Sự kiện - chuyên đề:

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Bộ Công Thương cho biết thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) tăng vượt dự kiến, đạt khoảng 25-27% trong 8 tháng qua.

 

Bộ Công Thương vừa gửi công văn tới Bộ Tài chính về việc xây dựng kịch bản tăng trưởng ngành, căn cứ Nghị quyết số 230/NQ-CP và 226/NQ-CP của Chính phủ, nhằm bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước đạt 8,3-8,5% trong năm 2025. Trong bức tranh chung, TMĐT B2C nổi bật là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng vượt trội.

tmdt.jpeg
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Theo dự báo, quý III/2025, thị trường TMĐT có thể tăng 27,67%, vượt gần 6% so với kịch bản cũ, trong khi quý IV dự kiến đạt 33,67%, cao hơn gần 8%. Đặc biệt, riêng tháng 12, tăng trưởng có thể chạm mốc 35%, khẳng định vai trò quan trọng của TMĐT trong kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Bộ Công Thương cho rằng các hoạt động kích cầu tiêu dùng cuối năm đã trở thành thông lệ, tạo xúc tác cho tăng trưởng. Do đó, việc điều chỉnh kịch bản dựa trên dữ liệu quá khứ, yếu tố mùa vụ của thị trường, nhằm bảo đảm thương mại điện tử duy trì và vượt mục tiêu mới.

Trước đó, số liệu của công ty tư vấn tăng trưởng thương mại Điện tử YouNet ECI cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ 2024. Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI mức tăng trưởng này trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm của ngành, cho thấy hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.

Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm & đồ uống, mẹ & bé đều tăng hai con số. Điều này cho thấy thương mại điện tử là kênh tiêu dùng dài hạn, sớm thành động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ trong tương lai gần, theo ông Lâm.

Các sàn online lớn đã nhìn thấy triển vọng giai đoạn cuối năm, khi đợt khuyến mại 9/9 vừa qua gặt hái thành công. Với thị trường Việt Nam, khuyến mại ngày đôi các tháng cuối năm đã trở thành truyền thống kích cầu.

Shopee cho hay lượng đơn trên gian hàng chính hãng (Shopee Mall) hôm 9/9 gấp 6 lần ngày thường. Đơn đặt trên phát trực tuyến (Shopee Live) và gian hàng cao cấp (Shopee Premium) tăng lần lượt 50 lần và 18 lần.

Tương tự, thống kê khu vực Đông Nam Á của Lazada dịp này cho biết các ngành hàng thời trang, chăm sóc cá nhân, mô hình nhân vật và đồ sưu tầm cũng tăng hai chữ số. Riêng thị trường Việt Nam nổi bật với tiêu thụ hàng hóa liên quan tới thần tượng (idol merchandise) tăng hơn 43% so với cùng kỳ.

 

Nguồn: Báo Công lý

09:05:13 29-09-2025

Bộ Công Thương cho biết thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) tăng vượt dự kiến, đạt khoảng 25-27% trong 8 tháng qua.   Bộ Công Thương vừa gửi công văn tới Bộ Tài chính về việc xây dựng kịch bản tăng trưởng ngành, căn cứ Nghị quyết số 230/NQ-CP và 226/NQ-CP của […]

Đối tác của chúng tôi