Sự kiện - chuyên đề:

Tương Dương Nghệ An: Công trình giao thông miền núi ở Nga My

Có đảm bảo chất lượng

VHDN: Công trình được đầu tư trên địa bàn miền núi phần lớn từ ngân sách Nhà nước, tuy nhiên tại xã Nga My dự án nhằm đảm bảo giao thông nông thôn, góp phần thông thương địa bàn các xã vùng sâu vùng xa, kết nối thuận tiện đi lại tạo động lực xóa đói giảm nghèo lại được thi công chưa đảm bảo về chất lượng cũng như quản lý công trình đầu tư xây dựng.

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện biên giới Tây Nam Nghệ An, xã Nga My, huyện Tương Dương trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn do điểm xuất phát thấp, hạ tầng kinh tế còn thiếu đồng bộ, đường sá đi lại giữa các thôn, bản còn bất cập… Trước thực tế trên, năm 2018, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt đầu tư dự án đường giao thông Na Ka đi Xốp Kho nhằm đảm bảo cho nhân dân trong việc đi lại để phát triển kinh tế cũng như đáp ứng các tiêu chí về hạ tầng trong các tiêu chí thôn, bản văn hóa mà tỉnh Nghệ An đã ban hành.

Công trình được phê duyệt đầu tư là niềm mong ước không chỉ của cấp ủy, chính quyền xã mà còn là đòi hỏi cấp thiết của người dân ở nhiều bản làng nơi đây. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, khi các thủ tục đầu tư của các bên liên quan được chấp thuận, đơn vị thi công tiến hành thi công các hạng mục thì cán bộ, người dân phát hiện những bất thường, dấu hiệu công trình bị “rút ruột”.

Qua phản ánh của người dân về chất lượng công trình, cùng những hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại hiện trường trong quá trình thi công dự án đã cho thấy những nghi ngại trên là hoàn toàn có cơ sở. Tại các điểm đang thi công, không hề thấy bóng dáng của cán bộ tư vấn giám sát hay giám sát cộng đồng mà chỉ có một nhóm công nhân đang làm việc. Chứng kiến đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông mặt đường cống bằng cách lấy vật liệu cát múc tại con đường sát bờ khe, sau đó vận chuyển lại từng khu vực công trình. Quá trình trộn bê tông thi công phần nền đường từ ống cống ngầm qua đường này, nhà thầu cũng không tuân thủ quy trình xây dựng mà sử dụng một mặt đường rồi dùng máy đào cho cát xúc từ bên đường khe suối và xi măng vào khuấy rồi chở đi thi công mà không theo tỷ lệ cấp phối… Người dân xã Nga My cho rằng, chất lượng nhiều vị trí không bảo đảm. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp thi công đưa vật liệu kém chất lượng, cát lẫn bùn đất vào công trình, có nhiều điểm thi công bê tông đã bị nứt và các ống cống đã bị vỡ, qua đó cho thấy dự án này có nhiều dấu hiệu nhà thầu “rút ruột” công trình. Với chất lượng này thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao khi đi qua đường với những ống cống loại này.

Trao đổi với PV VHDNVN, ông Vi Văn Đậu – Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: “Dự án đường giao thông nông thôn xã Nga My từ bản Na Ka vào bản Xốp Kho do UBND xã Nga My làm chủ đầu tư nhưng do xã không đủ năng lực phải chuyển cho huyện làm chủ đầu tư, giám sát không nghe nói gì cả… BQL thuê giám sát, xã chỉ được thông qua… Về chất lượng thiết kế bản vẽ xã không biết, bản vẽ thiết kế thế nào, vướng mắc thì gọi xã..”. Khi được hỏi về chất lượng vật liệu có đảm bảo hay không, vị Chủ tịch UBND xã này cho biết: “Chúng tôi đã hỏi huyện và được trả lời là thi công được sử dụng vật liệu tại địa phương do nguồn ít quá…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, dự án đường giao thông Na Ka đi Xốp Kho là 1 trong 2 dự án trên địa bàn huyện Tương Dương được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trong tổng số 57 công trình được tỉnh phê duyệt theo quyết định 2606 ngày 27/6 năm 2018 thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020. Dự án có quy mô đường nhựa cấp 6 miền núi có chiều dài khoảng 6km, với tổng mức đầu tư trên 8,2 tỷ, trong đó trên 7,7 tỷ là nguồn vốn từ nông thôn mới, còn lại là các nguồn huy động hợp pháp khác.

Với những dấu hiệu sai phạm này, việc người dân phản ánh nhà thầu “rút ruột” trong quá trình thi công dự án là hoàn toàn có cơ sở.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở số báo tiếp theo.

Đức Mạnh – Quảng Thái

23:33:37 10-04-GMT+0700

VHDN: Công trình được đầu tư trên địa bàn miền núi phần lớn từ ngân sách Nhà nước, tuy nhiên tại xã Nga My dự án nhằm đảm bảo giao thông nông thôn, góp phần thông thương địa bàn các xã vùng sâu vùng xa, kết nối thuận tiện đi lại tạo động lực xóa […]