Sự kiện - chuyên đề:

Văn hóa doanh nghiệp- “Giá trị của thành công hay thất bại”

VHDN: Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến giá trị cốt lõi của một công ty hay một doanh nghiệp ở đó thể hiện sự chia sẻ, thái độ, tiêu chuẩn và niềm tin, mô tả đặc điểm của các thành viên đồng thời xác định bản chất của doanh nghiệp.

 văn hóa doanh nghiệp ( ảnh minh họa nguồn internet)

Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ các mục tiêu, chiến lược, cơ cấu và cách tiếp cận lao động , khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Do đó , văn hóa doanh nghiệp là một thành phần thiết yếu trong bất kỳ thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Dường như các khái niệm này  liên quan chặt chẽ. đạo đức doanh nghiệp (nói chính xác hơn đó là giá trị của công ty và hình ảnh của công ty trong cái nhìn của người lao động), đó có thể gọi là nhận thức của công chúng về văn hóa doanh nghiệp. Tuy khái niệm này có vẻ hơi phức tạp và trìu tượng, khó nắm bắt một cách chính xác, nhưng chúng ta có thể đưa ra 5 câu hỏi dưới đây, nếu được trả lời có nghĩa là chúng ta đang định hướng đúng.

Bạn sẽ dùng 10 từ nào để mô tả công ty của bạn ?

Ở đây có những gì thực sực quan trọng khiến bạn gắn kết với nó ?

Ở đây bạn có được thăng tiến trong các cấp bậc ?

Ở đây bạn làm tốt có được khen thưởng và ngược lại sẽ bị khiển trách ?

Ở đây môi trường làm việc và chế độ phúc lợi có lợi ích gì cho bạn ?

Những câu hỏi này gợi ý cho chúng ta là mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp có một nền văn hóa nhưng phải tất cả các nền văn hóa doanh nghiệp đều giúp  một công ty đạt được mục tiêu của mình.

Sự kiện và đặc điểm

Khái niệm văn hóa doanh nghiệp xuất hiện vào những năm 1960 bên cạnh những phát triển liên quan như phong trào trách nhiệm xã hội – hậu quả của môi trường, chủ nghĩa tiêu thụ và sự “thù địch” của công chúng đối với các doanh nghiệp, công ty đa quốc gia. Nhận thức về văn hóa doanh nghiệp chắc hẳn là 1 hệ quả phát triển không chỉ ở việc mở rộng quy mô kinh doanh ra nước ngoài, nơi các tập đoàn kinh doanh  cạnh tranh trong các nền văn hóa quốc gia khác nhau.

Ví dụ như sự cạnh tranh của Mỹ và Nhật Bản với nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo của 2 quốc gia này đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực khác nhau như : xã hội, nghệ thuật, y tế, sức khỏe, con người ….vvv

Văn hóa doanh nghiệp theo định nghĩa ảnh hưởng đến hoạt động của một công ty từ cấp quản lý đến nhân viên và cuối cùng là ra bên ngoài thị trường. Trong nhiều tập đoàn, “văn hoá” được đặt ra rất sớm bởi hoạt động có uy tín và sự lãnh đạo của người sáng lập. Tuy nhiên, khi các khuynh hướng chủ đạo trở nên được thể chế hóa sâu sắc, văn hoá doanh nghiệp cũng trở thành thói quen thể chế mà những người mới tiếp nhận. Trong thực tiễn thực tế “tái phát minh”, tập đoàn từ trên xuống dưới, do đó, rất khó đạt được, phải mất thời gian, và chỉ dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ.

Văn hóa doanh nghiệp là chuỗi bánh xe liên kết để tạo nên giá trị thành công của doanh nghiệp ( ảnh minh họa nguồn internet)

Văn hóa trong các doanh nghiệp nhỏ

Văn hoá có thể là một cân nhắc đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Văn hóa công ty lành mạnh có thể làm tăng cam kết và năng suất của nhân viên, trong khi một nền văn hoá không lành mạnh có thể ức chế sự tăng trưởng của công ty hoặc thậm chí gây ra sự thất bại trong kinh doanh. Nhiều doanh nhân, khi họ bắt đầu một doanh nghiệp mới, khá tự nhiên có xu hướng tự chịu trách nhiệm rất lớn. Tuy nhiên, khi công ty phát triển và bổ sung nhân viên, cách quản lý độc đoán mà chủ doanh nghiệp đã sử dụng thành công trong một công ty rất nhỏ có thể trở nên bất lợi. Thay vì cố giữ quyền kiểm soát tất cả các khía cạnh của công việc, chủ doanh nghiệp nhỏ nên, như nhà tư vấn Morty Lefcoe nói với Nation’s Business, cố gắng“giúp mọi người khác trong tổ chức làm công việc của bạn, trong khi bạn tạo ra một môi trường để họ có thể làm được.”

Trong một nền văn hoá lành mạnh, nhân viên coi mình như một phần của một nhóm và có được sự hài lòng từ việc giúp đỡ công ty tổng thể thành công. Khi nhân viên cảm thấy rằng họ đang đóng góp vào nỗ lực thành công nhóm, mức độ cam kết và năng suất, và do đó chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, có thể sẽ được cải thiện. Ngược lại, nhân viên trong một nền văn hoá không lành mạnh thường coi mình như những cá nhân, khác biệt với công ty, và tập trung vào nhu cầu riêng của họ. Họ chỉ thực hiện các yêu cầu cơ bản nhất của công việc của họ, và động cơ chính của họ và có lẽ chỉ là tiền lương của họ.

