Trong 61 năm kể từ khi chính thức đi vào sản xuất, ở Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, mặc dù chưa có khái niệm một cách đầy đủ, nhưng những phẩm chất văn hóa luôn được DN hướng tới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SX-KD và các hành vi ứng xử nhân văn với người lao động (NLĐ), với khách hàng và cộng đồng với giá trị cốt lõi: Supe Lâm Thao – Bạn của nhà nông.
Là DN ba lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng, từ khi bước vào sản xuất, Supe Lâm Thao luôn nỗ lực hoàn thành kế hoạch SX-KD hàng năm về chất lượng, sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, bảo hiểm xã hội, thu nhập của NLĐ; đồng thời cố gắng cao nhất để đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh, kiểm soát môi trường, phòng chống cháy – nổ… Người lao động ở Supe Lâm Thao được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, tay nghề; được tạo cơ hội để phát triển bản thân, có môi trường để lao động sáng tạo và hiệu quả, hòa mình vào phong trào thi đua của các tổ chức, đoàn thể; được chăm sóc toàn diện cả về vật chất và tinh thần… Quy chế dân chủ trong DN cùng sự cởi mở của Ban lãnh đạo đã làm cho nhiều vấn đề phát sinh được giải quyết sớm tại các đơn vị. Thay vì hàng chục ý kiến, kiến nghị về nhiều vấn đề như những năm trước, tại Hội nghị NLĐ năm 2023, chỉ còn 3 ý kiến đề xuất liên quan đến sản xuất. Những việc làm đó được coi như các hoạt động “đối nội” nhằm tạo động lực để CB, NLĐ gắn bó với Công ty, có thêm năng lượng cống hiến mỗi ngày.
Cùng với sản xuất, Supe Lâm Thao chú trọng phát triển khách hàng, phát triển thị trường, hướng sự phục vụ tận tình đến nông dân bằng các chương trình bán hàng chậm thanh toán, khuyến mại, tập huấn kỹ thuật, phổ biến kiến thức, xây dựng mô hình trình diễn để bà con sử dụng phân bón hiệu quả, tựa như dinh dưỡng từ supe Lân, từ N.P.K hàm lượng cao, NPK vi sinh, hữu cơ khoáng vi sinh thẩm thấu vào đất, để cây trồng bội thu…
Một trong những đóng góp của Supe Lâm Thao với cộng đồng là tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội như xóa đói giảm nghèo, hiến máu nhân đạo, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, khuyến học khuyến tài, cung cấp vật tư, trồng cây làm đẹp cảnh quan và bảo vệ môi trường; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, công trình giao thông, chiếu sáng ở các địa bàn dân cư, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới; tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội và các nhiệm vụ có tính đột xuất như: ủng hộ đồng bào và chiến sĩ biên giới, hải đảo, ủng hộ công cuộc phòng chống dịch Covid-19… Đây được coi như những hoạt động “đối ngoại” của Supe Lâm Thao vì lợi ích của toàn xã hội.
Để biết về sự quan tâm của lãnh đạo DN đối với NLĐ, ngày nay người ta không chỉ căn cứ vào sổ lương mà thiết thực hơn hãy quan sát nhà ăn tập thể và bữa ăn ca của công nhân, nhìn vào các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ họ ngoài giờ lao động. Đã nhiều năm qua, hoạt động của Trung tâm Văn hóa – Thể thao công nhân Supe Lâm Thao ở thị trấn Hùng Sơn được đầu tư đồng bộ và duy trì hoạt động thường xuyên; từ nhà thi đấu, sân vận động, nhà văn hóa, nhà đa năng, bể bơi, hội trường đến các điểm đặt dụng cụ tập thể dục ngoài trời. Hàng ngày, trước mỗi buổi sáng, sau mỗi buổi chiều khi kết thúc làm ca; đông đảo cán bộ, công nhân và Nhân dân trên địa bàn đến đây luyện tập TDTT. Hầu như tất cả các xí nghiệp, đơn vị trong Công ty đều có những đội bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… Thêm vào đó là hoạt động các câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, hát dân ca Xoan Ghẹo cũng không kém phần sôi nổi. Đỉnh cao của phong trào TDTT hàng năm là Giải Thể thao giành Cúp 24 – 6, ghi dấu ấn kỷ niệm ngày Công ty bước vào sản xuất. Từ giải thể thao này và phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng, Công ty luôn có đội tuyển chất lượng tham gia các Hội thao, Hội diễn của huyện Lâm Thao, của tỉnh Phú Thọ, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và toàn ngành Công Thương để giành được thứ hạng cao. Hoạt động văn hóa, thể thao cùng với sự quan tâm chia sẻ, động viên, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Nữ công; sự chăm lo đối với người có công, cán bộ lão thành, cựu công nhân cao tuổi, các cháu học sinh, sinh viên, thiếu niên, nhi đồng là con CB, NLĐ vào những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm…, tất cả tạo nên đời sống tinh thần phong phú, sự đoàn kết gắn bó giữa các thế hệ cán bộ, công nhân đã và đang làm việc tại Công ty. Gần 2/3 thế kỷ qua đã có hàng vạn lượt NLĐ gắn bó với công trường, xưởng máy cùng những chuyến hàng xuôi ngược các miền quê; có rất nhiều gia đình ba thế hệ nối tiếp nhau làm việc tại Công ty, coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình và có phong cách ứng xử nhân ái đậm dấu ấn Supe Lâm Thao.
