Sự kiện - chuyên đề:

Du lịch Nghệ An: Điểm đến hấp dẫn đậm dấu ấn văn hóa

VHDN: Bên cạnh tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, Nghệ An còn được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày về văn hóa, lịch sử, được xem là cầu nối văn hóa giữa 2 miền Nam – Bắc. Trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, để phát huy được các tiềm năng, lợi thế sẵn có, du lịch được tỉnh xác định là ngành kinh tế có nhiều thế mạnh và ưu tiên tập trung đầu tư, hướng tới trở thành “Trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ”; đồng thời xác định du lịch không chỉ là ngành kinh tế quan trọng mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế…

Du lịch Nghệ An đặt mục tiêu: phát huy tiềm năng, lợi thế để tạo bước phát triển đột phá; phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của cả nước với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa; có môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng. Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào GDP của tỉnh từ 9-10%. Riêng năm 2023, Nghệ An đặt ra mục tiêu phấn đấu đón và phục vụ 7,940 triệu lượt khách du lịch, tăng 18% so với năm 2022, trong đó có 81,5 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 143% so với năm 2022; có 5,240 triệu lượt khách lưu trú, tăng 19% so với năm 2022, doanh thu du lịch dịch vụ đạt 7.470 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2022. Tổng cộng 6 tháng, lượng khách du lịch đạt 4.900.000 lượt bằng 122% so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 6 là một trong những tháng cao điểm của du lịch Nghệ An, thời tiết bắt đầu nắng nóng gay gắt, vì vậy nhu cầu du lịch tại các vùng biển tăng cao nhất là vào dịp cuối tuần. Tại các vùng ven biển Cửa Lò, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu… công suất sử dụng phòng trung bình duy trì ở mức cao, lượng khách sử dụng dịch vụ ăn uống ở các bãi biển đông, nhất là vào dịp cuối tuần. Dự kiến hoạt động kinh doanh du lịch trong tháng đạt kết quả tốt. Dự ước trong tháng 6/2023, lượng khách du lịch đạt 950.000 lượt; trong đó khách lưu trú đạt 600.000 lượt, khách quốc tế đạt 5.000 lượt. Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nam Đàn là những trọng điểm du lịch của tỉnh. Việc tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, hình thành sản phẩm mang thương hiệu du lịch Nghệ An như: Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn), Khu đô thị du lịch biển Cửa Lò và Trung tâm Dịch vụ du lịch thành phố Vinh. Hay nằm trong chuỗi các điểm đến hấp dẫn du khách miền Bắc, Đảo Chè Thanh Chương đang là một trong những điểm tham quan du lịch hấp dẫn, được biết đến với khung cảnh thiên nhiên vô cùng độc đáo, vừa hùng vỹ, nên thơ, vừa yên bình, thơ mộng. Ngoài ra, “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An” xuất phát từ huyện Nghĩa Đàn, theo đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 7A lên khám phá các điểm du lịch ở huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn. Từ đây, theo Quốc lộ 16 sang khám phá các điểm đến ở huyện Quế Phong, Quỳ Châu, trải nghiệm các điểm du lịch sinh thái và cộng đồng, chinh phục đỉnh Puxailaileng, khám phá Mường Lống (Kỳ Sơn); trải nghiệm thác 7 tầng và khám phá bản Thái Cổ (Quế Phong)…

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường quảng bá hình ảnh về du lịch Nghệ An, về tiềm năng, các sản phẩm du lịch mới; tập trung chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường, tạo không gian xanh – sạch – đẹp và thân thiện; chỉnh trang, tôn tạo các điểm đến du lịch tâm linh, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm; tạo điểm check-in; tập trung xây dựng các sản phẩm từ các làng nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP,… phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách…

Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 7/2023

(Trần Lâm Oanh)

09:51:46 09-07-2023

VHDN: Bên cạnh tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, Nghệ An còn được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày về văn hóa, lịch sử, được xem là cầu nối văn hóa giữa 2 miền Nam – Bắc. Trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, […]

Đối tác của chúng tôi