Liệu việc áp dụng công nghệ mới này vào ngành bán lẻ vốn đang cạnh tranh gay gắt trong nước có mang lại lợi thế cho VinMart và VinID?

Xu hướng tiêu dùng của thế giới

Từ khi “cách mạng công nghiệp 4.0” trở thành kim chỉ nam trong luồng phát triển ở mọi ngành, mọi nghề, những công nghệ ngày càng hướng việc chiều chuộng trải nghiệm người tiêu dùng, cá nhân hóa hoạt động mua sắm, vui chơi, du lịch…. Đó là Airbnb với dịch vụ nhà ở ngày càng sát nhu cầu của từng cá nhân thích đi du lịch bụi hay những ứng dụng ví điện tử như Wechat (Trung Quốc), AliPay hay Paypal,… mang lại cảm giác thuận tiện, tích lũy thêm nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

Airbnb là ví dụ điển hình cho xu hướng chiều chuộng trải nghiệm người dùng (ảnh sưu tầm)

Airbnb là ví dụ điển hình cho xu hướng chiều chuộng trải nghiệm người dùng (ảnh sưu tầm)

Trong xu thế đó, Scan & Go đã được nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Tesco (2018 với ứng dụng Scan Pay Go), Sainsbury’s (2017 với ứng dụng Smartshop) hay Amazon (2018 với mô hình cửa hàng Amazon Go) áp dụng và được nhiều khách hàng ủng hộ. Tính tới tháng 8/2018, chỉ riêng hệ thống bán lẻ Sainsbury’s đã có hơn 100.000 lượt giao dịch qua tính năng Scan & Go và khoảng 3.000 – 4.000 lượt đăng kí mới mỗi tuần, con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Mô hình cửa hàng “Scan & Go” của Amazon Go được đón nhận nhiệt tình (ảnh sưu tầm)

Mô hình cửa hàng “Scan & Go” của Amazon Go được đón nhận nhiệt tình (ảnh sưu tầm)

Tuy mỗi nhà bán lẻ lại có những tùy chỉnh riêng nhằm phù hợp với công nghệ vận hành thực tế, nhưng nhìn chung công nghệ Scan & Go thường mang đến 2 tính năng cơ bản cho khách hàng là rút ngắn đáng kể thời gian thanh toán và có thể “Mua hàng từ xa – Nhận hàng tại nhà”.

VinMart Scan & Go – thách thức mới hay thử nghiệm liều lĩnh?

Tuy không phải là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ Scan & Go tại Việt Nam, nhưng phải thừa nhận, với những tính năng ưu việt hơn hẳn, ngay khi VinMart Scan & Go trình làng đã tạo nên một hiệu ứng lớn, cho thấy sức hút của công nghệ mua sắm 4.0 tại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Những con số ấn tượng trong 3 ngày đầu “ra mắt”: 15.000 khách hàng trải nghiệm và mua hàng thành công với hơn 200.000 lượt scan sản phẩm và vẫn tăng lên không ngừng cho thấy sự quan tâm của khách hàng cũng như sự hiệu quả, tiện dụng của ứng dụng mới. Tính năng mới được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng VinID, do đội ngũ VinID nghiên cứu và phát triển.

VinMart và VinID đưa công nghệ Scan & Go trứ danh về Việt Nam

VinMart và VinID đưa công nghệ Scan & Go trứ danh về Việt Nam

Theo đó, tính năng này giúp rút ngắn thời gian thanh toán và bổ sung phương thức mua sắm hiện đại “Mua tại siêu thị – Giao hàng tại nhà”. Thay vì lấy từng sản phẩm cho vào giỏ và phải xếp hàng chờ đợi thanh toán, người dùng chỉ cần khởi động ứng dụng VinID, quét mã vạch sản phẩm muốn mua, thanh toán nhanh tại quầy ưu tiên, sau đó nhận hàng tại nhà. Đây có thể coi là bước đi thông minh của VinID khi hiểu rõ thị hiếu khách hàng Việt, đa phần là nữ và ngại cảnh xách nặng khi đi siêu thị.

Một điểm mạnh khác của VinMart Scan & Go, đó là tính năng được liên kết trực tiếp với dữ liệu của hệ thống VinMart. Ngay khi quét mã vạch sản phẩm, khách hàng có thể tra cứu toàn bộ thông tin từ tên, nguồn gốc, giá cả, cho tới các chương trình khuyến mại. Điều này giúp cho người dùng có đầy đủ thông tin để ra quyết định mua hàng thông minh và chính xác.

Chỉ bằng việc quẹt mã vạch, khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm

Chỉ bằng việc quẹt mã vạch, khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm

Tuy đang đi đúng hướng, song không phải không có những thách thức dành cho VinMart Scan & Go nói riêng và các nhà bán lẻ đang mong muốn chinh phục khách hàng bằng công nghệ nói chung.

Thói quen, tâm lý mua sắm của một bộ phận người tiêu dùng Việt chưa thực sự thích thú với những trải nghiệm công nghệ mới lạ. Các khảo sát thị trường cho thấy, những bà nội trợ – chiếm phần đông người đi siêu thị – vốn không mấy nhạy bén về công nghệ và rất khó để thay đổi thói quen mua sắm vốn đã ăn sâu bám rễ trong tư tưởng của họ hàng chục năm trời. Đây chính là thách thức với VinMart – hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam cùng sự hỗ trợ công nghệ từ VinID – Liệu họ có thể thay đổi được thói quen của thị trường hay không?

Bài toán của VinMart Scan & Go là chinh phục được phụ nữ - đối tượng vốn không rành về công nghệ

Bài toán của VinMart Scan & Go là chinh phục được phụ nữ – đối tượng vốn không rành về công nghệ

Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ chính bản thân những nhà lập trình công nghệ. Việc cho phép người dùng tùy chọn 1 trong 3 phương thức mua hàng (Lấy hàng nhanh, Giao hàng tận nhà và Lấy hàng sau) tạo ra thách thức không nhỏ cho đội ngũ vận hành hiện tại của VinMart làm sao để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Thêm nữa, chuỗi siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ hiện đang là hệ thống bán lẻ có thế mạnh bậc nhất trên thị trường về nông sản và thực phẩm tươi sống, nhờ chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hơn 36 phòng / trạm kiểm nghiệm VS ATTP trên cả nước cùng hệ thống 14 nông trường VinEco công nghệ cao hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với VinMart Scan & Go hiện tại, thế mạnh đó chưa được phát huy hoàn toàn bởi tính năng này tạm thời chưa hỗ trợ khách hàng mua nông sản, thực phẩm tươi sống nếu chọn giao hàng về nhà hay lấy hàng sau, mới chỉ áp dụng cho hình thức Lấy hàng ngay.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đây mới chỉ là “lời chào sân” của VinID , mở đầu cho những tính năng mới trong tương lai. Do vậy, nếu VinMart Scan & Go tiếp tục hoàn thiện các tính năng thì đây lại trở thành thế mạnh “bất bại” của VinMart & VinMart+.

Các siêu thị ứng dụng công nghệ VinMart Scan & Go tại Hà Nội:  Siêu thị VinMart Times City, VinMart Royal City, VinMart Nguyễn Chí Thanh, VinMart Long Biên và VinMart Lê Đức Thọ

Tại thành phố Hồ Chí Minh:Siêu thị VinMart Landmark 81, VinMart Ba Tháng Hai, VinMart Cộng Hòa, VinMart Thủ Đức, VinMart Nam Long, VinMart Phan Văn Trị, VinMart Đồng Khởi và VinMart Thảo Điền.

Theo enternews