Theo văn bản chấp thuận, UBND TP. HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách thành phố) để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Thời hạn để Tập đoàn Vingroup hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền là 12 tháng kể từ ngày UBND TP. HCM ban hành văn bản chấp thuận.

Phối cảnh hướng tuyến dự kiến của tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Phối cảnh hướng tuyến dự kiến của tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu (Ảnh: Báo Tài chính – Đầu tư)

Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Vingroup từ chối không tham gia tiếp tục thực hiện dự án. Đồng thời, doanh nghiệp tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất cứ lý do gì.

UBND TP. HCM nhấn mạnh, việc cho phép nghiên cứu không đồng nghĩa với việc chỉ định Vingroup làm nhà đầu tư. Sau khi có kết quả nghiên cứu, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình nghiên cứu, Vingroup được yêu cầu tiếp thu đầy đủ ý kiến chuyên môn của các sở, ngành liên quan nhằm đảm bảo dự án phù hợp với quy hoạch giao thông, quy hoạch không gian ven biển và định hướng phát triển đô thị sau sáp nhập.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ Vingroup trong quá trình khảo sát, đánh giá tác động môi trường, kỹ thuật và kinh tế của dự án.

Kết quả nghiên cứu của Vingroup có thể được chuyển giao lại cho thành phố để làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quy hoạch và triển khai các bước tiếp theo nếu cần thiết.

Theo đề xuất ban đầu của Vingroup, tuyến đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa khu vực Cần Giờ và trung tâm du lịch Vũng Tàu hiện cách nhau khoảng 15 km qua vịnh Gành Rái. Hiện nay, việc kết nối hai khu vực chủ yếu thông qua phà Cần Giờ – Vũng Tàu, hoạt động từ 6h đến 22h mỗi ngày, khiến việc lưu thông còn hạn chế.

Tập đoàn này cho rằng, việc đầu tư tuyến đường vượt biển không chỉ giúp kết nối hiệu quả các vùng chức năng ven biển, mà còn tạo hành lang giao thông chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế biển, logistics, công nghiệp và du lịch sinh thái.

Vingroup hiện là nhà đầu tư Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ quy mô 2.870 ha, dân số dự kiến 230.000 người. Do đó, tuyến đường vượt biển sẽ đóng vai trò then chốt trong việc liên kết khu đô thị này với hệ thống hạ tầng khu vực Vũng Tàu và cảng Cái Mép – Thị Vải, hình thành một cực tăng trưởng mới phía Nam TP. HCM. Đề xuất đường vượt biển là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng đô thị mở rộng TP. HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi hai địa phương chính thức sáp nhập.

Song song với dự án này, Vingroup cũng đã đề xuất xây dựng tuyến metro trung tâm TP. HCM – Cần Giờ, kéo dài đến ga Bến Thành, thay vì chỉ dừng ở đại lộ Nguyễn Văn Linh như trước đây. Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ kết nối trực tiếp với Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ giữa trung tâm thành phố và khu vực ven biển phía Nam.

UBND TP. HCM đã thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án metro nói trên, đồng thời xem xét các đề xuất của Vingroup theo hướng phù hợp với quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển bền vững của thành phố sau sáp nhập.