Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Huy Xuyên:“Phát triển thương hiệu nội thất “Nasa” cần gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp”

VHDN: Với bản lĩnh từng trải của người lính “Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, sau khi đất nước thống nhất, Doanh nhân, cựu chiến binh (DNCCB) Nguyễn Huy Xuyên đã trở về quê hương ở thị trấn Nam Sách (Nam Sách, Hải Dương) để phát triển kinh tế gia đình. Từng bươn trải nhiều nghề nhưng cuối cùng ông quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị nội thất trường học. Việc thành lập Công ty cổ phần Thương mại Phú Xuyên và xây dựng thương hiệu nội thất “Nasa” là minh chứng rõ nét nhất cho niềm đam mê ấy.

Cơ duyên với lĩnh vực nội thất, thiết bị trường học

Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Huy Xuyên – “người thuyền trưởng” tài năng và đức độ.

Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Hậu cần, năm 1982 DNCCB Nguyễn Huy Xuyên giữ chức Trưởng Ban quân nhu tại Sân bay Yên Bái, Bộ Tư lệnh Không quân. Năm 1985, ông được điều động về làm Trưởng Ban quân nhu tại Sân bay Nội Bài. Với quân hàm đại úy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông phục viên và trở về quê hương. Là một cựu chiến binh, ngay sau khi rời quân ngũ, với đam mê kinh doanh ấp ủ từ lâu, việc đầu tiên mà ông Xuyên muốn thực hiện là mở Công ty thương mại tại huyện Nam Sách. Tuy nhiên, một năm sau đó nhận thấy hiệu quả mang lại từ Công ty không lớn, nên ông mạnh dạn chuyển sang kinh doanh đá thạch anh. Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định chọn mảnh đất Lâm Đồng làm điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình sưu tầm đá quý của mình. Băng núi, vượt rừng khắp hang cùng ngõ hẻm của tỉnh Lâm Đồng hàng tháng trời, rồi ông lại chuyển địa điểm sang các địa phương khác để tìm mua đá quý. Sau 3 năm dày công thu mua, sưu tầm, rồi về chế tác, sản phẩm đá quý thạch anh của ông đã có mặt khắp thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế. Cho đến năm 1991, sau khi lưng vốn đã khá, ông tiếp tục mở hiệu kim hoàn buôn bán vàng bạc,đá quý. Thời điểm đó, cả thị trấn Nam Sách (Hải Dương) chỉ có gia đình ông kinh doanh vàng bạc với quy mô lớn, nên lợi nhuận mang lại khá cao. Nhớ về thời gian này, ông Xuyên tâm sự: “Ngày ấy, thấy người dân muốn mua vàng phải vất vả lên tận thành phố nên tôi quyết tâm tự học nghề kim hoàn. Tôi tập đánh nhẫn đầu tiên, lúc đầu tuy méo mó, xấu xí nhưng rồi nhẫn cũng đẹp dần lên. Kiên trì tự học rồi cũng thành nghề. Tôi luôn ý thức chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các nghệ nhân. Từ đó trở đi, tôi trở thành người thợ vàng đầu tiên trong vùng, ai cần đánh nhẫn hay mua bán vàng lại nhờ đến tôi. Cũng từ đó, tôi say mê và gắn bó với nghề vàng, tôi đã dồn hết vốn liếng để mở cửa hiệu buôn bán vàng”. Theo DNCCB Nguyễn Huy Xuyên: Việc kinh doanh vàng không chỉ mang lại cho ông tiền bạc để thoát nghèo, mà còn thoả mãn niềm đam mê của một người vốn sẵn có nhiều tài hoa, am hiểu cơ khí, hoá học. Cảm giác khi cầm trên tay những thỏi vàng lấp lánh tự tay mình làm nên sau khi phân kim, tách vàng tinh từ các loại vàng thô là những kỷ niệm khiến ông nhớ mãi. Đó còn là thành quả của chuỗi ngày miệt mài nghiên cứu, tự học công nghệ phân kim, tự thực hiện các phản ứng hoá học – chuỗi kiến thức mà ông tích lũy được khi còn ngồi trên giảng đường đại học.

