Sự kiện - chuyên đề:

Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam: 5 năm – những nỗ lực không ngừng nghỉ

VHDN: Hòa cùng dòng chảy của báo chí Cách mạng cả nước, theo đề nghị của cơ quan chủ quản, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam được Bộ TT&TT cùng Ban Tuyên giáo Trung ương hiệp y, ngày 21 tháng 8 năm 2017 Bộ TT&TT đã cấp phép xuất bản Tạp chí. Cùng thời điểm, ngày 23 tháng 8 năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã ra Quyết định thành lập Tạp chí (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội). Do làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ sau một tháng, Tạp chí đã xuất bản số đầu tiên ra mắt bạn đọc cả nước.

Tổng Biên tập Vũ Quang Trạch phát biểu tại Lễ ra mắt Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Gần đến ngày kỷ niệm Tạp chí xuất bản số đầu tiên, có một vài anh bạn làm việc ở cơ quan báo khác hỏi vui tôi: Tới đây kỷ niệm 5 năm ngày Tạp chí xuất bản số đầu tiên, ông có kỷ niệm gì dấu ấn để kể với quan khách và anh em?

Tôi mỉm cười và nói: 5 năm mà nói về kỷ niệm thì cũng khó có nhiều, vì thời gian còn quá ngắn ngủi, vả lại mọi công việc vẫn đang trôi chảy… Nhưng với tôi dù không nói ra, song ký ức vẫn thấy không thể quên được cuộc “tái ngũ’’ để tiếp tục làm Tổng biên tập lần này. Vì lẽ đó, các bạn hỏi tôi đều rất đúng. Riêng tôi nghĩ là xin gác lại, coi như để dành cho những “bữa tiệc” vào dịp nào đó thích hợp hãy kể những việc đã qua, cho dù sự việc ấy nhỏ và vẫn được cho là “kỷ niệm”. Còn bây giờ hãy nói về hôm nay và ngày mai. Ngày mai nhất định phải nỗ lực để mọi việc tốt hơn ngày hôm nay.

Ra mắt Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Được ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và Ban lãnh đạo rất quan tâm chỉ đạo, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm nỗ lực xây dựng, đến nay đã ổn định, đi vào nề nếp, các hoạt động đang diễn ra theo hướng tích cực và hiệu quả. Hiện Tạp chí có 1 Chi bộ Đảng gồm 11 đảng viên, 1 Chi Hội nhà báo 38 hội viên, nhiều phóng viên đã được cấp thẻ nhà báo, 9 Văn phòng đại diện và phóng viên thường trú, cùng đội ngũ cộng tác viên trải rộng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, khu vực cả nước. Hầu hết cán bộ, phóng viên và nhân viên đều đã tốt nghiệp đại học trở lên, 1/3 nhà báo đã có thâm niên hàng chục năm trong nghề và trải qua nhiều cương vị lãnh đạo chủ chốt ở các cơ quan báo chí, có bản lĩnh, có kinh nghiệm,  chuyên môn sâu, yêu nghề, phẩm chất đạo đức tốt… Đây là nguồn nhân lực quyết định sự tồn tại và phát triển của Tạp chí trước mắt và trong tương lai.

Đại hội lần thứ nhất (2017-2020) Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Khi nhìn lại 5 năm đã qua, cán bộ, phóng viên Tạp chí thực sự cảm nhận được những nỗ lực không ngừng nghỉ để có thành quả ấy. Đó là sự khẳng định của tinh thần đoàn kết đồng lòng vượt khó và nỗ lực rèn luyện phấn đấu. Đó là ý chí vượt khó qua hai năm đầu cùng nhau xây dựng thương hiệu và tiếp theo ba năm sau thì cùng cả nước gồng mình làm việc trong điều kiện không bình thường để vượt qua đại dịch COVID-19. Hầu hết phóng viên trong tòa soạn và các văn phòng bị F0, lại trong cơ chế thị trường, báo chí cạnh tranh rất quyết liệt để cùng tồn tại. Trong thách thức ấy, dù rất khó khăn, song đội ngũ cán bộ và phóng viên, nhân viên tòa soạn với nhiều giải pháp tích cực đã tận dụng và tìm kiếm những cơ hội dù là nhỏ nhất để duy trì hoạt động bình thường. Làm báo thị trường, cái khó nhất vẫn là tìm nguồn thu nhưng đồng thời lại phải xây dựng quy chế chi tiêu đúng, để duy trì tốt hoạt động, phải giữ gìn cho được đạo đức nghề nghiệp, đây là một nỗ lực rất lớn đối với các cơ quan báo chí hiện nay. Thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, không sa vào “đánh đấm” doanh nghiệp, không đưa tin nhạy cảm để câu view… Vì vậy, phải vứt bỏ “cái tôi” để đồng hành, ủng hộ và cổ vũ doanh nghiệp những thuận lợi, đồng thời chia sẻ những khó khăn để xây dựng mối quan hệ thân thiện, tạo nên một hậu phương chiến lược vững chắc cho Tạp chí. Đây là những định hướng và quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, rõ ràng của Tạp chí trong suốt 5 năm qua và sau này cũng vậy.

