Sự kiện - chuyên đề:

Bảo hiểm xã hội Tp.Hà Nội: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

VHDN: Như một truyền thống và nét đẹp văn hóa, đã nhiều năm qua, đặc biệt là 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19, BHXH Hà Nội không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thường xuyên, mà còn cả những nhiệm vụ được giao đột xuất. Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, trong bất cứ hoàn cảnh nào, BHXH Hà Nội vẫn luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Tất cả vì người dân và doanh nghiệp

Với phương châm hành động: Trách nhiệm, hiệu quả, vì sự hài lòng của người dân và DN, cán bộ, viên chức của BHXH TP đã không quản ngày đêm, vượt lên mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc vừa lớn vừa mới; tận tâm phục vụ, hỗ trợ và đồng hành cùng DN và NLĐ.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội.

Là ngành thuộc top đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, khi BHXH Việt Nam triển khai chiến dịch tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt VssID-BHXH số, BHXH Thành phố đã tích cực vào cuộc. “Chiến dịch” được triển khai quyết liệt, khẩn trương trên phạm vi toàn thành phố. Toàn lực lượng được huy động vào cuộc. Cán bộ, viên chức của BHXH Thành phố đến tận đơn vị, hướng dẫn NLĐ cài đặt, sử dụng ứng dụng; họ tranh thủ từng giờ, từng phút duyệt hồ sơ cho NLĐ, để NLĐ nhanh chóng sử dụng được ứng dụng. Vì vậy, đến thời điểm này, Hà Nội là địa bàn có số người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cao nhất cả nước.

Với tinh thần đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khó khăn, khi thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, BHXH thành phố đã là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc về việc thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp tạm tính số tiền hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn so với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ 05 ngày xuống còn 01 ngày.

Thực hiện Nghị định 116/ NQ-CP của Chính phủ triển khai gói hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BH thất nghiệp, BHXH TP Hà Nội đã tập trung triển khai quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất bằng những việc làm thiết thực. BHXH TP đã nhanh chóng ban hành quy trình nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ, chi trả, trong đó giảm 50% thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả theo Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cán bộ, viên chức của văn phòng và các phòng nghiệp vụ đều được tăng cường vào công tác kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi hồ sơ sai sót đều gọi điện trực tiếp cho NLĐ trao đổi. Vì vậy, công tác chi trả đảm bảo kịp thời, an toàn, đúng đối tượng. Đã chi hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 1.768.679 người với số tiền 4.340 tỷ đồng, trong đó có 1.764.285 NLĐ nhận hỗ trợ qua tài khoản ATM; tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 176 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) với số tiền 144,8 tỷ đồng; điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ BH TNLĐ-BNN cho 95.104 đơn vị SDLĐ với số tiền 627,9 tỷ đồng; giảm đóng vào quỹ BH thất nghiệp cho 89.555 đơn vị SDLĐ với số tiền 1.379,8 tỷ đồng.

Hằng năm, BHXH thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách thủ tục tham gia và giải quyết, thanh toán chế độ BHXH, BHTN nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đơn vị SDLĐ và NLĐ; tổ chức hội nghị đối thoại với đơn vị SDLĐ, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo BHXH thành phố đã lắng nghe, trả lời thấu đáo các thắc mắc của đơn vị sử dụng lao động. Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Thành phố, lãnh đạo BHXH TP chỉ đạo BHXH quận, huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ làm việc trực tiếp với DN để giải quyết triệt để.

DN và NLĐ yên tâm vì có sự đồng hành của BHXH Hà Nội

Đó là tiếng đồng vọng từ nhiều NLĐ và DN Thủ đô trước tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức BHXH Hà Nội. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Quang- Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chia sẻ, DN luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cán bộ BHXH Thành phố cũng như BHXH huyện Sóc Sơn – nơi quản lý BHXH của đơn vị. Các thủ tục về hồ sơ, vướng mắc đều được các cán bộ phụ trách các cơ quan BHXH giải quyết, giải thích và có hướng dẫn rõ ràng, rành mạch.

Cán bộ BHXH Thành phố Hà Nội đến đơn vị hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID.

Ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 bày tỏ niềm xúc động, trong thời gian 2 năm khó khăn vì dịch COVID -19, nhờ sự đồng hành của BHXH TP Hà Nội, NLĐ trong công ty luôn được đảm bảo các chế độ BHXH. Sự hỗ trợ, đồng hành, ghi nhận của ngành BHXH chính là sự động viên to lớn để công ty tiếp tục chăm lo an sinh cho NLĐ.

Cảm phục, ghi nhận, đánh giá cao sự đổi mới của ngành, sự tận tâm của cán bộ viên chức BHXH Hà Nội, nhiều DN và NLĐ đã khẳng định sẽ thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT. Bà Vy Thị Tuyết Nhung – Giám đốc nhân sự công ty CP Kỹ thuật Thương mại và làm sạch quốc tế cho biết, việc chấp hành tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN của công ty đã giúp NLĐ được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ kịp thời, là một trong những căn cứ để NLĐ yên tâm, gắn bó với công ty hơn. Đặc biệt, nhờ tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động, trong đợt dịch COVID-19, đã có 1.910 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền là 4,1 tỷ đồng.

Tiếp tục lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH Hà Nội, năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn. Tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh, cắt giảm lao động của một số DN ngay từ thời điểm cuối năm 2022 là thách thức đối với công tác BHXH, BHYT, nhất là phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thu, giảm nợ… Nhưng có giải pháp đúng, phù hợp, cùng với trách nhiệm và tinh thần “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, mọi khó khăn sẽ được giải quyết .

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, BHXH Hà Nội sẽ đổi mới hơn nữa công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức của người dân và DN về chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho DN, người dân. Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành. Đổi mới phương thức phục vụ, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân và DN. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số một cách đồng bộ, toàn diện và cụ thể; gắn với CCHC, chú trọng cải tiến sâu ở các lĩnh vực nghiệp vụ, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, NLĐ và DN.

Với sự đồng hành, hỗ trợ của BHXH thành phố, sự tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, người lao động trên địa bàn Thủ đô sẽ được chăm lo an sinh, yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng Thủ đô ngày càng phồn vinh, giàu mạnh.

Ngọc Châu

09:52:59 03-01-GMT+0700

VHDN: Như một truyền thống và nét đẹp văn hóa, đã nhiều năm qua, đặc biệt là 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19, BHXH Hà Nội không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thường xuyên, mà còn cả những nhiệm vụ được giao đột xuất. Với phương châm “Lấy người dân, doanh […]

Đối tác của chúng tôi