Nói về cơ duyên đến với nghề kinh doanh thiết bị nội thất trường học, DNCCB Nguyễn Huy Xuyên tâm sự: “Nhận thấy khung nhà thép tiền chế của xưởng tôi có kết cấu vững chãi, bền đẹp, một lần tình cờ giám đốc Công ty formatda thăm khu công nghiệp Nam Sách rất thích sản phẩm của bên tôi. Bà ấy quyết định đặt bàn máy may công nghiệp với xưởng sản xuất của tôi, bà cho tôi xem mẫu và yêu cầu bên tôi một ngày phải sản xuất xong. Khi sản phẩm hoàn thiện, bà vô cùng hài lòng và tiếp tục đặt với số lượng lớn. Nhiều hiệu trưởng các trường trong tỉnh biết được thông tin cũng ngỏ ý muốn tôi sản xuất mẫu bàn ghế theo đúng mẫu của chiếc bàn máy may công nghiệp, được làm bằng chất liệu composite… Chính cơ duyên này là tiền đề để tôi tiến sâu hơn sang lĩnh vực kinh doanh thiết bị nội thất, trường học…”.

Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Huy Xuyên thường xuyên với niềm vui đọc sách mỗi ngày.

Xây dựng thương hiệu gắn với phát triển Văn hóa Doanh nghiệp

Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) là nền tảng quyết định sự phát triển bền vững của từng doanh nghiệp và của cả nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp, mà còn là tài sản của quốc gia. Việc phát triển VHDN gắn với xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp là một quá trình, trong đó, doanh nghiệp vừa coi trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm và tăng tiện ích cho khách hàng, vừa quan tâm xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình. Đối với Công ty cổ phần Thương mại Phú Xuyên, sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty đã trở thành nhà cung ứng có uy tín các thiết bị nội thất trường học như: bàn ghế, các thiết bị vui chơi cộng đồng, sản phẩm đồ chơi ngoài trời dành cho cấp học mầm non, các thiết bị vận động dành cho các cấp học, phục vụ nhu cầu học tập của các trường học trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm của Công ty luôn được các cơ quan chuyên môn và người sử dụng tín nhiệm, đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị sử dụng, đa dạng về mẫu mã, mang tính thẩm mỹ và giáo dục cao, tuyệt đối an toàn với trẻ. Do đó, Công ty hoàn toàn có khả năng cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, mẫu mã đa dạng, quy cách, giá cả hợp lý, bảo hành dài hạn. Sản phẩm được hướng dẫn sử dụng và lắp đặt đến tận nơi trong quá trình bàn giao sản phẩm. Công ty sẽ có chuyên viên kỹ thuật có kinh nghiệm đi cùng để lắp đặt và hướng dẫn cách sử dụng. Các sản phẩm đều được bảo hành miễn phí dài hạn căn cứ theo giấy bảo hành tính từ ngày ký biên bản bàn giao. Với định hướng phát triển con người là yếu tố then chốt, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư nhanh, không ngừng phát triển mạnh và bền vững, trở thành một trong những Công ty cung cấp nội thất chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, đồng thời, phát triển thương hiệu “Nasa” không chỉ ở trong nước mà còn vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Một trong những công đoạn sản xuất thiết bị nội thất trường học.

