Tạp chí ra định kỳ, đã đem đến cái nhìn tích cực, trong sáng, đổi mới,… với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp, công ty, trang trại trên khắp dải đất hình chữ S. Đặc biệt, Tạp chí đã giúp người đọc có một cái nhìn mới về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử của các đơn vị kinh tế trong sự giao thoa văn hóa quốc tế, trong kinh tế hội nhập.
Rất dễ nhận ra, các số của Tạp chí đều có hình thức đẹp, trang trí nền nã. Từ bìa đến các trang ruột được bố cục hợp lý, khoa học, thẩm mỹ. Các hình ảnh đều sắc nét, bắt mắt, hợp với nội dung của từng bài viết. Nếu có ai đó muốn tìm để bắt lỗi về hình thức của cuốn Tạp chí thì e là…thật khó. Có thể nói, những người chịu trách nhiệm xuất bản Tạp chí luôn có tầm nhìn và cái tâm, luôn tìm tòi, sáng tạo và hướng đến cái mới, cái đẹp.
Đều đặn theo dõi các số Tạp chí được xuất bản hằng tháng trong 5 năm qua, tôi nhận thấy, những người làm Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam luôn bám sát tình hình thực tế. Bố cục chặt chẽ, trình bày hợp lý. Những trang đầu của ấn phẩm bao giờ cũng là những bài của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước…; tiếp theo là những sự kiện lịch sử, những ngày lễ của dân tộc do các tác giả gạo cội, tên tuổi thực hiện. Những sự kiện lớn của dân tộc đều có những bài viết rất trang trọng, mang đậm ý tưởng “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”…
Viết về kinh tế, về doanh nghiệp cứ tưởng như khô cứng, khuôn mẫu, khó đi vào lòng người, nhưng không, Tạp chí vẫn có những bài hay, rất đáng đọc. Trong đó, người đọc nhận ra những gì đơn vị bạn đang gặp phải cũng chính là những khó khăn mà đơn vị mình đang trải qua. Và họ cùng nhau trao đổi, cùng nhau tìm cách khắc phục, tìm cách giải quyết nhằm đưa doanh nghiệp tiếp tục tiến lên.
Cùng với những nội dung nêu trên, Tạp chí còn có những chuyên mục, những bài viết ngợi ca những nét đẹp văn hóa, những món ăn ngon mang đậm nét ẩm thực của từng vùng miền; những sản phẩm được làm ra từ những vật liệu hiện có của mỗi vùng quê. Tất cả thật tuyệt vời. Tất cả đều sinh động, nhẹ nhàng, mang hương vị đậm đà của từng quê hương xứ sở. Điều đó đã giúp cho người đọc như được trở về nơi mình sinh ra, lớn khôn, trưởng thành… và bây giờ có dịp trở về.
Tạp chí cũng dành những trang cho chuyên mục Văn nghệ. Tại đây, chúng ta được thưởng thức những bài thơ, tản văn, truyện ngắn khá hấp dẫn. Chuyên mục này đã làm cho Tạp chí sinh động, phong phú hơn về nội dung, người đọc không bị “bội thực”. Trang Văn nghệ đã làm cho độc giả thêm yêu đời và thêm yêu cuộc sống.
Tuy nhiên, với tư cách cá nhân, tôi vẫn muốn Tạp chí nên đăng những vụ việc, những hành xử không thượng tôn pháp luật mang tính điển hình, để chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn, để doanh nghiệp trong cả nước soi vào đó, nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh như một giá trị cốt lõi để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Tôi rất quý mến Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam. Điều quý mến này trước tiên dành cho Ban lãnh đạo, những người cầm cân nảy mực và luôn định hướng cho Tạp chí vươn lên. Tôi cũng dành tình cảm trân quý cho đội ngũ biên tập, phóng viên, cộng tác viên và những người “phụ trách bếp núc” của Tạp chí. Họ là một tập thể đoàn kết, những người luôn yêu nghề, luôn có tâm và đắm đuối với những điều mà họ đang theo đuổi. Vì yêu nghề, họ luôn cầu thị và dành sự tôn trọng đặc biệt cho bạn đọc. Tháng ngày họ không ngừng phấn đấu cho cuốn Tạp chí của mình đẹp hơn về hình thức, phong phú hơn về nội dung. Và điều quan trọng nhất là họ luôn tôn trọng sự thật khách quan, một sự thật phong phú nhưng vô cùng phức tạp, nghiệt ngã đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trong xã hội.
Nhà văn PHẠM XUÂN ĐÀO
VHDN: Nhiều năm trở lại đây, trong vườn hoa ngát hương của làng báo chí toàn quốc, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã để lại trong tôi một cảm tình rất đặc biệt. Tạp chí ra định kỳ, đã đem đến cái nhìn tích cực, trong sáng, đổi mới,… với sự […]