Việt đang phải đối diện hiện nay, là chi phí vận hành tăng cao, từ kho vận đến giao nhận đều tiêu tốn nhiều nguồn lực. Và tiếp đến là chuỗi cung ứng và logistics còn hạn chế, khả năng kết nối, xử lý đơn hàng, lưu trữ, giao hàng chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả.
Cũng theo TS. Võ Thy Trang, việc các doanh nghiệp không có chiến lược số hóa rõ ràng, giá trị thương hiệu mờ nhạt, thiếu sự đồng bộ trong nhận diện và truyền thông cũng là một trong những rào cản lớn.

Ngoài ra, hàng Việt còn gặp khó vì thường cạnh tranh bằng giá, sao chép mô hình kinh doanh từ nước ngoài, dẫn đến thiếu bản sắc. “Thương hiệu Việt hiện đang nằm ở “vùng giữa”, chưa đủ rẻ để cạnh tranh với hàng Trung Quốc, nhưng cũng chưa đủ chất lượng để vươn lên nhóm trung và cao cấp như Thái Lan hay Hàn Quốc”, TS. Trang cho biết.
“Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu, uy tín trên không gian số, thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu,” TS. Võ Thy Trang khẳng định.
Còn theo ông Nguyễn Anh Đức Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, để vượt qua rào cản, ông Nguyễn Anh Đức đề xuất cần có một bộ tiêu chuẩn riêng dành cho hàng hóa và vận hành trên môi trường online, giúp doanh nghiệp định hình được chiến lược phù hợp, lựa chọn nền tảng và cách thức kinh doanh hiệu quả.

Phân tích về thị trường TMĐT, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận định: Người Việt trung bình dành 6 giờ 18 phút mỗi ngày để online, trong đó gần 2 giờ dành cho xem livestream. Như vậy, TMĐT không còn là lựa chọn, mà đã trở thành môi trường sống của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng thì phải xem TMĐT là môi trường sống, là cuộc chơi dài hạn để định vị và khẳng định tên tuổi.
Muốn đi đường dài trên môi trường TMĐT, doanh nghiệp Việt buộc phải xác định rõ chiến lược, đầu tư dài hạn, xây dựng thương hiệu bài bản và không thể trông chờ vào sự may mắn hay các đơn hàng ngắn hạn. Nếu doanh nghiệp Việt không kịp thời chuyển đổi, khai thác hiệu quả nền tảng số, thì cơ hội sẽ bị chiếm lĩnh bởi đối thủ ngoại có nền tảng công nghệ và vận hành vượt trội.
“TMĐT không chỉ gói gọn trong các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki… mà còn mở rộng ra mạng xã hội và các nền tảng nội dung khác. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược vận hành đa kênh và chủ động ứng phó với chính sách thay đổi liên tục từ các nền tảng…”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh
Cũng theo các chuyên gia, để tận dụng được môi trường số, doanh nghiệp phải đưa trí tuệ nhân tạo vào chiến lược, đồng thời đầu tư vào nhân sự trẻ có tư duy số và khả năng quản trị hệ thống online. Chuyển đổi số không chỉ là thay đổi công nghệ, mà phải bắt đầu từ con người, đặc biệt là từ người đứng đầu doanh nghiệp…