Vốn là người có năng lực, trình độ chuyên môn, có tầm nhìn sâu rộng ở tư duy chiến lược nên việc mở rộng quy mô, diện tích nhà xưởng kết hợp ứng dụng KH&CN vào hoạt động sản xuất luôn được DNCCB Nguyễn Huy Xuyên chú trọng. Có thể khẳng định, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, với vai trò là người đứng đầu Công ty, ông Xuyên luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp phát triển, nhất là đổi mới công nghệ các dây chuyền sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đẩy mạnh ứng dụng KH&CN, tạo giá thành sản phẩm chất lượng cao. Bên cạnh đó, ông còn khuyến khích đội ngũ công nhân viên Công ty phát huy tính sáng tạo trong cải tiến kĩ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị nội thất trường học, điển hình như: bàn ghế học sinh ở các cấp học đa số đều phù hợp với chỉ số nhân trắc học của người Việt Nam. Nhờ đó, Công ty luôn chủ động được hầu hết nguồn hàng cung cấp cho thị trường với mẫu mã đa dạng, được khách hàng nhận xét là hàng thương hiệu, chất lượng tốt… Đó chính là động lực, là “lửa” cho sự phát triển bền vững của Công ty, đặc biệt trong xu thế của thời kỳ công nghệ 4.0. Được biết, ngay từ đầu khi gây dựng thương hiệu, DNCCB Nguyễn Huy Xuyên luôn chủ trương lấy uy tín làm thước đo hàng đầu để khẳng định giá trị của một doanh nghiệp. Vì thế ông đã đề ra mục tiêu phát triển VHDN theo lý tưởng của các bậc doanh nhân đi trước: “Văn hóa là thước đo nền văn minh nhân loại, là nền tảng của sức cạnh tranh trên thương trường. Một doanh nghiệp, muốn thịnh vượng phải xây dựng được một bản sắc văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Muốn vậy, phải bắt đầu từ mỗi người đến từng công việc nhỏ nhất cũng phải thực sự có văn hóa”.

Để VHDN không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu thì vai trò của người đứng đầu vô cùng quan trọng, phải là người tiên phong, nung nấu ý tưởng, cụ thể hóa hành động. Và Giám đốc Nguyễn Huy Xuyên được xem là hình mẫu người lãnh đạo lý tưởng như thế. Ở cơ quan là vị thủ lĩnh cao nhất nhưng khi về đến nhà ông lại là người chồng tốt, người cha, người ông mẫu mực. Gia đình ông sống hạnh phúc và luôn được mọi người yêu quý, kính trọng.

Từ nền tảng VHDN luôn được trau dồi, bồi đắp, dưới sự chỉ đạo của “người thuyền trưởng”- DNCCB Nguyễn Huy Xuyên tạo nên một tập thể công nhân viên luôn cố gắng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Bởi ông luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, luôn gương mẫu, tận tụy. Do đó trong đại dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù phải giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế – xã hội bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng công tác xây dựng VHDN, và việc chủ động sản xuất, tạo việc làm cho người lao động tại Công ty vẫn được quan tâm, đẩy mạnh. Đặc biệt là có sự đầu tư về tâm, sức, tài chính cho công tác xây dựng VHDN. Qua đó đã “tiếp lửa”, động viên kịp thời người lao động để họ yên tâm cống hiến, tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Hình ảnh đồ chơi ngoài trời tại một trường mầm non ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương do Công ty cổ phần Thương mại Phú Xuyên thiết kế, thi công.

Trong những năm qua, Công ty cổ phần Thương mại Phú Xuyên không chỉ thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước, mà còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ các quỹ phúc lợi xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo… Với bản tính giàu lòng nhân ái, DNCCB Nguyễn Huy Xuyên luôn đồng cảm với những số phận nghèo khó, thể hiện trách nhiệm cao cả với cộng đồng. Mặc dù công việc bận rộn nhưng ông vẫn dành thời gian, sức lực và tâm huyết làm việc thiện, như: tham gia ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt, những mảnh đời cơ nhỡ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình xã hội do chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội phát động…

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hóa kinh doanh mới sáng tạo để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu mong đợi của khách hàng. Đồng thời, DNCCB Nguyễn Huy Xuyên sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động thiện nguyện vì những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Bởi ông luôn quan niệm: Việc thể hiện tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng cũng là một nét đẹp nhân văn trong xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp tại Phú Xuyên.

Ái Liên

 

14:51:51 09-12-GMT+0700

VHDN: Với bản lĩnh từng trải của người lính “Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, sau khi đất nước thống nhất, Doanh nhân, cựu chiến binh (DNCCB) Nguyễn Huy Xuyên đã trở về quê hương ở thị trấn Nam Sách (Nam Sách, Hải Dương) để phát triển […]

Đối tác của chúng tôi