Sự kiện - chuyên đề:

Chuyên mục Hỏi – Đáp về VHDN

Hỏi: Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tôi chọn cách thắt chặt chi tiêu và chỉ tập trung vào kinh doanh nhằm tăng nguồn thu. Mấy năm gần đây, cơ quan tổ chức cho CBCNV đi du lịch theo kiểu úi xùi, cho có. Theo chuyên gia, đây có phải là cách làm hiệu quả?

Hình ảnh minh họa cho bài viết ( nguồn internet)

Trả lời: Câu hỏi của bạn có liên quan tới hai vấn đề có quan hệ mật thiết với nhau. Vấn đề thứ nhất là quan điểm và thái độ của những người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp (DN) đối với việc tổ chức cho người lao động đi nghỉ, đi chơi tập thể và vấn đề thứ hai là tổ chức chuyến đi đó như thế nào cho hiệu quả?

Về câu hỏi thứ nhất, chúng ta có thể xem xét chiều ngược lại của câu hỏi: Chính vì có chính sách và cách ứng xử với CBCNV như vậy nên tinh thần, không khí lao động của DN uể oải, không thu hút và giữ chân được người tài, dẫn đến chất lượng và hiệu quả kinh thấp, DN cứ bị luẩn quẩn trong tình trạng khó khăn?

Quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là đầu tư cho con người, nhất là đối với bộ phận nguồn nhân lực chất lượng cao, là đầu tư cho phát triển, là một khâu đột phá trong sự phát triển KT-XH hiện nay. Đối với DN, kinh phí dùng cho đào tạo, tổ chức kỳ nghỉ của người lao động được Nhà nước khuyến khích và miễn đóng thuế thu nhập cá nhân. Nếu lãnh đạo DN luôn tìm cách cắt giảm, thắt chặt chi tiêu cho sự đãi ngộ, phúc lợi, an sinh của người lao động thì không chỉ thể hiện một tầm nhìn hẹp hòi, ngắn hạn, mà còn là người làm sai chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nếu lãnh đạo có quan điểm đúng đắn, tầm nhìn xa hơn thì sẽ nhận thấy mỗi dịp tổ chức kỳ nghỉ cho người lao động sẽ là cơ hội tốt để DN củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất, xây dựng và phát huy VHDN vào hoạt động và sinh hoạt cộng đồng, tạo động lực cho CBCNV làm việc hăng say, hiệu quả và bền bỉ.

Về câu hỏi thứ hai, qua phản ánh của bạn việc “cơ quan tổ chức cho CBCNV đi du lịch theo kiểu úi xùi, cho có” đã thể hiện một cách làm thiếu nhân văn và không hiệu quả của các cấp lãnh đạo, quản lý có trách nhiệm. Muốn làm công việc này có hiệu quả, đem lại sự hài lòng, phấn khởi, tin tưởng của người lao động thì trước hết lãnh đạo DN cần phải thay đổi quan điểm, thái độ đối với công việc và nhiệm vụ này, thể hiện sự trân trọng và trách nhiện đối với nguồn nhân lực của mình, từ đó mới xác định được mục tiêu, chính sách, cách thức tổ chức đúng đắn, khoa học và nhân văn. Nội dung này chúng tôi đã trình bày rõ trong bài viết “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp bằng kỳ nghỉ cho người lao động” đăng cùng trên Tạp chí số này, mời bạn đọc. Tôi xin nhấn mạnh thêm, đánh giá về hiệu quả một chuyến di du lịch hay nghỉ mát nói chung chủ yếu không phải là chúng ta bỏ ra chi tiêu hết bao nhiêu tiền mà phụ thuộc vào thái độ và năng lực tổ chức của DN. Nếu kinh phí của chúng ta còn khiêm tốn, hạn hẹp, nhưng biết tổ chức khéo, vẫn có thể đạt các mục tiêu: CBCNV đi về an toàn, mạnh khỏe, vui vẻ, thêm nhiều trải nghiệm, khám phá, đoàn kết… là chuyến đi –công việc đã thành công và đạt hiệu quả cao rồi./.

PGS. TS Đỗ Minh Cương

Viện phó Viện Văn hóa kinh doanh, VN ABC

20:45:59 15-07-UTC

Hỏi: Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tôi chọn cách thắt chặt chi tiêu và chỉ tập trung vào kinh doanh nhằm tăng nguồn thu. Mấy năm gần đây, cơ quan tổ chức cho CBCNV đi du lịch theo kiểu úi xùi, cho có. Theo chuyên gia, đây có phải là cách […]

Đối tác của chúng tôi