Sự kiện - chuyên đề:

Ban tổ chức 248 triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam tại khu vực Đồng bằng sông Hồng

VHDN – Chiều ngày 26/5, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam cho 10 tỉnh; thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; cùng đại diện lãnh đạo 10 tỉnh; thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1925/VPCP-KGVX ngày 23/3/2021 về việc giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam – Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Ông Hồ Anh Tuấn- Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Hồ Anh Tuấn- Trưởng Ban Tổ chức 248 khẳng định: Để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Đại hội Đảng XIII đã đề ra, chúng ta rất cần một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, năng động, đoàn kết và hướng tới phát triển bền vững. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi các doanh nghiệp phát triển hài hoà dựa trên các trụ cột kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường. Trong đó văn hoá chính là yếu tố cốt lõi, là nền tảng dẫn dắt và điều chỉnh các trụ cột khác. Sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Ban tổ chức 248 và Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, cơ quan thường trực của ban tổ chức đã và đang góp phần lan toả thông điệp: “Văn hoá là hệ điều tiết phát triển kinh tế xã hội”. Góp phần khẳng định vai trò của văn hoá trong kinh tế, vai trò của văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh. Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ban, ngành tham gia, quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và báo chí truyền thông. Bộ tiêu chí gồm 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc,16 tiêu chí cụ thể và 40 chỉ số đánh giá, đo lường. Đây là căn cứ để xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” hàng năm. Một trong những nội dung trọng tâm cần thực hiện ngay trong năm 2022 của Ban tổ chức 248 và hiệp hội chính là tổ chức hướng dẫn và triển khai bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam đến với cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc…

Bà Trịnh Thị Thuỷ- Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn thành phố Hải Phòng là nơi triển khai Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam cùng các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng – vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, gắn với nền văn minh dựng nước, lịch sử đấu tranh giữ nước hào hùng của dân tộc, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, với sự hội tụ lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo, tham gia nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng đầu – một trong 4 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Với vai trò quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tích cực, trách nhiệm phối hợp với Hiệp hội, các bộ, ngành liên quan trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tin rằng việc triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ là cơ sở, tạo niềm tin vững chắc với cộng đồng doanh nghiệp trong lao động sản xuất, kinh doanh; khích lệ tính sáng tạo với những mô hình hay, cách làm mới để doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có bước phát triển trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Về phía địa phương Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam vui mừng chia sẻ: Hội nghị triển khai bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh là sự kiện vô cùng ý nghĩa nhằm triển khai một số nội dung quan trọng được nêu trong kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng– Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức vào tháng 11/2021… Đồng chí nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng luôn giữ vị trí tốp đầu toàn quốc về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính; số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh, thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều dự án lớn. Đồng thời, Hải Phòng nhiều năm liền giữ vững vị trí trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong đó phải kể đến các quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn đầu tư nước ngoài, trong đó phải kể đến các quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn đầu tư lớn vào thành phố như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Mỹ với các Tập đoàn tên tuổi như LG, Aeon, VSIP, GE… Bên cạnh đó, các nhà đầu tư trong nước cũng góp sức đáng kể cho sự phát triển đột phá về kinh tế của thành phố, điển hình như các Tập đoàn: Vingroup, Geleximco, Sun Group, Flamingo, BRG, Hoàng Huy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty Cổ phần May Diêm Sài Gòn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tin tưởng Bộ tiêu chí cùng với Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” sẽ góp phần tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước, nhất là sau đại dịch COVID-19 vừa qua.

Lãnh đạo 10 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam.

Trong khuân khổ hội nghị, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và Quy chế xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức hội nghị giới thiệu 10 doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam được công nhận năm 2021; chia sẻ chuyên đề và tổ chức tọa đàm “Xây dựng thương hiệu bằng sứ mệnh xã hội”.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo Ban Tổ chức 248 và lãnh đạo UBND 10 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng tiến hành ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Nội dung Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam:

Phối hợp trong công tác tuyên truyền, thông tin, nâng cao nhận thức về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp thông qua việc triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Phối hợp đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam để xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp.

Phối hợp vận động cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thành phố tích cực hưởng ứng, triển khai và đăng ký tham gia “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” hằng năm.

Phối hợp kiểm soát thực trạng công tác xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm đề xuất các giải pháp triển khai đồng bộ Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam phù hợp và hiệu quả.

Thuỳ Linh

21:37:20 26-05-GMT+0700

VHDN – Chiều ngày 26/5, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam cho 10 […]

Đối tác của chúng tôi