Sự kiện - chuyên đề:

Vua săm lốp Nguyễn Thanh Sơn và hành trình khởi nghiệp

VHDN: Gặp anh Nguyễn Thanh Sơn, CTHĐQT- GĐ Công ty CPXNK quốc tế  SH- TC, người được mệnh danh “Vua săm lốp” đồng thời là hình mẫu tiêu biểu của doanh nhân khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Tạp chí Văn Hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị.

Thưa anh, được biết trước khi thành lập Công ty CPXNK quốc tế SH-TC, anh đã từng thất bại trong kinh doanh và phải mang khoản nợ rất lớn vào thời điểm năm 1999. Vậy ý chí cũng như niềm tin nào thúc đẩy anh khởi nghiệp trở lại để được mệnh danh là “Vua săm lốp”?

Anh Nguyễn Thanh Sơn: Sau thất bại của dự án sản xuất dầu nhớt với tổn thất lên đến 10 tỷ đồng vào năm 1999, tôi đã lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Nhưng với bản lĩnh của một người lính đã trưởng thành trong môi trường quân đội, tôi luôn tin tưởng vào chính mình. Chính vì vậy tôi quyết định làm phân phối phụ tùng xe máy cho các nhà sản xuất để học hỏi kinh nghiệm, tích lũy vốn và mở rộng các mối quan hệ. 4 năm sau thất bại đau đớn, tôi quyết định khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty CPXNK quốc tế SH-TC.

Bước vào sản xuất săm, lốp xe máy, tôi là người trực tiếp phụ trách, giám sát chặt chẽ khâu kĩ thuật nên chất lượng sản phẩm tốt ngay từ sản phẩm đầu tiên. Tôi cũng có kinh nghiệm về làm thị trường và bán hàng nên các hoạt động tiêu thụ sản phẩm đều rất suôn sẻ. Năm 2002, săm, lốp xe máy mang nhãn hiệu SH-TC đã có mặt trên thị trương ở  nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ở khu vực Tây Bắc, sản phẩm của công ty hầu như đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường. Vì thế nhiều người trong giới phân phối phụ tùng xe máy gọi tôi là “ Vua săm lốp”.

Thưa anh, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự không có chỗ cho những người kinh doanh chỉ biết trục lợi. Vậy theo anh làm thế nào để cạnh tranh công bằng mà vẫn chiếm lĩnh được thị trường?

Anh Nguyễn Thanh Sơn: Điều đó hoàn toàn đúng. Để tồn tại và phát triển, sản phẩm làm ra để đến tay người tiêu dùng phải bằng lương tâm, bằng trái tim của người sản xuất. Chỉ có những sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe con người và làm từ tâm thì mới có thể thành công. Hiện nay, xe máy chính là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam, tiềm năng của nó còn rất lớn. Tuy nhiên trên thị trường có khá nhiều thương hiệu cạnh tranh, vì vậy muốn tồn tại và phát triển bền vững, cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí trung gian. Để khẳng định chất lượng, Công ty chúng tôi thực hiện chế độ bảo hành “một đền hai” cho khách hàng, với chiến lược kinh doanh là mỗi tỉnh sẽ tuyển một đại lý độc quyền sản phẩm của SH-TC. Sau nhiều năm lăn lộn, tôi chiêm nghiệm ra rằng: “ thương trường là một cuộc cạnh tranh không có điểm kết, vì thế sản phẩm muốn tồn tại phải có tính vượt trội, dịch vụ tốt…”

Xin anh cho biết ý tưởng nào dẫn anh đến với hành trình kết nối doanh nghiệp Việt?

Anh Nguyễn Thanh Sơn: Thành công của tôi ngày hôm nay cũng như toàn thể Công ty SH-TC đã thúc đẩy mọi ngành hàng của thị trường xe máy Việt Nam lên một tầm cao mới, khiến khách hàng an tâm hơn khi sử dụng nó vào việc di chuyển hàng ngày. Sau hơn 2 năm gắn bó với Công ty, cuối cùng SH-TC cũng trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp vượt khó của tỉnh Bắc Ninh, và trên hết chính là niềm tin của người tiêu dùng với các sản phẩm công ty đã cung cấp. Khi đã ở trên đỉnh vinh quang, tôi chưa nghĩ đến việc làm giàu cho bản thân, mà “muốn có thành quả bền vững, doanh nhân phải học hỏi liên tục, học hỏi những người giỏi hơn, thành công hơn và phải biết chia sẻ với người khác, giúp họ giàu như ta thì thành công mới lớn và bền vững. Số lượng người mà chúng ta chia sẻ càng nhiều, thành công của chúng ta càng lớn, càng bền”. Với tôn chỉ ấy, tôi đã lập ra nhóm “Liên kết doanh nghiệp Việt toàn cầu” để kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước lại với nhau. Trong đó không chỉ tôi, mà tất cả mọi người đều cùng nhau tìm tòi, học hỏi và trao dồi các kiến thức kinh doanh, tạo và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Cảm ơn anh ! Chúc anh thành công hơn nữa trên con đường kinh doanh, kết nối các doanh nghiệp Việt trên toàn cầu !

Hồng Nhung

Chia sẻ
10:07:13 10-06-2019

VHDN: Gặp anh Nguyễn Thanh Sơn, CTHĐQT- GĐ Công ty CPXNK quốc tế  SH- TC, người được mệnh danh “Vua săm lốp” đồng thời là hình mẫu tiêu biểu của doanh nhân khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Tạp chí Văn Hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị. […]

Chia sẻ

Đối tác của chúng tôi