Vì mỗi công ty là khác nhau, có rất nhiều cách để phát triển một nền văn hoá hoạt động. Dưới đây là một số nguyên tắc chính mà các chủ doanh nghiệp nhỏ nên xem xét để tạo ra văn hoá doanh nghiệp lành mạnh:

Văn hoá doanh nghiệp phổ biến bắt đầu từ đầu. Các doanh nhân cần giải thích và chia sẻ tầm nhìn của họ về tương lai của công ty với nhân viên của họ. John O’Malley đã nêu trong bài báo của mình “Làm thế nào để tạo ra một văn hoá doanh nghiệp thắng lợi”. Ông tiếp tục nói rằng “một công ty không có tầm nhìn là phản ứng tự nhiên, và quản lý của nó hiếm khi tự tin giải quyết các mối đe dọa cạnh tranh và bước vào tương lai.” Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp nhỏ cần phải biết rằng thái độ và thái độ của họ đặt ra tiêu chuẩn cho toàn bộ lực lượng lao động. Các chủ doanh nghiệp nhỏ đặt ra các ví dụ nghèo nàn trong các lĩnh vực như lối sống, sự cống hiến cho chất lượng, kinh doanh và đạo đức cá nhân, và các giao dịch với người khác (khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên) gần như chắc chắn sẽ tìm thấy các công ty của họ được xác định theo các đặc điểm như vậy.

Đối xử bình đẳng với mọi nhân viên . Doanh nhân nên đối xử bình đẳng với tất cả nhân viên. Điều này không có nghĩa là các chủ doanh nghiệp không thể trao phần thưởng cho những người lao động vượt trội, nhưng có nghĩa là những tương tác với tất cả nhân viên phải dựa trên cơ sở tôn trọng họ. Nhiều doanh nghiệp nhỏ thuộc sở hữu gia đình và hoạt động, các doanh nghiệp thường xuyên đưa ra ‘bạn không phải’ mong đợi về các công ty gia đình mà họ sử dụng. “Làm khác một cách nhanh chóng làm suy yếu tinh thần của nhân viên” .Hiển thị sự thiên vị ở nơi làm việc cũng giống như bơi với cá mập ”

giao tiếp 2 chiều điều cần thiết nhất trong văn hóa doanh nghiệp ( nguồn minh họa internet)

Quyết định tuyển dụng phải phản ánh được văn hoá doanh nghiệp mong muốn . Chủ doanh nghiệp nhỏ khôn ngoan sẽ thuê nhân viên sẽ đối xử tốt với khách hàng và đồng nghiệp của mình và cống hiến bản thân để làm chủ các nhiệm vụ mà họ chịu trách nhiệm. Nói cho cùng, “thái độ tốt” là một thành phần thiết yếu của bất kỳ văn hoá doanh nghiệp lành mạnh nào. Nhưng các doanh nhân và người quản lý của họ cũng cần đảm bảo rằng các quyết định tuyển dụng không dựa trên các vấn đề chủng tộc, chủng tộc, hay giới tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường được hưởng lợi từ việc có một lực lượng lao động đa dạng chứ không phải là một người quá đồng nhất.

Giao tiếp hai chiều là cần thiết . Các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người thảo luận vấn đề một cách thực tế với lực lượng lao động của họ và tìm sự giúp đỡ của nhân viên trong việc giải quyết chúng, sẽ được khen thưởng với một môi trường lành mạnh. Đây có thể là một tài sản quan trọng, vì một khi nền văn hoá có sự tham gia và tham gia đã được thiết lập, nó có thể giúp thúc đẩy một doanh nghiệp nhỏ trước sự cạnh tranh của nó.

Mặt khác, các vấn đề với văn hoá doanh nghiệp có thể đóng một vai trò chính trong sự thất bại của các doanh nghiệp nhỏ. Khi nhân viên chỉ thực hiện các công việc cần thiết cho công việc của mình, thay vì cố gắng nhiều hơn thay mặt cho doanh nghiệp tổng thể, giảm năng suất và tăng trưởng bị dừng lại. Thật không may, nhiều doanh nhân có xu hướng bỏ qua các nền văn hoá đang phát triển trong công việc kinh doanh của họ cho đến khi quá muộn để có những thay đổi cần thiết.

Trong một bài báo dành cho Doanh nhân , Robert McGarvey vạch ra một số dấu hiệu cảnh báo về sự cố với văn hóa công ty, bao gồm: tăng doanh thu; khó khăn trong việc thuê người có tài; nhân viên đi làm và rời nhà đúng giờ; ít tham dự các sự kiện của công ty; thiếu thông tin trung thực và hiểu biết về sứ mệnh của công ty; một tinh thần “chúng tôi-so với-chúng” giữa nhân viên và quản lý; và giảm chất lượng và sự hài lòng của khách hàng. Một doanh nghiệp nhỏ trưng bày một hoặc nhiều những dấu hiệu cảnh báo này nên xem xét liệu các vấn đề xuất phát từ văn hoá công ty. Nếu vậy, chủ doanh nghiệp nhỏ nên thực hiện các bước để cải thiện văn hoá, bao gồm khẳng định sứ mệnh và mục đích của công ty và thiết lập mối quan hệ cởi mở với nhân viên.

Huế Bùi

10:36:58 31-10-2017

VHDN: Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến giá trị cốt lõi của một công ty hay một doanh nghiệp ở đó thể hiện sự chia sẻ, thái độ, tiêu chuẩn và niềm tin, mô tả đặc điểm của các thành viên đồng thời xác định bản chất của doanh nghiệp.  văn hóa doanh nghiệp […]

Đối tác của chúng tôi