Sự kiện - chuyên đề:

Kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 1-7 tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

VHDN: “Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng nhanh. Cuối năm 2012, chỉ đạt 66,8% dân số, nhưng đến hết tháng 5/2018, đã đạt xấp xỉ 87%. Đối tượng BHYT hộ gia đình – nhóm khó vận động tham gia nhất, đã có tỷ lệ tăng trưởng đáng kể và liên tục trong khoảng 10 năm qua”.

Nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1-7), ông Đào Việt Ánh – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã trao đổi với báo giới về một số kết quả trong việc triển khai chính sách BHYT thời gian qua.

Quyền lợi BHYT được đảm bảo

Theo ông Đào Việt Ánh, năm 2008, số tham gia BHYT hộ gia đình mới chỉ đạt 3,67% dân số, tương ứng khoảng 3,1 triệu người tham gia. Nhưng tới năm 2017, tỷ lệ tham gia đạt gần 16% dân số, tương ứng khoảng 14,9 triệu người. Thống kê đến tháng 3/2018, số tham gia ở nhóm này lên tới gần 15,4 triệu người. Số lượt khám, chữa bệnh BHYT liên tục tăng qua các năm, tương ứng với số tiền chi từ Quỹ BHYT cho khám chữa bệnh cũng tăng.

Thống kê của BHXH VN, năm 2017 có 168 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, tăng 14% so với năm 2016. Trong đó số lượt khám chữa bệnh ngoại trú là 152,8 triệu lượt tăng 15%, số lượt khám chữa bệnh nội trú là 15,3 triệu lượt tăng 9% so với năm 2016. Đặc biệt, số chi khám chữa bệnh BHYT tăng thêm 30 % so với năm 2016.

“ Ngày BHYT Việt Nam năm nay, BHXH Việt Nam chọn chủ đề truyền thông “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến y tế cơ sở”. Chủ đề hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, tạo thuận lợi cho nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất, giảm chi phí và thực hành tiết kiệm,… Không chỉ quyền lợi BHYT của người dân được bảo đảm, mà họ ngày càng hiểu hơn vai trò thiết thực của BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội” – ông Đào Việt Ánh khẳng định.

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Công bố mới đây của Ngân hàng thế giới cho thấy, chỉ số đo lường về thủ tục nộp thuế và BHXH tại Việt Nam tăng 14,78 điểm và tăng 81 bậc về thứ hạng, đạt vị trí thứ 86/190.

Theo lãnh đạo BHXH VN, để phục vụ tốt nhất người tham gia BHYT, công tác cải cách thủ tục hành chính đã và đang được ngành BHXH triển khai quyết liệt và đạt kết quả quan trọng. Đã giảm từ 115 xuống còn 28 thủ tục.

Hệ thống công nghệ thông tin quản lý của BHXH từng bước được xây dựng đồng bộ và hiện đại. Kho dữ liệu lớn về người tham gia, quá trình đóng – hưởng BHXH; khám, chữa bệnh BHYT được xây dựng và quản lý tập trung với thông tin từ hơn 92 triệu dân, 24 triệu hộ gia đình thuộc diện tham gia BHYT, 13 triệu người tham gia BHXH.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã triển khai tổ chức đấu thầu thuốc tập trung trong toàn quốc. Qua đó đã lựa chọn được các nhà cung cấp thuốc uy tín, chất lượng, góp phần giảm giá thuốc hàng ngàn tỷ đồng, phát huy hiệu quả sử dụng Quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo BHXH VN, tới 30/6/2018, ngành BHXH đã cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử là trên 236.000 đơn vị, doanh nghiệp; hoàn thành tin học hóa việc quản lý và lưu trữ đối với 4,5 triệu hồ sơ hưởng BHXH. Cuối năm 2017, BHXH VN được ghi nhận, xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm trước.

Ngọc Quốc

Chia sẻ
21:03:29 15-07-2018

VHDN: “Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng nhanh. Cuối năm 2012, chỉ đạt 66,8% dân số, nhưng đến hết tháng 5/2018, đã đạt xấp xỉ 87%. Đối tượng BHYT hộ gia đình – nhóm khó vận động tham gia nhất, đã có tỷ lệ tăng trưởng đáng kể và liên tục trong khoảng 10 năm […]

Chia sẻ

Đối tác của chúng tôi