
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025) và Hội nghị Lữ hành toàn quốc 2025. Các sự kiện đã thu hút đông đảo đoàn khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch và địa phương tham dự, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
Để thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và phát triển du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch, trong đó rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch 2017 và các văn bản liên quan.
Xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2026–2030, trình Thủ tướng trong quý II/2026, nhằm định hướng trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động xúc tiến và hợp tác du lịch quốc tế.
Cùng với đó, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến và truyền thông số, tập trung vào các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi.
Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp – địa phương – hiệp hội, hình thành liên minh kích cầu, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch xanh, du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực… để nâng cao trải nghiệm và năng lực cạnh tranh.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, hỗ trợ xúc tiến, hợp tác du lịch quốc tế và tạo thuận lợi trong cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.
Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kết nối hàng không, mở rộng các đường bay thẳng đến Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Bắc Âu, Bắc Mỹ và các nước được miễn thị thực. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ trung chuyển, quá cảnh nhằm thu hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam.
Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ trong xúc tiến thương mại – du lịch, khai thác hệ thống Thương vụ và cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; kết hợp xúc tiến du lịch với hội chợ, triển lãm, diễn đàn thương mại quốc tế nhằm mở rộng thị trường.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tổ chức các sự kiện du lịch cấp quốc gia tại địa phương, huy động nguồn lực xã hội hóa kết hợp với ngân sách địa phương để phát triển du lịch bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Riêng TP. Hồ Chí Minh được giao phát huy vai trò đầu tàu, tiếp tục tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE HCMC) hằng năm, kết hợp chuỗi sự kiện du lịch – thương mại – đầu tư – ẩm thực hình thành “siêu tuần lễ kinh tế – du lịch” để nâng cao hiệu quả quảng bá quốc gia.
Và TP. Hà Nội chủ động phối hợp tổ chức các hội chợ và sự kiện du lịch quốc tế, đăng cai định kỳ các hoạt động xúc tiến quy mô khu vực, qua đó nâng cao vị thế Thủ đô và du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.















