Một trong những thành tựu nổi bật nhất trong mấy chục năm đổi mới vừa qua, đặc biệt là trong những năm gần đây chính là sự trưởng thành nhanh chóng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Họ được ví như “nguồn lực lớn” đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao vị thế của dân tộc trên trường quốc tế.
Đặc biệt, ngày 10/10/2023, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới. Đây được coi là điểm tựa phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới, là chủ trương, quyết sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nước nhà vươn lên trong hội nhập.
Thực tế đã chứng minh, có nhiều yếu tố giúp các nền kinh tế tăng trưởng một cách ngoạn mục, như: năng lực lãnh đạo tài tình của bộ máy chính quyền nhà nước, chính sách quốc gia hợp thời cơ, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác… Tuy nhiên, trong những yếu tố giúp nền kinh tế tăng trưởng ngoạn mục không thể không kể đến tinh thần dân tộc của các doanh nghiệp, doanh nhân, hay nói cách khác là không thể coi nhẹ sức mạnh, tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp dân tộc.
Doanh nghiệp dân tộc có thể hiểu là những doanh nghiệp được chèo lái bởi những người thuyền trưởng tài ba, có tâm, tài, trí, cùng khát vọng không ngừng vươn lên chinh phục những nấc thang mới. Họ và doanh nghiệp của họ là nguồn cảm hứng lớn cho việc khởi nghiệp kinh doanh của thế hệ trẻ. Họ có tác động và đóng góp lớn vào việc xây dựng một đất nước cường thịnh, nâng tầm thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Họ là những doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, có trách nhiệm xã hội, đạo đức và văn hóa kinh doanh. Họ tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thúc đẩy năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm mới, đưa ra ý tưởng đổi mới làm hài lòng khách hàng…
Để hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu mà vẫn gìn giữ được tinh hoa, bản sắc dân tộc, đòi hỏi đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phải mang trong mình tinh thần dân tộc, dám nghĩ dám làm, có tư duy đổi mới, ham học hỏi, để ngày càng đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu, hay chí ít cũng không bị ngợp hoặc biến mất khi bước vào sân chơi lớn. Trên thế giới, đã có một số thương hiệu mang tầm quốc gia của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc bị mai một hoặc biến mất. Từ đó cho thấy, doanh nghiệp dân tộc có vai trò rất lớn nhưng cũng phải chịu áp lực không nhỏ với vị thế của mình.
Muốn trường tồn, không bị đào thải, không biến mất, thì những doanh nghiệp dân tộc và những thương hiệu quốc gia phải liên tục “làm mới”, lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp, giữ gìn chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín trong mắt đối tác, khách hàng… Nhìn ra thế giới có thể thấy, nhiều tập đoàn nổi tiếng, vốn là biểu tượng của nước Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc khi đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu, nếu phát hiện ra lỗi hoặc bị người tiêu dùng phản hồi có lỗi thì ngay lập tức họ tiến hành thu hồi sản phẩm đó để giữ gìn uy tín và tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Việt Nam đã có những doanh nghiệp vươn mình ra ngoài lãnh thổ và khẳng định được vị thế cũng như uy tín như: Vinamilk, Viettel, Vingroup, FPT… Nhưng để “sánh vai” với các cường quốc thì chúng ta cần nhiều hơn nữa những thương hiệu lớn. Và bên cạnh chiến lược phù hợp, nguồn vốn, trình độ nhân lực, trình độ quản lý… thì văn hóa doanh nghiệp được xem là một trong những yếu tố then chốt để tạo nên những doanh nghiệp hùng mạnh có thương hiệu toàn cầu, góp phần để đất nước ngày một hưng thịnh.
Sở dĩ Đảng và Nhà nước ta coi giải pháp xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội”, bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững được. Mỗi doanh nghiệp muốn tăng cường khả năng cạnh tranh, muốn phát triển bền vững, được khách hàng và đối tác nhớ đến thì cần phải xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa Kinh doanh có bản sắc riêng. Đó phải là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và văn hóa kinh doanh toàn cầu.
Như vậy, nếu biết cách nắm bắt thời cơ, có khát vọng chung tay phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng và lấy văn hóa doanh nghiệp làm yếu tố nòng cốt để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp không chỉ phát triển ổn định mà còn tạo nên những bước đột phá lớn trên sân chơi toàn cầu…
Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 3/2024
(Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam)
Với việc nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, hơn lúc nào hết, cộng đồng doanh nghiệp nước nhà cần phấn đấu hơn nữa để tiếp tục là mũi nhọn xung kích trên mặt trận kinh tế, đưa vị thế Việt Nam không ngừng được nâng […]