Đồng chí Võ Thị Kim Ánh Quận ủy viên – Bí thư Đảng Bộ khối Doanh nghiệp trao quyết định thành lập Chi bộ cho đồng chí Vũ Quang Trạch Bí thư Chi bộ -Tổng biên tập Tạp chí. 

Tạp chí in vẫn được duy trì xuất bản, phát hành hàng tháng, chất lượng nội dung ngày càng nâng cao, hình thức trình bày, in ấn đẹp, được bạn đọc yêu thích. Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của Hiệp hội giao, Ban Biên tập hết sức coi trọng đặc thù của cơ quan báo chí mang bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, các chuyên mục cũng như nội dung nhiều bài viết đã khai thác sâu mảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Nhìn ấn phẩm của Tạp chí, đến nay đã khẳng định và phân biệt rõ nét Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam với các Tạp chí của các Hiệp hội khác. Đây là một cố gắng rất lớn của cán bộ, phóng viên và các cộng tác viên, để không ngừng xây dựng thương hiệu và tạo sự khác biệt cho Tạp chí. Chính sự khác biệt ấy đã tạo nên thương hiệu mà bạn đọc biết đến Tạp chí như hôm nay.

Trang điện tử tổng hợp, một kênh thông tin của Tạp chí với giao diện hợp lý, đã kịp thời đăng tải nội dung trên báo in và thực hiện nghiêm túc việc ký tương tác truyền thông với nhiều báo, tạp chí điện tử khác, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền hiện nay.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, Tạp chí rất coi trọng các hoạt động xã hội. Tháng 8 năm 2019 đã trao 40 triệu đồng cho các học sinh nghèo học giỏi tại chùa Xuân Lan và hỗ trợ xây 2 căn nhà cho 2 đối tượng chính sách tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh trị giá 100 triệu đồng. Tháng 3 năm 2020, Tạp chí trao trực tiếp 100 triệu đồng cho 50 đối tượng chính sách của tỉnh Phú Thọ tại Khu di tích Lịch sử Đền Hùng, theo đó đã vận động doanh nghiệp ủng hộ hàng chục nghìn khẩu trang, hàng trăm lọ nước sát trùng trao cho bà con cư dân cụm chung cư Hapulico. Tháng 12 năm 2020, xây và bàn giao trước Tết Tân Sửu 2 nhà tình nghĩa, trị giá gần 100 triệu đồng cho hai gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt gây ra tại thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà bằng tiền đóng góp của cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí. Tháng 8 năm 2021, ủng hộ 2,5 tấn gạo tại quận Tân Phú, Thành phố HCM cho bà con gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 đang lây lan rộng… Dù các hoạt động trên chưa nhiều và mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng Tạp chí đã sớm vận động doanh nghiệp phát tâm góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội, được cấp ủy và chính quyền cùng bà con các địa phương rất trân trọng.

Cán bộ, phóng viên được trao tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Dù rất cố gắng, song hiện tại vẫn có nhiều khó khăn trong quá trình xuất bản, và bảo đảm đời sống cho cán bộ phóng viên. Tạp chí thuộc nhóm ra đời sau so với các cơ quan báo và tạp chí bạn, lại chưa có Tạp chí điện tử. Làm báo trong thời đại số hóa, Tạp chí như chỉ đang đi một chân, rất hạn chế đến hiệu quả của công tác truyền thông và xây dựng cơ quan báo chí mạnh…

Nhìn lại 5 năm qua, được sự chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch và lãnh đạo Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí đã rất nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoạt động trong cơ chế thị trường, trước sự cạnh tranh không bao giờ dừng lại của các cơ quan báo chí, cùng với không ít thách thức nội tại, Ban biên tập Tạp chí luôn đoàn kết, tự tin, xây dựng Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, cải thiện đời sống cán bộ, phóng viên, chủ động và tích cực tìm mọi giải pháp tốt nhất duy trì các hoạt động bình thường để Tạp chí luôn ổn định và từng bước phát triển bền vững. Cùng với chủ trương trên, Tạp chí luôn nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội, của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp cả nước, trong đó có sự hợp tác hàng năm của các doanh nghiệp chiến lược.

Sau 5 năm, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cùng đồng hành với bạn đọc cả nước và “Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng phát động, cán bộ, phóng viên Tạp chí rất tự hào đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

 

Tổng Biên tập: QUANG TRẠCH

10:39:14 14-09-GMT+0700

VHDN: Hòa cùng dòng chảy của báo chí Cách mạng cả nước, theo đề nghị của cơ quan chủ quản, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam được Bộ TT&TT cùng Ban Tuyên giáo Trung ương hiệp y, ngày 21 tháng 8 năm 2017 Bộ TT&TT đã cấp phép xuất bản Tạp chí. Cùng […]

Đối tác của chúng tôi