Phát biểu tại hội thảo, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cho biết: “Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Một tổ chức khi thiếu đi yếu tố văn hóa sẽ rất khó có thể đứng vững và tồn tại thịnh vượng trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Bởi vì văn hóa doanh nghiệp quy tụ được sức mạnh của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, giúp thu hút và giữ chân nhân tài, củng cố tình đoàn kết, khuyến khích sáng tạo giúp tổ chức ngày càng lớn mạnh. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một bộ nội quy công ty mà mỗi nhân viên phải tuân thủ. Đó là một phần bản sắc và danh dự của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ làm tăng hiệu suất lao động mà còn làm tăng giá trị thương hiệu và góp phần cho sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh thế giới hiện nay, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành một yếu tố quyết định sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ được các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ…”.
Cũng tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương Mại, Ủy viên BCH Hiệp hội PTVHDNVN đã trình bày bộ tiêu chí xét duyệt doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh. Bà Loan mong muốn giá trị của việc xây dưng văn hoá doanh nghiệp sẽ được lan toả sâu rộng hơn nữa đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Nói về quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Bé Ba – Giám đốc Công ty Khí Cà Mau (KCM) cho biết: “KCM có ý tưởng xây dựng văn hoá doanh nghiệp từ năm 2011 nhưng đến năm 2013 văn hoá doanh nghiệp KCM mới ra đời. Việc xây dựng VHDN KCM thành công nhờ bốn yếu tố: Sự cam kết của lãnh đạo; truyền thông và đào tạo hiệu quả; thực hành thường xuyên; đo lường và cải tiến liên tục”.
“Để văn hoá doanh nghiệp không chỉ nằm trên giấy thì doanh nghiệp cần xác định nhu cầu xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp tác động bổ trợ cho phát triển sản xuất kinh doanh, chính vì thế cần gắn phát triển văn hoá doanh nghiệp với sự tồn tại của doanh nghiệp” ông Ba, cho hay.
Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện lãnh đạo Công ty Khí Cà Mau; Công ty GKM Việt Nam; Tập đoàn Công nghệ G-Group cùng các chuyên gia về VHDN đã giải đáp thắc mắc, trả lời câu hỏi về xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho các đại diện doanh nghiệp tham gia hội thảo…
Trần Dũng
(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 6/2024)
VHDN: Với mục tiêu mang đến những kiến thức quý báu, lan toả những câu chuyện thành công từ thực tiễn, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đó góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Trung tâm Phát […]