60 năm duy trì bữa cơm ca đảm bảo ATVSTP, từ đầu năm 2023, cùng với đầu tư để nâng cao chất lượng nhà ở, nhà tắm, công trình vệ sinh; bữa ăn ca của công nhân Supe Lâm Thao được nâng cấp từ chia theo khẩu phần lên hình thức tự chọn không hạn chế số lượng với nhiều món ăn, thức uống đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị. Trong giờ ăn ca, nơi các bếp ăn tràn ngập không khí vui tươi phấn khởi, tiếng nói, tiếng cười vui nhộn để quên đi những nhọc nhằn bám máy, bám ca; để nạp đủ năng lượng bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động cho thời gian làm việc còn lại. Thực khách cảm nhận trong mỗi món ăn ở đây đều thấm đượm sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, sự chỉn chu của người cấp dưỡng. Thay vì dùng bữa cùng anh em khối văn phòng, Tổng Giám đốc và nhiều đồng chí lãnh đạo ăn ca cùng công nhân để có thêm cơ hội tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những chia sẻ thành tâm của NLĐ. Ông Trịnh Thanh Bình – Giám đốc XN Đời sống khẳng định: Với bữa cơm ca tự chọn, người thụ hưởng không những được “ấm lòng” mà còn “mát dạ”!
Trước cơ hội và thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế và những rào cản từ những bất cập của chính sách, 6 tháng đầu năm 2023 doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt 2.134 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch năm, tăng 13% so với cùng kỳ; đóng góp vào ngân sách Nhà nước 20 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 11 triệu đồng/ người/tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đồng chí Tổng Giám đốc Công ty: Quá trình xây dựng và phát triển, Supe Lâm Thao luôn phát huy vai trò là lá cờ đầu trong ngành sản xuất phân bón cả nước, tự hào được mang đến sản phẩm phân bón chất lượng cao, cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho nhiều loại cây trồng trên nhiều vùng đất khác nhau, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Phân bón Lâm Thao với biểu tượng thương hiệu “Ba nhành cọ xanh” được đông đảo bà con nông dân trong nước tin dùng, bạn bè quốc tế ưa chuộng.
Ngoài danh hiệu 3 lần Đơn vị Anh hùng, Huân chương Hồ Chí Minh và các hình thức khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp Supe Lâm Thao và sản phẩm phân bón Lâm Thao đã từng được tặng: Giải Vàng chất lượng Việt Nam, Giải thưởng Bông lúa Vàng, Huy chương Vàng Bạn Nhà nông, Giải thưởng Quả cầu Vàng, Giải thưởng Trâu Vàng đất Việt, Cúp Vàng Thương hiệu mạnh và Phát triển bền vững, Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia, Doanh nghiệp Uy tín và Phát triển bền vững Asean, Doanh nghiệp Vì người lao động, Doanh nghiệp Văn hóa, Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam, Thương hiệu Việt xuất sắc…
Ở Supe Lâm Thao, VHDN chính là môi trường lao động kỷ cương nhưng thân thiện, khơi nguồn sáng tạo, thắp sáng khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân vì mục tiêu chung; tinh thần thượng tôn pháp luật, kiên trì mục tiêu phát triển chung và chính sách đãi ngộ đối với mỗi cá nhân, là môi trường lao động phù hợp có sự tương tác giữa các chủ thể…. Tất cả nội hàm đó trở thành động lực tinh thần giúp cho DN phát triển bền vững.
Cũng như sản phẩm phân bón Lâm Thao được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu, VHDN Supe Lâm Thao đang tỏa sáng, góp phần làm đẹp thêm truyền thống CNLĐ đất Tổ Hùng Vương.
Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 8/2023
(Nguyễn Sản)
VHDN: Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) được coi là tài sản tinh thần, là “phần hồn” giúp tạo dựng thương hiệu, bản sắc, nâng cao tính cạnh tranh, thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp (DN) vì mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế sâu […]