Sự kiện - chuyên đề:

Văn hóa trong doanh nghiệp Nhật Bản có gì khác biệt ?

Văn hóa trong doanh nghiệp Nhật Bản có những sự khác biệt lớn so với văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia khác trên thế giới. Người Nhật coi trọng văn hóa trong giao tiếp , ứng xử giữa con người với con người, giữa môi trường làm việc …vv chúng ta cùng tìm hiểu sự khác biệt trong văn hóa như thế nào ?

Triết lý “khách hàng là trên hết”

Tại nhiều công ty Nhật Bản ,ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp chính là phương châm “khách hàng là trên hết”. Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ chẳng hạn như các quán ăn, cửa hàng bán lẻ.. phương châm này lại càng bộc lộ rõ nét. Thực tế, điều này giống như việc xem “khách hàng là thượng đế” ở các quốc gia khác vậy. Các doanh nghiệp Nhât Bản ở nước ngoài cũng có suy nghĩ tương tự. Chẳng hạn như trường hợp các chuỗi nhà hàng thức ăn và đồ uống Nhật Bản, chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nhật ở nước ngoài, thông qua việc đào tạo và kinh doanh thực tế, chúng ta cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều thú vị về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Nhật.

Vai trò của cuộc họp

Các cuộc họp trong công ty Nhật Bản,  thường là một địa điểm báo cáo chứ không phải là một nơi để thảo luận. Đây là điều thường bị các công ty nước ngoài cho là lãng phí thời gian và phớt lờ . Khác với doanh nghiệp nước ngoài, chỉ yêu cầu những người nắm giữ vị trí quan trọng trong mỗi bộ phận tham gia, thì người Nhật luôn cố gắng làm sao để đảm bảo tất cả nhân viên có liên quan đều có một ghế trong phòng họp. Bất kể chức vụ cao thấp, miễn là một thành viên trong tập thể thì ai cũng có quyền đóng góp ý kiến.

Điều này xuất phát từ văn hóa được gọi là “đồng thuận nhất trí” của Nhật Bản. Điều này có nghĩa là trước khi làm 1 việc gì đó thì cần giải thích rõ ý đồ sự tình cho người có liên quan, để ai cũng có thể hoàn thành tốt công việc đề ra.

Tốc độ của việc ra quyết định

Các công ty Nhật Bản nói chung thường có xu hướng mất nhiều thời gian trước khi đưa ra 1 quyết định gì đó. Điều này là do nhu cầu giám sát và đồng thuận nhất trí của nguyên tắc nêu trên. Một quyết định đưa ra sẽ được xử lý từng bước một từ nhân viên lên trưởng phòng, từ trưởng phòng lên giám đốc. Dù rằng mỗi quyết định được xử lý chậm có thể có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp nhưng bù lại sẽ đảm bảo được tính an toàn và chất lượng của mỗi quyết định được đưa ra.

Tổng Hợp

14:45:57 17-07-UTC

Văn hóa trong doanh nghiệp Nhật Bản có những sự khác biệt lớn so với văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia khác trên thế giới. Người Nhật coi trọng văn hóa trong giao tiếp , ứng xử giữa con người với con người, giữa môi trường làm việc …vv chúng ta cùng tìm […]

Đối tác của chúng tôi