Sự kiện - chuyên đề:

“Văn hóa làm nên tính cách của doanh nghiệp”

VHDN- Mỗi doanh nghiệp đều có một lịch sự hình thành và phát triển riêng tương ứng với những bản sắc và chuẩn mực hành xử khác nhau. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng khẳng định sự trường tồn và phát triển vững chắc của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các nữ doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là lợi thế mà còn là phương pháp, là “quyền lực mềm” giúp họ quản trị tốt hơn và chèo lái con thuyền doanh nghiệp đi đến thành công. “Văn hóa doanh nghiệp – quyền lực mềm của nữ doanh nhân” là nội dung chủ đề được Ths Nguyễn Thị Mỹ Châu – Phó Viện trưởng Viện NCKH và Phát triển Nguồn nhân lực Thái Bình Dương, Giảng viên cao cấp Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chia sẻ, giao lưu cùng các doanh nhân nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ths Nguyễn Thị Mỹ Châu chia sẻ với giới doanh nhân nữ về chủ đề “Văn hóa Doanh nghiệp – quyền lực mềm của nữ doanh nhân”.

Gieo giá trị, gặt thành công

Ths Nguyễn Thị Mỹ Châu chia sẻ: Văn hóa là những điểm nhấn, điểm đặc biệt, là những điểm khác biệt. Văn hóa giúp chúng ta đi đầu, giúp chúng ta biết như thế nào là làm văn hóa mình nổi trội lên, được tôn vinh, nhớ đến, thì xã hội mới biết đến và tin dùng sản phẩm của chúng ta. Văn hóa là sâu ra, là chứng tỏ ra, phải biết nói, phải biết thể hiện và quan trọng là bên trong phải ổn. Nó ổn thì nó mới tung ra ngoài được một cách đồng bộ. Và người điều hành chính là người chủ công trong vấn đề đó, là người làm gương, người kiểm soát, là người kiểm tra việc thi hành những thể chế, những quy định.

Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố: giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi. Và điều mà mọi doanh nhân phải đối mặt tại một thời điểm nào đó chính là việc phải tạo nên một nền văn hóa kinh doanh riêng cho tổ chức họ. Một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả sẽ tạo ra một môi trường có lợi cho sự phát triển nhân viên nói riêng và cả tổ chức nói chung. Nếu nhân viên làm việc trong môi trường vui vẻ, được tôn trọng, được tin cậy và cảm thấy tự hào khi là một phần của doanh nghiệp thì kết quả thu về hết sức mong đợi, nhưng không phải lãnh đạo nào cũng làm được như vậy.

Theo Ths Nguyễn Thị Mỹ Châu: “Xuất phát từ những giá trị, niềm tin, tư tưởng, nguyên tắc trong văn hóa của doanh nghiệp, đó chính là bản sắc riêng của doanh nghiệp, mang tính độc đáo và thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Không bao giờ có hai công ty cùng một bản sắc văn hóa. Văn hóa làm nên tính cách của doanh nghiệp, ngược lại, doanh nghiệp được biết đến qua văn hóa của mình”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bà Hồ Thị Tâm – Giám đốc Công ty CP Giáo dục Thắp sáng trí tuệ Việt, chi nhánh Nghệ An cho rằng: “Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì điều đầu tiên là phải xây dựng văn hóa riêng của chủ doanh nghiệp đó. Chúng tôi luôn tạo ra một môi trường không có ranh giới giữa mọi cá nhân, khuyến khích toàn bộ nhân viên, đối tác, đồng nghiệp tham gia vào quá trình đưa ra sáng kiến. Khi tạo được sự đồng thuận, tạo hòa khí, sẽ biến khó thành dễ, biến thất bại thành thành công. Vì văn hóa doanh nghiệp nó phản ánh giá trị, tầm nhìn mà chủ sở hữu muốn tạo ra”.

Văn hóa doanh nghiệp: Lợi thế cạnh tranh trong nền công nghệ 4.0

Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã chứng kiến “sự lên ngôi” của phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội thăng tiến hơn và trở thành nhà lãnh đạo tài ba. Vai trò của phụ nữ trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại càng quan trọng, nhất là trong nền công nghệ 4.0, khi mọi bước đi cần phải nhanh và liên tục để bắt kịp những xu hướng chung của thế giới. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở thành vũ khí tối thượng cho đòn bẩy thành công của các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay.

Phát biểu tại Quốc hội sáng ngày 5/11, Đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) đã nêu ý kiến: “Các quốc gia trên thế giới đã và đang thay đổi tư duy về quản lý, đề ra những chính sách phát triển văn hóa. Trong chính sách đó, văn hóa được đầu tư với vai trò là một ngành kinh tế trọng yếu trong cơ cấu kinh tế của đất nước. Đổi mới tư duy về văn hóa sẽ đưa đến việc đầu tư có chính sách cụ thể, chiến lược nhằm phát triển kinh tế thông qua văn hóa. Lĩnh vực văn hóa không còn là lĩnh vực xếp cuối cùng trong danh sách đầu tư và xếp đầu tiên trong danh sách cắt giảm ngân sách”.

Những năm qua, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Quốc hội đã liên tục được tăng dần qua các khoá (khoá X: 26,22% và khoá XI: 27,31%); cán bộ nữ giữ cương vị Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội chiếm tỷ lệ 25%. Thành tựu này đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ nhất Châu Á và thứ hai khu vực Châu Á-Thái Bình dương về tỷ lệ nữ tham gia Quốc Hội.Ths Nguyễn Thị Mỹ Châu chia sẻ: Việc các doanh nhân tự xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng đã cho thấy sự nhanh nhạy với cái mới cùng sự quyết tâm theo đuổi lối kinh doanh hiện đại, có đạo đức. Một số thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn như Vingroup, Viettel, Vietcombank, Thế giới di động, Văn Minh… đã cho chúng ta thấy đây chính là nguồn lực, tài sản lớn và phương thức quản trị doanh nghiệp hiệu quả, được lòng dân, giúp họ nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, phát triển bền vững và thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội. Với hạn chế của doanh nghiệp nữ, Ths Mỹ Châu ví von: “Phụ nữ làm dưới quyền của phụ nữ khó hơn làm dưới quyền của nam. Chính nữ níu kéo lẫn nhau và cần xem xét lại, một sếp nữ thì khó cho các phó trưởng nữ lên”.

Sinh thời, tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tổ chức tháng 11-1946, Bác Hồ đã trình bày một quan niệm giản dị nhưng mang tính nguyên lý, có ý nghĩa cơ bản và lâu dài, đó là: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Chúng ta tin tưởng rằng, trong những năm tới doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng sẽ xây dựng nên những bản sắc văn hóa đặc trưng, được lòng dân, góp phần mang hình ảnh doanh nghiệp nước nhà vươn tầm quốc tế.

VƯƠNG DUYÊN

12:26:10 11-11-2018

VHDN- Mỗi doanh nghiệp đều có một lịch sự hình thành và phát triển riêng tương ứng với những bản sắc và chuẩn mực hành xử khác nhau. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng khẳng định sự trường tồn và phát triển vững chắc của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các […]

Đối tác của chúng tôi