Cuộc họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; lãnh đạo các bộ ngành, cùng đại diện các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hoàng Tuệ – Phó Tổng Giám đốc THACO, Tổng Giám đốc Đại Quang Minh và ông Lưu Văn Đạt – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Pháp lý THACO tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp đã trình bày ý tưởng, các phương án về tài chính, công nghệ, hình thức đầu tư khi tham gia dự án. Chính phủ nhấn mạnh quan điểm xem xét phải công tâm, khách quan, minh bạch, công khai, và trao đổi hết sức thẳng thắn, cởi mở. Đồng thời hoan nghênh và đánh giá cao thiện chí của các doanh nghiệp muốn cống hiến cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Tuệ – Phó Tổng Giám đốc THACO, Tổng Giám đốc Đại Quang Minh cho biết: “Tập đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến chủ trương tham gia đầu tư vào dự án quan trọng này; đồng thời liên tục cập nhật hồ sơ, tài liệu, gửi báo cáo đến cơ quan chức năng với tất cả mong muốn và thiện chí được tham gia vào dự án theo hình thức đầu tư, kinh doanh căn cứ theo Luật Đầu tư”.
Về phần vốn, THACO sẽ chịu trách nhiệm 20% vốn đầu tư, 80% là huy động và vay; ngoài vốn tự có, nguồn lực tài chính của mình, THACO sẽ thành lập các công ty để huy động vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, Tập đoàn trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở tính toán kỹ các nguồn lực, năng lực, thời gian thực hiện dự án dự kiến đầu từ Hà Nội đến Vinh và đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Nha Trang là 5 năm; thời gian thực hiện đoạn từ Nha Trang đến Vinh thêm 2 năm. Như vậy, tổng thời gian thi công và hoàn thành toàn tuyến là 7 năm.
Bên cạnh đó, THACO khẳng định các cam kết mạnh mẽ về bảo đảm công tác nhân sự, tiến độ, chất lượng dự án, giải ngân theo đúng tiến độ; bảo đảm các hạng mục phải chuyển giao cho nhà nước quản lý theo cam kết; bảo đảm các vấn đề về chất lượng, công nghệ; tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thực hiện dự án; sản xuất toa tàu, đầu máy tại Việt Nam (dự kiến năm 2029); đồng thời mong muốn Chính phủ sớm ban hành các cơ chế chính sách, khung tiêu chuẩn đối với dự án để Tập đoàn nghiên cứu, tham gia triển khai thực hiện.

Sau 28 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, gồm 6 Tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu của đất nước. Bước vào giai đoạn mới, THACO tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp tư nhân trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Với kế hoạch triển khai cụ thể và cam kết mạnh mẽ, THACO thể hiện tầm nhìn dài hạn trong việc đồng hành cùng Chính phủ phát triển hạ tầng quốc gia, thúc đẩy nội lực công nghiệp, tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, từ đó thúc đẩy các ngành luyện kim, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ… Đồng thời hiện thực hoá các chủ trương của Đảng và Nhà nước, song hành cùng sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.















