Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa tích cực chuyển đổi số, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

VHDN: Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương cùng các chủ thể OCOP, đến nay 100% đơn vị cấp huyện đã xây dựng được sản phẩm OCOP, với 396 sản phẩm từ 3 sao trở lên. Tỉnh Thanh Hóa nằm trong top dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Tích cực chuyển đổi số

Để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển của các sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, Thanh Hóa luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến thương mại. Đã tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể OCOP thực hiện cung cấp thông tin sản phẩm thông qua tem truy xuất điện tử (tem Qrcode). Đến nay, 100% các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đều dán tem Qrcode để cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng về: nguồn gốc nguyên liệu, cơ sở sản xuất, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến, thành phần, chất lượng sản phẩm…

Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm thực hiện 100% hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể OCOP được đào tạo, hướng dẫn về kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên môi trường số; đưa 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn theo chỉ tiêu tại Quyết định số 350/ QĐ-BTTTT ngày 24/2/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND các huyện Quan Hoá, Ngọc Lặc, thị xã Bỉm Sơn, Bưu điện tỉnh Thanh Hoá và Chi nhánh bưu chính Viettel Thanh Hoá tổ chức tập huấn về chuyển đổi số, kinh tế số cấp xã, thôn, bản cho hơn 500 học viên là cán bộ xã, thôn, Đoàn TNCS HCM, Tổ công nghệ số cộng đồng thuộc 03 huyện, thị xã; phối hợp với UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn chuyển đổi số, kỹ năng số và triển khai nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố…

Một sản phẩm OCOP 4 sao được khách hàng tin dùng.

Để hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam và trên sàn thương mại điện tử (www.langnghethanhhoa. vn); Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, tin bài trên Website ocoptinhthanhhoa. com.vn, ocopvietnam.gov.vn và Fanpage OCOP tỉnh Thanh Hóa để tuyên truyền triển khai, thực hiện Chương trình OCOP. Riêng trang Fanpage: OCOP tỉnh Thanh Hóa trong năm 2022 đã tiếp cận được với trên 300 ngàn lượt người xem và tương tác, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đến khách hàng trên mọi miền Tổ quốc.

Kết quả bước đầu

Đến nay toàn tỉnh đã có 66 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và 38 sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Voso.vn, nhiều sản phẩm OCOP được giới thiệu trên sàn TMĐT như: Lazada, Shopee, Tiki, Tabao, Sendo… Cùng với đó, các sản phẩm OCOP cũng được cập nhật, giới thiệu sản phẩm trên chuyên trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa “Đồng hành cùng người Việt nâng tầm nông sản Việt” tại địa chỉ: http:// chuyendoiso.thanhhoa.gov.vn/ nongsan/Default.aspx”, qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đã có 22 sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường khó tính, như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre xuất khẩu Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại 61 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, đã xuất khẩu đi các nước châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia…

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã giao Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP; giao Văn phòng Điều phối NTM tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức maketing, kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream; xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số cho các chủ thể OCOP; tiếp tục quảng bá sản phẩm OCOP trên các trang Web, fanpage OCOP; hỗ trợ các chủ thể xây dựng video clip ngắn để quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội; hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

 

Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 11/2023

(Phương Giang)

09:47:39 11-11-2023

VHDN: Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương cùng các chủ thể OCOP, đến nay 100% đơn vị cấp huyện đã xây dựng được sản […]

Đối tác của chúng tôi